Thi THPT quốc gia: Không để bị điểm liệt trong bài tổ hợp

Thứ tư - 29/03/2017 04:59
Thi THPT quốc gia: Không để bị điểm liệt trong bài tổ hợp Thi THPT quốc gia: Không để bị điểm liệt trong bài tổ hợp

GS.TS Trịnh Minh Thụ đã có những chia sẻ làm thế nào để đăng ký ĐH,CĐ “một lần ăn ngay”? Làm bài thi tổ hợp tại kỳ thi THPT quốc gia sắp tới cần chú ý gì?

Tổ hợp khoa học xã hội: Tránh thuộc lòng

Mới nhất: Chính sách ưu tiên tuyển thẳng của đại học Kinh tế

Giáo viên trường chuyên bày cách đạt điểm cao môn Lý thi THPT

Thi THPT quốc gia: Không để bị điểm liệt trong bài tổ hợp 1

Ảnh: học sinh lớp 12 của Hưng Yên tham gia ngày hội tư vấn tại cơ sở II của ĐH Thủy lợi

GS. Trịnh Minh Thụ, phó hiệu trưởng trường ĐH Thủy Lợi đã nói về những thuận lợi cũng như những khó khăn của thí sinh năm nay khi dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ.

Tránh sai sót khi khai hồ sơ đăng ký dự thi

Theo GS. Trịnh Minh Thụ, trong những năm gần đây, Bộ GD&ĐT đã có nhiều đổi mới về thi THPT quốc gia cũng như những đổi mới về xét tuyển các trường ĐH. Thí sinh có thể đăng ký trên mạng (trực tuyến), bằng giấy (trực tiếp). Qua rất nhiều năm làm tuyển sinh , GS Thụ thấy rằng nhiều thí sinh không khai chuẩn thông tin trên phiếu đăng ký thi, phiếu xét tuyển. Chính vì vậy, năm nay, GS. Thụ muốn nhắn nhủ các em rằng cần nghiên cứu kỹ phom mẫu đăng ký trước khi khai hồ sơ.

“Như thế, không gây khó khăn cho các trường cũng như không làm mất cơ hội của các em khi xét tuyển. Bên cạnh đó, hãy nghiên cứu, lựa chọn những ngành nghề, những trường phù hợp với sở trường và phù hợp với công việc sau khi tốt nghiệp” – GS.Trịnh Minh Thụ nhấn mạnh.

Khi đăng ký dự thi, thí sinh cần lưu ý hồ sơ hết sức quan trọng. Cần khai đầy đủ họ tên, số CMTND. Vì số CMTND trên hệ thống là mặc định mã số của các em. Mỗi em chỉ có một số CMTND. Phần mềm sẽ quản lý số CMTND của thí sinh chạy suốt từ đầu đến cuối, từ lúc đăng ký dự thi đến lúc nhận được giấy báo nhập học. Do đó, thí sinh cần khai đúng, khai đủ.

Thứ hai, khi lựa chọn các ngành, năm nay không hạn chế số lượng nguyện vọng. “Tuy nhiên, qua rất nhiều năm làm tuyển sinh, tôi nghĩ các em chỉ nên cần nhắc lựa chọn làm sao theo khuyến cáo của tôi chỉ nên có 3-5 nguyện vọng làm sao để có được nguyện vọng tốt nhất” – GS. Trịnh Minh Thụ khuyên.

Cũng theo GS. Thụ, làm thế nào để đăng ký “ăn chắc” luôn trúng tuyển ngay lần đầu? Thí sinh cần cân đối lực học của mình để phân ra các nhóm trường cần đăng ký. Một nguyện vọng ở mức cao hơn một chút so với khả năng, một nguyện vọng vừa tầm, một nguyện vọng thấp hơn để có thể trúng tuyển lần đầu tiên.

Không được để điểm liệt trong bài thi tổ hợp

Thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT năm nay có điểm mới. Đó là đối với thí sinh học lớp 12, dù học ở hệ THPT hay hệ GDTX thì bắt buộc phải lựa chọn một bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT cũng cho phép thí sinh có thể đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Có thể lấy điểm bài thi nào cao hơn để xét tốt nghiệp.

Với bài thi tổ hợp, GS. TS Trịnh Minh Thụ cũng lưu ý một bài thi tổ hợp có ba môn thi thành phần. Mỗi thí sinh chỉ có một số báo danh, một mã đề. Dù ba môn thi thành phần là ba đề nhưng mã đề phải trùng nhau. Vì mã đề khác nhau thì đáp án khác nhau. Nếu giám thị phát nhầm mã đề, thí sinh phải báo ngay để lấy đúng mã đề của mình.

Để đủ điều kiện xét tốt nghiệp, các bài thành phần không được điểm liệt. “Các em thi ba môn trong bài thi tổ hợp, có hai môn điểm rất cao nhưng một môn bị điểm liệt, điều này có nghĩa là các em trượt tốt nghiệp. Do đó, điểm có cao cũng không có ý nghĩa gì”, GS. Thụ nhắc nhở.

Một điều nữa mà vị hiệu phó trường ĐH Thủy lợi lưu ý thêm đó là các bài thi trắc nghiệm, đề thi sẽ sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó. Do đó, các em cứ bình tĩnh làm bài lần lượt từ dễ đến khó.

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh 2017 vừa được trường ĐH Thủy lợi tổ chức tại cơ sở II, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, GS. Trịnh Minh Thụ, phó hiệu trưởng nhà trường thông tin: 

Trong công tác tuyển sinh, ĐH Thủy lợi năm nay có một số điểm mới. Thứ nhất xét tuyển sinh theo nhóm ngành. Khi thí sinh đăng ký một tổ hợp vào trường thì sẽ có cơ hội trúng tuyển vào tất cả các ngành có xét tuyển tổ hợp mà thí sinh đăng ký.

Thứ hai, hiện trường có nhiều ngành, 23 ngành thì có 2 ngành đào tạo tiến Anh.

Thứ ba, ngoài đối tượng quy định được tuyển thẳng theo quy định của Bộ, trường có mở rộng xét tuyển thẳng. Gồm: thí sinh được giải thi cấp tỉnh các môn Toán, Tin, Hóa, Vật lý; Thí sinh học THPT đạt học sinh giỏi 3 năm. Thí sinh học trường THPT chuyên mà học một trong các môn chuyên nằm trong tổ hợp xét tuyển của trường. Chỉ tiêu tuyển thẳng là 20% trong tổng số 3700 chỉ tiêu của trường. 

Tham khảo chỉ tiêu tuyển sinh các trường Đại học, Cao đẳng 2017 tại đây

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 278
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 273
 
  •   Hôm nay 30,822
  •   Tháng hiện tại 1,092,430
  •   Tổng lượt truy cập 127,484,634