10 tỉ euro tài sản của Libya biến mất bí ẩn

Chủ nhật - 11/03/2018 05:26
10 tỉ euro tài sản của Libya biến mất bí ẩn 10 tỉ euro tài sản của Libya biến mất bí ẩn

Khoảng 10 tỉ euro trong 4 tài khoản của chính phủ Libya đã biến mất một cách bí ẩn khỏi Ngân hàng Euroclear (Bỉ) trong giai đoạn 2013-2017.

10 tỉ euro tài sản của Libya biến mất bí ẩn 1

Đất nước Libya bị chiến tranh tàn phá đang rất cần tiền để tái thiết.

Số tài sản này bị đóng băng từ tháng 3-2011 theo nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về trừng phạt những nhân vật thân cận của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Khi bị đóng băng vào tháng 11-2013, 4 tài khoản thuộc về Cơ quan Đầu tư Libya (LIA) và Công ty Đầu tư Nước ngoài Libya (LFICO) nói trên có khoảng 16,1 tỉ euro. Tuy nhiên, theo cuộc điều tra được tuần báo Le Vif công bố hôm 8-3, khi nhà chức trách tìm cách kiểm soát số tiền nói trên vào năm 2017, chỉ còn lại hơn 5 tỉ euro trong các tài khoản.

Euroclear cho đến giờ vẫn từ chối bàn giao số tài khoản trên, khiến cơ quan công tố Bỉ đe dọa áp dụng các biện pháp mạnh hơn. Giới chức tư pháp Bỉ ghi nhận sự biến mất của khoản tiền "khủng" đó hồi mùa thu 2017 khi ông Michel Claise - người phụ trách điều tra nghi án rửa tiền của những người gần gũi với ông Gaddafi - đề nghị thu giữ các khoản tiền bị đóng băng của Libya.

Cũng theo tạp chí Le Vif, có nhiều "dấu hiệu" cho thấy Bỉ không tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về quản lý số tài sản Libya bị đóng băng tại một số ngân hàng địa phương. Cuộc điều tra hồi tháng trước của tuần báo Politico phát hiện "các khoản cổ tức, tiền lời từ trái phiếu và tài khoản hằng tháng" từ số tài sản bị đóng băng đã được chuyển đi thường xuyên, qua đó cho thấy những biện pháp trừng phạt có lỗ hổng.

Ngân hàng Euroclear cũng xác nhận chuyển tiền lãi hằng tháng từ 4 tài khoản bị đóng băng đến một số tài khoản của LIA ở nước ngoài. Dù Bộ Tài chính Bỉ nhấn mạnh việc làm này không có gì sai nhưng vẫn chưa có lời giải thích cho khoảng 10 tỉ euro biến mất.

10 tỉ euro tài sản của Libya biến mất bí ẩn 2
”Quái vật phương Đông” làm lộ bí ẩn 7.000 năm tuổi ở Anh

Một khu rừng bí mật 7.000 năm tuổi vừa được khám phá sau khi hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tàn phá nước Anh, Mirror...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 207
 
  •   Hôm nay 68,100
  •   Tháng hiện tại 1,059,683
  •   Tổng lượt truy cập 127,451,887