Phiên đấu giá đặc biệt với GS Châu ở tiệc vườn ươm

Thứ hai - 12/01/2015 11:46
Phiên đấu giá đặc biệt với GS Châu ở tiệc vườn ươm Phiên đấu giá đặc biệt với GS Châu ở tiệc vườn ươm

Tối 10/1 trong thời tiết giá rét ở Hà Nội, cùng với bạn bè và những khách mời thân thiết, công ty "Vườn ươm tài năng" đã tổ chức buổi tiệc ra mắt ấm cúng. Tại đây, MC Tạ Bích Loan đã mang tới những câu hỏi bất ngờ. Còn các khách mời tham gia vào chương trình đấu giá thú vị quyên góp cho quỹ.

 

Phiên đấu giá đặc biệt với GS Châu ở tiệc vườn ươm 1

Màn "hỏi xoay, đáp gọn"giữa MC Tạ Bích Loan và GS Ngô Bảo Châu

Món ăn quý nhất: Tình thương

"Ưóc mơ cao đẹp và tình bạnchung thủy" là những cụm từ mà GS Ngô Bảo Châu thường nhắc tới trong câuchuyện về "vườn ươm tài năng" - một mô hình ông ấp ủ từ lâu.

GS viết trong lời giới thiệu:

"Tôi tưởng tượng về vườn ươmtài năng như thế nào? Tôi mong muốn bên trên cả tài năng, nó sẽ ươm những giấcmơ cao đẹp, những tình bạn chung thủy. Đấy là những gì có thể nảy sinh ra vàlớn lên từ khi các em cùng nhau làm một cái gì đó thật khó: vẽ, làm toán, viếtvăn, hát, chơi nhạc, tập võ hay đánh cờ. Tôi mong muốn Vườn ươm Tài năng sẽ làmột mái nhà chung đón tiếp tất cả những hoạt động đó".

Có mặt tại buổi lễ ra mắt ở Hà Nộitối 10/1, MC Tạ Bích Loan "giữ thói quen nghề nghiệp" đã "đeobám" GS Châu với 3 hỏi thú vị.

Trước câu hỏi đầu tiên "Mónăn chính của vườn ươm dành cho bạn trẻ là gì", GS Ngô Bảo Châu trả lờingắn gọn, đó chính là "Tình thương".

Với câu hỏi thứ hai, GS Châu nói"ước mơ cao đẹp và tình bạn chung thủy" không phải tự nhiên sinh ra,cũng không thể tự nghị quyết mà có được. Điều đó sinh ra từ cuộc sống, từ trảinghiệm.

"Các em sống với nhau thì cầnchia sẻ với nhau. Chúng ta hỗ trợ trong sự giao lưu, bồi dưỡng. Qua hoạt động,các em có thể chia sẻ sự đam mê nào đó. Tôi tin rằng, qua sự chia sẻ đam mê thìgiấc mơ to đẹp, tình bạn chung thủy sẽ nảy nở".

Tiếp lời, MC Tạ Bích Loan nói "Tôitiếp tục đeo bám GS Châu với câu hỏi cuối cùng.Khi tiếp xúc với trẻ em hiệnnay, người ta nhận thấy các em thiếu sự tự tin và sự tự do trong suy nghĩ, sựtự do vô cùng cần thiết để có thể sáng tạo, nảy nở những tài năng. Vậy vườn ươmcó thể giúp đỡ gì cho việc nuôi dưỡng những suy nghĩ sự tư do, sáng tạo?".

Trước khi chuyển micro cho TS G iápVăn Dương (một trong 2 người được hỏi), GS Ngô Bảo Châu đáp lời:

"Tôi nghĩ một thứ mà bạn trẻVN phải học và thực tập là cách tự sống, tự tổ chức cuộc sống của mình. Nhiềukhi, do văn hóa truyền thống, trẻ con thường có tâm lý bị động, chờ đợi cho bốmẹ thầy giáo chỉ dẫn làm điều gì đó, chẳng hạn như phấn đấu vượt 1 kỳ thi. Dùngniềm đam mê xây dựng niềm vui cho mình, cho người khác, vườn ươm hy vọnghỗ trợ thêm cách sống như vậy cho các em".

