Thống đốc Lê Minh Hưng kêu gọi nước ngoài tham gia tái cơ cấu ngân hàng Việt

Thứ bảy - 12/11/2016 12:31
Thống đốc Lê Minh Hưng kêu gọi nước ngoài tham gia tái cơ cấu ngân hàng Việt Thống đốc Lê Minh Hưng kêu gọi nước ngoài tham gia tái cơ cấu ngân hàng Việt

Dân trí "Ngành ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hội nhập với hệ thống tài chính khu vực và thế giới, không ngừng nâng cao năng lực, áp dụng chuẩn mực quốc tế, đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia trên thị trường. Trong giai đoạn cải cách mạnh mẽ sắp tới, tôi mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu cùng các ngân hàng trong nước".

Ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chia sẻ như vậy trong phiên họp sáng nay (11/11) của Hội nghị lần thứ 33 của Hiệp hội Ngân hàng Châu Á (ABA).

Trong hai ngày 10-11/11, tại Quảng Ninh, hơn 200 đại diện cấp cao ngành ngân hàng từ các quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và nhiều khu vực khác (chủ yếu là các thành viên Hiệp hội Ngân hàng Châu Á - ABA) đã nhóm họp trong khuôn khổ Đại hội đồng và Hội nghị lần thứ 33 của ABA. Đại hội đồng và Hội nghị lần thứ 33 của ABA do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đăng cai tổ chức.

Thống đốc Lê Minh Hưng kêu gọi nước ngoài tham gia tái cơ cấu ngân hàng Việt 1

Với chủ đề: “Ngân hàng Châu Á: Hướng tới Hội nhập Toàn cầu”, nhiều diễn giả từ các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, cơ quan quản lý và đơn vị nghiên cứu đã xem xét những vấn đề xoay quanh tầm ảnh hưởng ngày càng lớn và quá trình hội nhập của khu vực Châu Á với nền kinh tế toàn cầu cũng như tác động của nó đối với các ngân hàng Châu Á.

Ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay: Kể từ khi được thành lập đến nay, ABA đã trở thành nơi quy tụ hơn 100 các ngân hàng hàng đầu đến từ 25 quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Việt Nam đánh giá cao những hoạt động của ABA và luôn coi đây là sân chơi chung, nơi các ngân hàng có cơ hội giao lưu, cập nhật các thay đổi trong khu vực, tiếp cận các cơ hội hợp tác kinh doanh mới để hỗ trợ sự phát triển của ngành tài chính - ngân hàng trong khu vực cũng như xúc tiến hợp tác quốc tế. Việc đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên ABA tại Việt Nam là nỗ lực của Vietcombank, các thành viên ABA khác của Việt Nam, và hệ thống ngân hàng trong tiến trình tích cực chủ động hội nhập vào sân chơi quốc tế.

"Trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước, ngành ngân hàng Việt Nam luôn tiên phong trong cải cách, nhằm phát huy được tối đa vai trò là kênh dẫn vốn chủ đạo cho cả nền kinh tế, đồng thời đáp ứng sự phát triển năng động của một nền kinh tế đang đổi mới mạnh mẽ. Chúng tôi xác định cải cách ngân hàng là một tất yếu khách quan và nhu cầu nội tại của hệ thống, cần được tiến hành thường xuyên, liên tục để chủ động ứng phó với những khó khăn, biến các thách thức thành cơ hội phát triển bền vững trong tương lai và để hội nhập thành công, càng cần phải liên tục cải cách, đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của từng tổ chức tài chính cũng như của toàn hệ thống.

Trong thời gian tới, ngành ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hội nhập với hệ thống tài chính khu vực và thế giới, không ngừng nâng cao năng lực, áp dụng chuẩn mực quốc tế, đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia trên thị trường của chúng tôi. Trong giai đoạn cải cách mạnh mẽ sắp tới, tôi mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu cùng các ngân hàng trong nước. Tôi tin tưởng rằng giai đoạn này sẽ mang lại nhiều cơ hội lớn hơn nữa cho tất cả chúng ta", Thống đốc nhấn mạnh.

Cũng theo đánh giá của vị trưởng ngành ngân hàng: "Tương lai phía trước sẽ còn nhiều những khó khăn thách thức, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực đầy biến động khó lường, chúng ta tin rằng với sự hợp tác chặt chẽ và chủ động, ABA sẽ tiếp tục là một nhân tố tích cực đóng góp vào tăng trưởng và thịnh vượng chung của khu vực Châu Á.

Về phần mình, hệ thống ngân hàng Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ cải thiện chất lượng dịch vụ ngân hàng, cập nhật xu hướng công nghệ mới... nhằm nâng cao năng lực hoạt động, năng lực tài chính và năng lực quản trị, đủ sức thích nghi và kiến tạo giá trị, đóng góp vào thịnh vượng chung của khu vực Châu Á. Nhân dịp này, tôi cũng khuyến khích các ngân hàng Việt Nam, hiện chưa là thành viên của ABA, nghiên cứu và chủ động tham gia ABA để đóng góp phần mình cũng như thụ hưởng lợi ích về thông tin, về cơ hội hợp tác kinh doanh từ các thành viên ABA".

Theo đánh giá của Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành, các nền kinh tế trên toàn cầu đã và đang ngày càng kết nối chặt chẽ và có sự ảnh hưởng lẫn nhau hơn bao giờ hết. Điều này mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các ngân hàng ở châu Á, một trong những khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Thế giới hiện nay. Nắm bắt tình hình này, Hội nghị thường niên ABA năm nay đã lựa chọn chủ đề chính hết sức thiết thực là “Các ngân hàng châu Á: Hướng tới hội nhập toàn cầu” nhằm mục đích đem đến những cập nhập mới nhất về xu thế, triển vọng, cơ hội, thách thức cũng như những gợi ý thiết thực để các ngân hàng trong khu vực có sự chuẩn bị tốt hơn cho luồng gió mới này.

Cũng tại hội nghị, ông Daniel Wu - chủ tịch ABA nhấn mạnh, kinh tế khu vực châu Á đã tăng vọt trong các thập kỷ gần đây. Tổng lượng GDP toàn khu vực chiếm 40% GDP toàn thế giới, tăng 25% so với năm 1990 và chiếm 2/3 sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu. Ông cũng cho biết rằng, châu Á đang được kỳ vọng tiếp tục phát triển với tốc độ trung bình 5% mỗi năm, dẫn đầu sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu. Sự tăng vọt của nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương thập kỷ qua đã thúc đẩy sự mở cửa và hội nhập, nâng tầm của khu vực trở thành trung tâm của các hoạt động kinh tế tài chính toàn cầu.

Ông Daniel Wu nhắc đến Việt Nam như một ví dụ thành công trong sự phát triển kinh tế, các chính sách cải cách trong kinh tế, chính trị năm 1986 đã giúp Việt nam biến đổi thành một đất nước với thu nhập trung bình khá trong vòng 1/4 thế kỷ. Hơn nữa. Việt Nam đã tăng tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu khi tham gia các hiệp định thương mại tự do với các nước khác. Ông bày tỏ niềm tin rằng việc đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên ABA năm nay tại Việt Nam giúp cho các thành viên ABA hiểu biết sâu hơn về đất nước Việt Nam, để từ đó tăng cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các nước.

Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 245
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 243
 
  •   Hôm nay 52,138
  •   Tháng hiện tại 1,043,721
  •   Tổng lượt truy cập 127,435,925