Thầy giáo triệu đô ở Hàn Quốc

Chủ nhật - 18/01/2015 21:03
Thầy giáo triệu đô ở Hàn Quốc Thầy giáo triệu đô ở Hàn Quốc

Dân trí Áp lực học tập nặng nề và khối lượng kiến thức khổng lồ khiến cho nhiều thầy giáo ở Hàn Quốc trở thành triệu phú, thậm chí là người nổi tiếng nhờ việc mở trường dạy thêm và các khoá học online.

“Thầy giáo ngôi sao”

Cha Kil Yonglà một giáo viên Toán giỏi nổi tiếng, tuy nhiên anh không dạy học ở trường màđiều hành một hagwon- nghĩa là lò luyệnthi, có tên gọi SevenEdu, tập trung vào việc ôn luyện kiến thức cho bài thiSAT- một bài thi Toán có giá trị tương đương với kỳ thi đại học.

Thầy giáo triệu đô ở Hàn Quốc 1

Năm ngoái,thu nhập của Cha Kil Yong lên tới 8 triệu đô. Văn phòng của anh được đặt tạiGangnam- khu vực dân cư giàu có ở Seoul mà nhiều người đã biết tới qua ca khúcGangnam style. “Thầy giáo ngôi sao” này” thậm chí còn thu âm một ca khúc songca với nữ diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Clara, với tựa đề là “SAT jackpot” (tạmdịch: thành công với SAT) và quay quảng cáo những sản phẩm như sâm đỏ có tác dụngbổ não, tăng hiệu quả học tập.

Thành công củaCha Kil Yong không chỉ đến từ kỹ năng dạy học mà còn vì thầy giáo trẻ này luônbiết cách làm cho bản thân nổi bật với việc quảng bá thương hiệu cá nhân vàphương pháp dạy học thú vị, sáng tạo, như một ngôi sao giải trí thực thụ.

Không chỉ cóCha Kil Yong, Kwon Kyu Ho- một thầy giáo dạy văn cũng có thu nhập mỗi năm lên đếnhàng triệu đô và cho rằng, thời đại này giáo dục không chỉ dừng lại ở việc dạyhọc theo cách thức thông thường. Các giáo viên ngày càng để ý đến vẻ ngoài hơn,tăng cường quảng bá tên tuổi của bản thân qua các kênh thông tin và kiếm thu nhậpchủ yếu từ các lò luyện hagwon được mở ra ngày một nhiều

Điều gì làm nên thời đại của những thầygiáo triệu đô?

Có một sự thậtlà ở Hàn Quốc, áp lực của việc học tập là vô cùng lớn. Đó là một xã hội buộc nhữngđứa trẻ phải luôn luôn nỗ lực ngay từ khi còn học mẫu giáo để có thể đặt chânvào những trường tiểu học, cấp hai, cấp ba “điểm”, thi đậu một trường đại học danhtiếng, kiếm được một việc làm lương cao cùng một vị hôn phu xứng tầm. Thậm chí,ở Hàn còn có một cụm từ có nghĩa là helicoptermother- bà mẹ trực thăng, dùng đểmiêutả một cách hài hước về những bà mẹ luôn “lao thẳng” vào phòng học đòi gặp giáoviên để thắc mắc về điểm số hoặc yêu cầu xếp chỗ ở những hàng ghế đầu cho conmình.

Bên cạnh đó,hiện nay còn có một xu thế đó là nhiều gia đình ở Hàn sau khi ly dị thì người bốở lại Hàn Quốc để làm việc và người mẹ thì đưa lũ trẻ sang Mĩ định cư vì ở đó nềngiáo dục tốt hơn và bọn trẻ có cơ hội vào được những trường đại học danh tiếngnhư Harvard. Tất cả những áp lực này khiến cho bài thi SAT càng lúc càng trở thànhmột cột mốc quan trọng đối với học sinh Hàn Quốc.

Trước đây, phầnlớn các lớp luyện thi hagwon được mở vào buổi chiều tối, sau giờ học chính thức.Tuy nhiên thời gian gần đây với sự phát triển của công nghệ thông tin thì các lớphọc online đã xuất hiện ngày càng nhiều. Có khoảng 300,000 học viên theo học lớponline luyện thi SAT của Cha Kil Yong, học phí là 39$ cho một khoá học dài 20giờ đồng hồ (mức học phí ở các trường luyện thi thông thường có thể lên đến600$ cho một khoá học). Đổi lại, họ sẽ được thầy giáo dạy các thủ thuật khi làmbài thi, cách giải quyết các bài toán một cách ngắn gọn nhất. Ước tính, ngànhcông nghiệp hagwon đem về cho Hàn Quốc 20 tỷ đô la mỗi năm. Đất nước này cũngtrở thành quốc gia nằm trong top đầu về phát triển các kỹ năng đọc hiểu, toán họcvà khoa học.

Tuy nhiên,theo như bảng xếp hạng gần đây nhất từ Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triểnthì học sinh Hàn Quốc lại xếp bét về mức độ hạnh phúc ở trường học và tỷ lệ tựtử ở Hàn cũng rất cao, với nhiều nguyên nhân xoay quanh vấn đề điểm số và áp lựchọc tập.

Một số chínhtrị gia và các nhà giáo dục đã đặt dấu chấm hỏi cho sự thái quá này. Nhưng ngaychính những phụ huynh không đồng tình với việc bắt ép con em đi học thêm cũngphải đầu hàng vì những đứa trẻ sau đó sẽ phàn nàn rằng không đi học thêm thìkhông thể theo kịp được bài vở trên lớp.

Mới đây, Tổngthống Park Geun Hye đã đề xuất rằng để phát triển lên một tầm cao mới thì HànQuốc cần một “nền kinh tế sáng tạo”, và nhiều chuyên gia đã cho rằng nền giáo dụccũng cần được cải tổ theo chiều hướng sáng tạo.

Sự thống trị của các lò luyệnthi hagwon có quá nhiều mặt tiêu cực, và nguyên nhân được cho là xuất phát từ kỳthi đại học mà vốn dĩ nên đánh giá năng lực của học sinh không chỉ qua kết quảcủa một bài kiểm tra mà còn trên nhiều phương diện như các hoạt động ngoại khoávà bài luận giống như nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

Như ông LeeJu Ho- cựu Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc đã nói: “Chúng ta thực sự cần phải thayđổi”.

Thuỳ Linh Hà ( Theo The Guardian )

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 251
 
  •   Hôm nay 34,595
  •   Tháng hiện tại 1,096,203
  •   Tổng lượt truy cập 127,488,407