Còn TS Giáp Văn Dương quan niệm:

"Sự tư tin không tự đến được,chỉ đến khi các em trưởng thành. Để trưởng thành, các em phải trảinghiệm". TS Dương cho rằng "cứ ngồi học thuộc lòng thì không phải làtrải nghiệm", nhất là một khi giáo dục vẫn có mục tiêu đào tạo con ngườicông cụ thì không thể nào khiến học sinh tự tin và trưởng thành.

"Muốn vậy phải có những môitrường tự do hơn cho các em sáng tạo mà vườn ươm hy vọng sẽ mang đến. Ngoài ra,sự tự học tự giáo dục cũng quan trọng" - TS Dương chốt lại.

"Ban đầu tôi có chút nghingờ"

Một tác phẩm sơn mài, hai bức tranhvà một tác phẩm điêu khắc đã được các họa sĩ gửi tới "vườn ươm", thamgia chương trình đấu giá.

Bức tranh bình cắm hoa sơn mài"Nuit au jardin" (Đêm xuống trong vườn) mau chóng được doanh nhânVũ Văn Tiền mua với giá 30 triệu đồng.

Bức tranh "Năm Ngựa" củahọa sĩ Đặng Xuân Hòa (thành viên của nhóm Gang of Five) sau một hồi cân nhắc đãđược nhà báo Nguyễn Lan Anh và một người bạn, doanh nhân Nguyễn Thanh Phượng"chốt giá' 60 triệu đồng.

Phiên đấu giá đặc biệt với GS Châu ở tiệc vườn ươm 2

Từ trái sang: Nguyễn Hà Đông, tácgiả trò chơi Flappy Bird, GS Ngô Bảo Châu, kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào

Bức tranh "Thôn nữ với bòđỏ" của họa sĩ Hà Trí Hiếu sau khi được nhích dần từng bước từ mức giákhởi điểm là 40 triệu, đã được người đại diện của doanh nhân Nguyễn Hữu Hiếumua lại với giá 75 triệu đồng.

Kịch tính hơn cả là tác phẩm sắp đặt"Ballad Biển Đông" (làm từ chất liệu sắt) của nhà điêu khắcĐào Châu Hải. Khởi giá 15 triệu tưởng đã được chốt ở mức 20 triệu (do kiến trúcsư Hoàng Thúc Hào trả), thì đến phút chốt đã được nâng giá lên 100 triệu. Ngườiđưa ra là một doanh nhân "xin giấu tên".

Có mặt tại buổi lễ, ông Nguyễn ThànhNam, cựu Tổng giám đốc FPT chia sẻ, ban đầu cũng có chút nghi ngờ về những hoạtđộng vì cộng đồng của GS Ngô Bảo Châu."Nhưng khi quan sát, tôi đã phảicông nhận là anh đã bỏ ra rất nhiều công sức, thậm chí tìm cách lôi kéo nhữngngười khác đi theo”.

Ông Nam cho rằng mình và những ngườithuộc thế hệ GS Châu, thuở còn là học sinh đã được ưu ái, tạo điều kiện tốtnhất để phát triển khả năng. Khi đó, những người thầy đã mong muốn "nhữngmầm non ấy" sẽ giúp cho nền khoa học kỹ thuật nước nhà không lạc hậu.

"Nhưng tiếc thay đến giờ nhìnlại thì khoảng cách giữa nền khoa học kỹ thuật thế giới với VN ngày càng cáchxa".

Theo Hạ Anh
Báo Vietnamnet

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: sơn mài, thôn nữ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 160
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 154
 
  •   Hôm nay 16,260
  •   Tháng hiện tại 771,403
  •   Tổng lượt truy cập 128,389,642