Thu hồi truyện tranh kể chuyện quân Mã Viện "cởi truồng"

Thứ năm - 15/01/2015 21:14
Thu hồi truyện tranh kể chuyện quân Mã Viện "cởi truồng" Thu hồi truyện tranh kể chuyện quân Mã Viện "cởi truồng"

Ngày 15/1, NXB Giáo dục đã gửi công văn đến các đơn vị phát hành yêu cầu thu hồi cuốn truyện tranh lịch sử cho thiếu nhi “Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh”.

Lý do thu hồi: có chi tiết trong sách viết rằng Mã Viện bắt quân lính “cởi truồng” để chiến đấu với các nữ binh của hai bà Trưng Trắc và Trưng Nhị.

Thu hồi truyện tranh kể chuyện quân Mã Viện "cởi truồng" 1
Ở bìa cuối sách có nhiều ý kiến đánh giá tốt đẹp về cuốn truyện tranh này.

 

Chiều 15/1, NXB Giáo dục đã có công văn gửi các đơn vị báo chí, truyền thông thừa nhận cuốn sách Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh nằm trong bộ sách được xuất bản năm 2009 của NXB Giáo dục Việt Nam.

Bộ sách là kết quả cuộc thi “Biên soạn truyện tranh lịch sử theo sách giáo khoa lịch sử hiện hành”. Cuộc thi nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí và giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ. Các tác phẩm dự thi xuất sắc được xuất bản thành sách truyện tranh.

“Sau khi phát hành, nhận thấy có một vài chi tiết chưa thực sự chính xác, hình ảnh chưa thực sự phù hợp với đối tượng độc giả nhỏ tuổi nên chúng tôi đã ngừng xuất bản cuốn sách và nghiêm túc kiểm điểm các biên tập viên liên quan. Từ đó đến nay, NXB Giáo dục Việt Nam không tái bản cuốn sách này” - công văn trình bày rõ.

Thu hồi truyện tranh kể chuyện quân Mã Viện "cởi truồng" 2
Trang sách dùng ảnh và lời nói về chi tiết Mã Viện bắt quân sĩ “cởi truồng” để chiến đấu với các nữ binh của Hai Bà Trưng.

Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh là cuốn sách truyện tranh lịch sử dành cho trẻ em, với phần lời của tác giả Nguyễn Thị Thu Hương và phần tranh vẽ của Nguyễn Đông Hải.

Ở trang 30-31 cuốn sách này có viết: “Thấy khí thế quân Hai Bà Trưng quật cường, liệu bề khó thắng, Mã Viện liền hạ kế bắt quân sĩ cởi truồng mà giao chiến. Các đội nữ binh của hai bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay mặt đi. Nhuệ khí vì thế suy giảm rất nhiều. Lợi dụng tình hình đó, Mã Viện thúc quân xông lên làm cho quân Hai Bà Trưng phải thua”.

Cùng với những lời đó là phần hình ảnh minh họa quân của Mã Viện không mặc quần chiến đấu với các nữ binh.

GS.TSKH sử học Vũ Minh Giang rất bức xúc khi được nghe chi tiết này: “Trong các sách lịch sử không có cuốn sách nào nói đến chi tiết như vậy. Đó là chi tiết bịa đặt lịch sử, cần phải xử lý nghiêm NXB đã ấn hành cuốn sách này”.

‘Được ngửi mùi sách in luôn có cảm giác rất tuyệt vời’

“Nhiều người cho rằng tôi thủ cựu nhưng tôi ngàn lần yêu sách in với những trang giấy trắng xinh, bìa sách gợi trí tò mò hơn những cuốn ebook trên máy tính, điện thoại".

Nguồn tin: news zing


 
 Từ khóa: trưng trắc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 58
 
  •   Hôm nay 17,951
  •   Tháng hiện tại 529,050
  •   Tổng lượt truy cập 128,147,289