Trường ĐH đánh giá cao dự thảo phương án thi tốt nghiệp

Chủ nhật - 04/01/2015 21:32
Trường ĐH đánh giá cao dự thảo phương án thi tốt nghiệp Trường ĐH đánh giá cao dự thảo phương án thi tốt nghiệp

Lãnh đạo nhiều ĐH cho rằng, các phương án đề xuất trong dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia là tối ưu trong điều kiện hiện nay và đáp ứng kịp thời chủ trương đổi mới.

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Văn Đệ - Hiệu trưởng trường ĐH Đồng Tháp: Thí sinh không phải “lều chõng” thi ĐH.

Tổ chức thi tuyển sinh theo các cụm thi đã được đại diện các trường ĐH, CĐ, các địa phương thống nhất, lựa chọn và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Trường ĐH đánh giá cao dự thảo phương án thi tốt nghiệp 1

Việc mở rộng các cụm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 là sự kế thừa những thành quả của mô hình tổ chức cụm thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ của năm 2014 và các năm trước.

Phương án mở rộng nhiều cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh sẽ giúp tạo nên các địa điểm dự thi gần hơn, giảm được chi phí đi lại cho thí sinh và gia đình.

 

Kỳ thi THPT quốc gia 2015, các cụm thi do trường đại học chủ trì, đảm bảo tính thống nhất và sự nghiêm túc, đồng thời thí sinh (và cả phụ huynh) không phải di chuyển xa và lều chõng để thi đại học như trước nữa.

Trường ĐH đánh giá cao dự thảo phương án thi tốt nghiệp 2
PGS.TS.NGƯT Nguyễn Văn Đệ.

Trước đây, các thí sinh phải thi tốt nghiệp THPT trong 3 ngày, thi tuyển sinh ĐH, CĐ mỗi đợt thêm 3 ngày nữa. Như vậy, thông thường thí sinh sẽ mất 6 ngày (nếu thi tốt nghiệp và một đợt ĐH), 9 ngày (nếu thi tốt nghiệp và 2 đợt ĐH), 12 ngày (nếu thi tốt nghiệp, 2 đợt ĐH và 1 đợt CĐ).

Theo dự thảo quy chế này, các em chỉ thi 4 ngày nên giảm được chi phí dự thi, giảm tốn kém cho xã hội và tăng thêm cơ hội cho thí sinh.

Phương án miễn thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT (đối với những trường hợp đủ điều kiện) sẽ góp phần tạo động lực thay đổi cách dạy, học ngoại ngữ ở các trường theo cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; phù hợp với xu thế học gắn với thực hành và làm việc theo hội nhập.

Để thật sự giúp cho các trường ĐH, CĐ tuyển sinh được những thí sinh với ngưỡng đầu vào phù hợp với nguồn lực, chất lượng đào tạo, uy tín và đẳng cấp của trường như hiện nay thì kết quả các môn thi phải có độ phân hóa cao.

Đại học quốc gia TP.HCM: Nhận hồ sơ sớm, tuyển nhiều đợt

Sáng 24/12, ĐHQG TP.HCM đã tổ chức cuộc họp góp ý phương hướng, kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và công tác xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015.

 

Phương án mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20 sẽ giúp công tác chấm thi chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, độ sáng lọc sẽ cao hơn, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho công tác xét tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ theo hướng thiết thực và nâng cao.

Bên cạnh, một số nội dung chi tiết cần được điều chỉnh thống nhất hơn giữa hai dự thảo quy chế tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, thì các phương án đề xuất trong dự thảo đã công bố là tối ưu trong điều kiện hiện nay và đáp ứng kịp thời chủ trương đổi mới.

TS Bảo Khâm - Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế): Miễn thi ngoại ngữ là hợp lý

Dự thảo quy chế tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia có những điểm đáng chú ý như: Việc lùi thời gian thi, tổ chức cụm thi, miễn thi ngoại ngữ và sử dụng thang điểm 20.

Trước hết, thời gian thi lùi từ tháng 6 về đầu tháng 7, về phương diện các trường ĐH, có những thuận lợi như sau:

Thứ nhất: Thời điểm tháng 6 với các trường ĐH luôn là thời gian bận rộn nhất vì phải xét tốt nghiệp cho sinh viên khóa ra trường. Do đó, nếu thi vào tháng 6 sẽ khá khó khăn.

Thứ hai: Tháng 7 là thời gian các trường vẫn thực hiện công tác tuyển sinh nên công việc không có gì xáo trộn.

Trường ĐH đánh giá cao dự thảo phương án thi tốt nghiệp 3
TS Bảo Khâm.

Tuy nhiên, nếu thi sớm hơn cũng sẽ có thuận lợi là việc tuyển sinh sẽ bớt cập rập, công tác tuyển sinh có thể kết thúc vào tháng 8, tháng 9, không phải kéo dài đến hết tháng 10 như mọi năm.

Việc miễn thi Ngoại ngữ cho thí sinh có chứng chỉ quốc tế uy tín để xét công nhận tốt nghiệp vẫn còn một số ý kiến băn khoăn. Tuy nhiên, quan điểm cá nhân tôi cho rằng, đây là cách làm hợp lý.

Bởi rõ ràng, thí sinh để đạt được những chứng chỉ này phải qua các đề thi đã được xác trị, đảm bảo đo được năng lực người học nên kết quả là tin tưởng được. Đây là cách làm có thể khuyến khích, tạo động lực để thí sinh học ngoại ngữ với cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Dự thảo cũng có nội dung mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20. Đây cũng là cách tốt để phân loại thí sinh. Tuy nhiên, theo tôi, điều quan trọng nhất đảm bảo phân loại vẫn là ở đề thi.

Về tổ chức cụm thi, tôi cho rằng, các trường ĐH sẽ đảm nhiệm tốt vai trò chủ trì cụm thi. Tuy nhiên, việc điều phối cơ sở vật chất, con người có khó khăn hơn một chút vì chỉ thi một đợt, lượng thí sinh sẽ lớn hơn.

Dự thi ĐH Quốc gia có thể được xét tốt nghiệp THPT

Những thí sinh đăng ký tham gia theo phương án tuyển sinh của ĐH Quốc gia Hà Nội có thể được xét tốt nghiệp THPT mà không cần dự kỳ thi quốc gia chung.

 

Tôi chỉ băn khoăn về việc phân loại thí sinh thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp và thí sinh có đăng ký xét tuyển vào trường ĐH, CĐ. Sau khi có kết quả thi, các thí sinh trước đây chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp nếu thấy mình đạt điểm thi cao lại đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ thì sao? Đây là điều khiến các trường khá bối rối.

Về phía ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế) luôn sẵn sàng phối hợp tổ chức kỳ thi này theo sự chỉ đạo chung của ĐH Huế. Như mọi năm cứ vào thời điểm cuối tháng 6, các giảng viên của trường đều không được đi công tác xa, để dồn mọi nguồn lực cho công tác tuyển sinh.

Nguồn tin: news zing


 
 Từ khóa: lều chõng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 73
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 71
 
  •   Hôm nay 33,389
  •   Tháng hiện tại 646,290
  •   Tổng lượt truy cập 128,264,529