6 cách nuôi dạy trẻ phát triển một cách tích cực

Chủ nhật - 18/02/2018 12:43
6 cách nuôi dạy trẻ phát triển một cách tích cực 6 cách nuôi dạy trẻ phát triển một cách tích cực

Cha mẹ hãy thuộc nằm lòng những quy tắc dưới đây để định hướng trẻ phát triển tích cực.

1. Không phàn nàn

6 cách nuôi dạy trẻ phát triển một cách tích cực 1

Melissa Baldauf thường lái xe đưa các con đi học khá xa và cô luôn phàn nàn rằng trời mưa quá to hay các con sẽ không kịp giờ mất. Tuy nhiên, chính hành động này của Melissa lại là nguyên nhân cho những biểu hiện tiêu cực của các con.

Cha mẹ càng than phiền nhiều về những vấn đề như công việc, tiền bạc, các khó khăn và thể hiện sự bi quan thì trẻ nhỏ cũng sẽ nhanh chóng học theo vào có những biểu hiện tương tự.

Đối với Jenn McCreary, một người mẹ có cặp song sinh ở Philadelphia thì việc gia đình cô thường làm nhất vào buổi tối chính là từng thành viên sẽ kể về những điều tốt và không tốt đã làm trong ngày. Sau đó, thay vì than phiền về những việc chưa tốt của con, Jenn lại tập trung nhiều hơn vào việc tốt. Thói quen này giúp thúc đẩy sự lạc quan cho trẻ từ khi còn nhỏ.

2. Giao việc phù hợp lứa tuổi của con

6 cách nuôi dạy trẻ phát triển một cách tích cực 2

Ngay trước khi 2 con trai của Priscilla Baker bắt đầu đi mẫu giáo, cô đã liệt kê danh sách những việc mà các con cần làm vào mỗi sáng như gấp chăn, mặc quần áo và dọn dẹp phòng ngủ. Priscilla cho biết con sẽ không được ăn sáng nếu hoàn thành đầy đủ những hoạt động này vào buổi sáng, và dần dần cả 2 cậu con trai đã làm những việc này như một thói quen với thái độ khá vui vẻ. Điều này không chỉ giúp bản thân người mẹ được giảm bớt công việc mà các con cũng sớm hình thành tính ngăn nắp, gọn gàng.

Tiến sĩ Tamar Chansky, nhà tâm lý học trẻ em và là tác giả của cuốn "Freeing Your Child from Negative Thinking", cho biết: “Giao cho trẻ những việc nhà vừa với khả năng, lứa tuổi sẽ giúp chúng chủ động và phát triển tích cực. Một đứa trẻ 2 tuổi có thể tự dọn đồ chơi của mình, hay đứa trẻ 3 tuổi có thể biết để quần áo bẩn vào đúng vị trí, hoặc khi trẻ 4 tuổi, chúng sẽ biết đem bát đũa bẩn đến bồn rửa. Đến khi 5 tuổi, trẻ biết đổ rác và 6 tuổi là lúc dạy trẻ giặt quần áo”.

3. Khuyến khích trẻ

6 cách nuôi dạy trẻ phát triển một cách tích cực 3

Tất cả cha mẹ đều luôn muốn bảo vệ con tránh khỏi những rủi ro hoặc tai nạn về thể chất như ngã, xước chân tay. Nhưng nếu cứ giữ con khư khư thì có thể chúng sẽ chẳng biết làm gì hoặc thậm chí không biết chơi đùa với bạn bè. Nhiều cha mẹ vì không muốn con bị ngã nên không cho con chơi bóng đá , bóng chuyền… Tuy vậy, vận động thể chất không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp con tự tin hơn. Vì thế các bậc phụ huynh hãy khuyến khích con chơi thể thao, đừng quá lo lắng về các chấn thương.

Michael Thompson, tác giả của cuốn “Homesick and Happy” cho rằng: “Một đứa trẻ học mẫu giáo đã có thể tự chơi một mình ở sân nhà và bố mẹ chỉ cần quan sát từ xa để đảm bảo giải quyết các tình huống ngoài ý muốn. Theo thời gian, việc này sẽ hình thành tính độc lập, tự chủ cho trẻ và chắc chắn cha mẹ sẽ tự hào về tính cách này của con”.

4. Dạy trẻ nên suy nghĩ trước khi phản ứng

6 cách nuôi dạy trẻ phát triển một cách tích cực 4

Khi tiến sĩ Reivich nghe thấy một học sinh lớp 2 đã gọi con gái mình là béo thì điều đầu tiên cô muốn làm là gọi cho bố mẹ học sinh kia để họ dạy lại con mình. Nhưng sau đó, cô quyết định hỏi con mình cách phản ứng nếu lần sau bị bạn bè trêu vì cô muốn con gái mình biết cách tự bênh vực và bảo vệ mình.

Và đây là cách giải quyết mà con gái đã nói với Reivich nếu gặp lại tình huống đó: “Con sẽ nói sẽ bạn rằng, thứ 1 tôi không béo, thứ 2, nói người khác như vậy thật thô lỗ và chẳng tốt đẹp gì”.

Hãy để trẻ cố gắng giải quyết mọi thứ và tập cách suy nghĩ kỹ trước khi phản ứng với các tình huống. Việc này giúp trẻ lạc quan hơn trong tương lai.

5. Khuyến khích con

6 cách nuôi dạy trẻ phát triển một cách tích cực 5

Nhà tâm lý học Andrew Shatté cho biết, trẻ sẽ phản ứng tiêu cực với những việc lần đầu tiên thực hiện như: “Con không biết chơi môn thể thao này”, “Con không biết làm toán”, “Con sẽ không thể chơi bóng đá được đâu”,... Trong những tình huống này, cha mẹ nên khuyến khích để con thay đổi quan điểm rằng mình có thể làm điều đó, rằng đây chỉ là khó khăn ban đầu và “Các bạn làm được thì con cũng làm được đúng không nào?”.

Nhớ đừng vội chê hoặc phàn nàn khi con mới làm việc gì đó mà chưa thành công. Hãy cứ động viên, khuyến khích con nhé cha mẹ.

6. Sống thực tế

6 cách nuôi dạy trẻ phát triển một cách tích cực 6

Khi gia đình Tracy Reinert chuyển đến nơi ở mới, đứa con trai 6 tuổi của cô đã phàn nàn rằng: “Con không có bạn bè ở đây”. Cô đã an ủi và nói với con rằng: “Con đã có rất nhiều bạn bè khi còn ở nhà cũ, và ở đây là nơi hoàn toàn mới, con cần thời gian làm quen và sẽ nhanh chóng kết bạn được thôi”.

Khi trẻ gặp khó khăn, hãy trấn an con bằng những lời nói tích cực nhưng phải luôn thực tế, không để con chờ đợi hay mong mỏi những điều không có thật vì điều này sẽ phản tác dụng, khiến trẻ trở nên tiêu cực. Sự lạc quan đòi hỏi trẻ phải có suy nghĩ thực tế và sẵn sàng đối mặt với mọi vấn đề.

6 cách nuôi dạy trẻ phát triển một cách tích cực 7
Những bài học không có trong sách vở, cha mẹ nhất định phải dạy con

Mặc dù không thể dạy trẻ mọi thứ, nhưng có một số kỹ năng quan trọng mà mọi bậc cha mẹ đều nên dạy con, nhất là...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 121
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 118
 
  •   Hôm nay 22,480
  •   Tháng hiện tại 725,963
  •   Tổng lượt truy cập 127,118,167