200 tay súng Nga thiệt mạng trong đợt không kích Mỹ ở Syria

Thứ tư - 14/02/2018 16:14
200 tay súng Nga thiệt mạng trong đợt không kích Mỹ ở Syria 200 tay súng Nga thiệt mạng trong đợt không kích Mỹ ở Syria

Phía Nga không phủ nhận thông tin khoảng 200 người thiệt mạng trong đợt không kích của Mỹ hồi tuần trước ở Syria là lính đánh thuê người Nga.

200 tay súng Nga thiệt mạng trong đợt không kích Mỹ ở Syria 1

Lính đánh thuê Nga hứng thương vong nặng nề nhất từ trước đến nay ở Syria.

Theo Bloomberg, nguồn tin của Mỹ và Nga gián tiếp xác nhận rằng, đợt không kích của Mỹ hồi tuần trước đã tiêu diệt hàng trăm lính đánh thuê Nga. Đây được coi là con số thương vong trong giao tranh lớn nhất của công dân 2 nước kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Hơn 200 lính đánh thuê Nga, chiến đấu dưới danh nghĩa quân chính phủ Syria, thiệt mạng khi tìm cách tấn công căn cứ của người Kurd ở tỉnh Deir Ezzor, hai quan chức Nga xác nhận. Phía Mỹ công bố số mục tiêu bị tiêu diệt là 100 và 200 người khác bị thương.

Chiến dịch của Nga dường như diễn ra độc lập, nhằm giúp quân chính phủ Syria chiếm ưu thế trước người Kurd trên chiến trường. Khu vực tỉnh Deir Ezzor giàu dầu mỏ là mục tiêu của chính phủ Syria, nhằm trang trải cho hoạt động tái thiết đất nước.

Quân đội Nga không phủ nhận thông tin trên, nhưng khẳng định cuộc tấn công không phải do bộ tư lệnh phát động. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói “vấn đề hết sức phức tạp”, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm 12.2, nhưng không rõ hai nhà lãnh đạo có nhắc đến sự cố này hay không.

“Đây là một sự cố nghiêm trọng và có thể là nguyên nhân khiến căng thẳng leo thang. Nhưng Nga đang tỏ ra như chưa có chuyện gì xảy ra”, Vladimir Frolov, cựu quan chức ngoại giao Nga nói.

Đợt tấn công hồi tuần trước của 500 lính đánh thuê Nga và quân đội Syria diễn ra ở khu vực phía đông sông Euphrates, cách đường ranh giới hòa giải khoảng 8km.

200 tay súng Nga thiệt mạng trong đợt không kích Mỹ ở Syria 2

Thủ lĩnh lực lượng đánh thuê, Dmitry Utkin (ngoài cùng bên phải), từng chụp ảnh cùng Tổng thống Nga Putin.

Đơn vị này nã súng cối, rocket và pháo vào căn cứ của người Kurd ở bên kia bờ sông. Phía Mỹ ngay lập tức đáp trả bằng đợt không kích dữ dội.

Mỹ khẳng định liên quân chống khủng bố ở Syria không hề hấn gì. “Phương tiện di chuyển và những tay súng bỏ chạy về phía tây không bị truy đuổi”.

Hiện chưa rõ ai trả lương cho lính đánh thuê Nga ở Syria, Đó có thể là Nga, Syria, Iran hoặc thông qua trung gian. Lính đánh thuê Nga ở Syria chủ yếu là binh sĩ giải ngũ, những người muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống ở quê nhà.

Bình luận về sự cố này, Vitaly Naumkin, một cố vấn của chính phủ Nga nói: “Không ai muốn phát động Thế chiến 3 bằng cách sử dụng lính đánh thuê bị Mỹ tấn công”.

Theo nguồn tin từ một lính đánh thuê Nga, những người bị thương hiện đã được phía Nga đưa về chữa trị tại bệnh viện ở St Petersburg và Moscow.

Đa số những người thiệt mạng, bị thương đều là công dân Nga và Ukraine. Nhiều người từng tham chiến ở miền đông Ukraine, chỉ huy lực lượng đánh thuê nói.

200 tay súng Nga thiệt mạng trong đợt không kích Mỹ ở Syria 3
Mỹ không kích dữ dội, 100 quân chính phủ Syria mất mạng

Liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu mới đây đã mở đợt không kích “phòng vệ” nhằm vào lực lượng quân đội chính...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 289
 
  •   Hôm nay 33,598
  •   Tháng hiện tại 1,095,206
  •   Tổng lượt truy cập 127,487,410