Tôi muốn thành Tiến sĩ, có gì sai?

Chủ nhật - 18/01/2015 08:43
Tôi muốn thành Tiến sĩ, có gì sai? Tôi muốn thành Tiến sĩ, có gì sai?

Triệt phá đường dây làm bằng giả - chúng ta đã và sẽ tiếp tục làm. Nhưng còn “bằng rỗng” - ai, và làm thế nào triệt phá?

Lỗi đâu phải bởi bằngcấp

Theo dõi báo chí mấyngày qua, có thể thấy 3 tin tức thu hút rất nhiều độc giả. Một là về phá đườngdây bằng giả; hai là về tân giáo sư trẻ nhất VN và ba là tiêu chuẩn cho ngườingoại tỉnh muốn dự thi công chức Thủ đô, trong đó bao gồm yêu cầu là Thạc sĩ/Tiến sĩ.

Ba tin tức mang màusắc khác nhau, tạo ra phản ứng khác nhau, nhưng đều dễ gợi liên tưởng đến câuchuyện bằng cấp vốn “xưa như trái đất” mà chưa từng hết nóng ở VN.

9 triệu có thể làmnên tấm bằng Tiến sĩ, không tốn chút công sức. Ai đó sẽ chép miệng: Chỉ vì cáibệnh sính bằng cấp. Nhưng mong muốn trở thành một cử nhân, một thạc sĩ, tiến sĩliệu có gì sai?

Một người bạn củangười viết trong thời gian dài đã ấp ủ mục tiêu tìm học bổng làm tiến sĩ. Quakhông ít lần thất bại, trở ngại, cô mới thực hiện được.

Nhưng giai đoạn khókhăn thực sự sau đó mới bắt đầu. Đối diện với cú sốc văn hóa, ngôn ngữ, sự thuakém về nền tảng kiến thức ban đầu, sự cô độc, vất vả tìm nguồn học bổng cho 2năm học cuối, v.v… tất cả đều không dễ dàng khi phải chống chọi nơi đất kháchxa xôi.

Sau một thời gian khithấy đề tài luận án tiến sĩ dự kiến có tính thực tiễn và ứng dụng chưa thật sựcao, cô quyết định đổi đề tài, dù như thế nghĩa là sẽ tốn thêm khá nhiều côngsức.

Tất cả quá trình đó,cô đã vượt qua bằng lòng đam mê học tập và nghiên cứu một cách thực sự, khôngngừng nghỉ, trăn trở tự đặt ra vô vàn câu hỏi, vấn đề rồi tự tìm cách trả lờirốt ráo. Không ai có thể nói cô ấy sính bằng cấp. Càng không ai có thể khôngtôn trọng tấm bằng mà cô ấy có được sau những nỗ lực mạnh mẽ đó.

Bản thân bằng cấp,đại học, thạc sĩ hay tiến sĩ cũng chỉ là những cái mốc, mục tiêu trong rấtnhiều mục tiêu của cuộc sống. Người ta vẫn nói, sự học là việc cả đời. Nhưngkhi có những mục tiêu cụ thể, mỗi người sẽ dễ tập trung năng lượng, nỗ lực củamình để hoàn thành.

Trên suốt con đườngđến mục tiêu, mỗi người sẽ có cơ hội để tự khám phá rồi phá bỏ những giới hạncủa bản thân, chinh phục những tri thức mới. Mỗi người sẽ có cơ hội tự chiêmnghiệm, phản biện với những định kiến, lối mòn tư duy của người khác và củachính mình.

Nếu các trường đạihọc có thể tạo ra một môi trường lý tưởng như vậy cho việc học, thì bằng cấp sẽchỉ là một sự xác nhận chính thức với các mốc mục tiêu mà mỗi cá nhân đạt được.Khi đó, người ta có thể tự hào cầm tấm bằng trong tay. Khi đó, học hành sẽ trởthành động lực tích cực, lành mạnh và cần thiết để xã hội tiến lên.

Tôi muốn thành Tiến sĩ, có gì sai? 1

Ảnh minh họa

Bằng giả và bằng rỗng

Tuy nhiên, vấn đề củachúng ta hiện thời dường như không phải là chuộng bằng cấp, mà thậm chí chỉ làcái vỏ bằng cấp, hay những tấm bằng rỗng.

Người viết quen mộtcô giáo, là giáo viên dạy giỏi, kỳ cựu. Ngoài tuổi 40, cô đi học lấy bằng Thạcsĩ. Cô bảo bởi giáo viên trẻ trong bộ môn đều thạc sĩ cả rồi, mình là trưởng bộmôn, không có bằng khó khiến người ta phục. Thế là cô phải bỏ ra mấy năm kiếmtấm bằng, mặc dù kiến thức mang lại trong quá trình học còn không bằng… thờiđại học.

Vậy đấy, tài năng,“lão làng”, kinh nghiệm dày dặn vẫn chưa đủ cho một chỗ đứng vững chắc nếu tấtcả chúng không được bảo chứng bằng một tấm bằng “oách” một chút. Ngay cả khichúng chỉ là một thứ hư danh, ngay cả khi giờ xã hội không còn mấy tin vào sựkhả tín của chúng.

Đến nay chúng takhông còn xa lạ với những vụ sử dụng bằng giả bị phát hiện, trong đó có cả quanchức. Những người này tất nhiên sẽ phải chịu các hình thức xử lý khácnhau.

Nhưng còn đối vớinhững người bằng “chính chủ” nhưng năng lực, trình độ chẳng hề tương quan vớibằng thì sao? Những người mà bằng này bằng nọ nhưng làm việc chẳng… bằng ai thìsao?

Ở khía cạnh nào đó,thì trong trường hợp này, đó cũng là bằng “giả”, và loại bằng giả này có vẻ phổbiến hơn. Không những thế, họ lại sống ung dung, bởi các cơ quan, tổ chức đòihỏi đầu vào bằng thạc sĩ, tiến sĩ ngất ngưởng, nhưng rồi những công chức ấy saunày làm việc có xứng với tấm bằng hay không thì dường như lại chẳng mấy quantâm.

Một khi tấm bằng chỉlà bằng rỗng, một số người đơn giản là chọn con đường “đi tắt đón đầu”, đốtcháy giai đoạn, thôi thì mua bằng cho nhanh.

Cái tâm lý sính bằngcấp là một nguyên nhân sinh ra bằng giả, điều này dễ thấy. Nhưng phải chăng cănnguyên quan trọng không kém chính là ở chỗ chúng ta không có hoặc không hề thấycần thiết tạo ra cơ chế để loại bỏ “bằng rỗng”.

Triệt phá đường dâylàm bằng giả - chúng ta đã và sẽ tiếp tục làm. Nhưng còn “bằng rỗng” - ai, vàlàm thế nào triệt phá?

TheoHải Tâm (BáoVietnamnet)

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 409
  •   Máy chủ tìm kiếm 158
  •   Khách viếng thăm 251
 
  •   Hôm nay 65,645
  •   Tháng hiện tại 1,057,228
  •   Tổng lượt truy cập 127,449,432