Ả rập xê út vừa tuyên bố mua tên lửa S-400 của Nga, Mỹ liền lấy THAAD ra "nhử"

Chủ nhật - 08/10/2017 15:06
Ả rập xê út vừa tuyên bố mua tên lửa S-400 của Nga, Mỹ liền lấy THAAD ra "nhử" Ả rập xê út vừa tuyên bố mua tên lửa S-400 của Nga, Mỹ liền lấy THAAD ra "nhử"

Theo tờ Newsru, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận bán cho Ả rập Xê Út các tổ hợp chống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Ả rập Xê Út chỉ 1 ngày sau khi truyền thông nước này cho biết Ả rập Xê Út muốn mua hệ thống S-400 của Nga.

Vua Saudi nghỉ mát, biển Indonesia rầm rập như tập trận

Vua Saudi mang 459 tấn hành lý, 2 siêu xe đến Indonesia

Thái tử Ả Rập Saudi bị phế truất: Cuộc chiến vương quyền?

Ả rập xê út vừa tuyên bố mua tên lửa S-400 của Nga, Mỹ liền lấy THAAD ra "nhử" 1

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Theo các thông tin do các quan chức Lầu Năm góc cung cấp cho hãng thông tấn Reuters, giá trị của hợp đồng này cùng với các thiết bị bổ sung là khoảng 15 tỷ USD.

Trước đó, Ả rập Xê Út đã từng đề nghị được mua của Mỹ 44 thiết bị phóng của THAAD, 360 tên lửa đánh chặn và các trạm điều khiển, các radar cho các hệ thống này.

“Hợp đồng này là phục vụ cho an ninh quốc gia của Mỹ và các lợi ích quốc tế, cũng như trong tương lai dài hạn nó sẽ giúp bảo vệ Ả rập Xê Út và các quốc gia khác trong vùng Vịnh Persic trước các mối đe dọa Iran và các mối đe dọa khác”- tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, thông báo về việc sẵn sàng ký hợp đồng này đã được Bộ Ngoại giao Mỹ báo cáo lên Quốc hội Mỹ từ hôm 6/10. Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để xem xét vấn đề này.

Ả rập xê út vừa tuyên bố mua tên lửa S-400 của Nga, Mỹ liền lấy THAAD ra "nhử" 2

Hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Đề nghị của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Quốc vương Ả rập Xê Út bin Abdul-aziz al Saud thực hiện chuyến công du quan trọng đến Nga. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, hai bên đã ký kết 14 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Điển hình là Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công ty Xuất khẩu vũ khí Quốc gia Nga (Rosoboronoexport) của Nga với Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng của Ả rập Xê Út, thỏa thuận thành lập quỹ đầu tư chung giữa Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga với Quỹ Đầu tư Ả rập Xê Út Public Investment Fund.

Hôm 5/10, kênh truyền hình quốc gia Ả rập Xê Út Al Arabiya cho biết, Ả rập Xê Út hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận về việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Tờ “Thương gia” của Nga cho biết, trong quá trình đàm phán cấp cao, Quốc vương Ả rập Xê Út và Tổng thống Nga có thể đã thông qua quyết định về việc ký kết hợp đồng mua bán vũ khí có giá trị hơn 3 tỷ USD, trong đó có việc Nga cung cấp cho Ả rập Xê Út các hệ thống S-400.

Tuy nhiên, theo chuyên gia quân sự Igor Korrotchenko của Nga, các hợp đồng kỹ thuật-quân sự Nga ký với Ả rập Xê Út chưa chắc đã dẫn đến kết quả gì. “Moscow cần phải hết sức tỉnh táo và thực tế với các rò rỉ thông tin từ phía Ả rập Xê Út”- chuyên gia này nhận định.

Còn theo đại diện Trung tâm Phân tích thương mại quân sự quốc tế của hãng thông tấn Ria Novosti, khả năng thực hiện hợp đồng này là hoàn toàn có thể nhưng El Riyadh cần phải thể hiện ý định này của mình là nghiêm túc. Trước đó, Nga đã có những kinh nghiệm “đau thương” trong hợp tác kỹ thuật-quân sự với Ả rập Xê Út. Trước đó, Ả rập Xê Út cũng đã cam kết sẽ mua vũ khí của Nga nhưng sau đó lại không có bất cứ động thái nào để thực hiện cam kết của mình.

Ả rập xê út vừa tuyên bố mua tên lửa S-400 của Nga, Mỹ liền lấy THAAD ra "nhử" 3
Vua Saudi mang 1.500 người, thuê trọn 2 khách sạn ở Moscow

Quốc vương Ả Rập Saudi đến thăm Nga, mang theo 1.500 người, thuê trọn 2 khách sạn hạng sang ở thủ đô Moscow.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
 Từ khóa: du quan
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 366
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 365
 
  •   Hôm nay 55,053
  •   Tháng hiện tại 1,046,636
  •   Tổng lượt truy cập 127,438,840