Từ vụ mẹ con ngạt khí khi dùng máy phát điện trong nhà, cảnh báo “sát thủ” trong phòng kín

Thứ hai - 11/05/2020 17:43
Từ vụ mẹ con ngạt khí khi dùng máy phát điện trong nhà, cảnh báo “sát thủ” trong phòng kín Từ vụ mẹ con ngạt khí khi dùng máy phát điện trong nhà, cảnh báo “sát thủ” trong phòng kín

Khi chạy máy phát điện, dùng đồ sưởi trong phòng kín nạn nhân dễ bị ngạt bởi các khí CO sẽ chiếm chỗ của oxy. Từ đó nạn nhân lịm dần, nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Mới đây, thông tin hai mẹ con ở Ninh Bình tử vong do ngạt khí khi chạy máy phát điện trong nhà khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Theo thông tin ban đầu vào tối ngày 8/5, do mất điện nên chị B.T.T. (SN 1993) và con trai là cháu N.T.P. (SN 2019) dùng máy phát điện để sử dụng các thiết bị điện khi ngủ.

Sáng ngày 9/5, khi người giúp việc đến nhưng không thấy mẹ con chị T. dậy nên đã vào tìm thì phát hiện cả 2 nằm bất động trên giường. Ngay sau đó, dù đã được đưa đi cấp cứu, nhưng cả hai mẹ con đã tử vong. Nguyên nhân ban đầu được cho là do ngạt khí trong phòng kín.

Thực ra, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị tử vong do ngạt khí khi chạy máy phát điện. Trước đó, đã từng có đến 5-6 người phải đi cấp cứu sau đó tử vong vì ngạt khí khi chạy máy phát điện.

Từ vụ mẹ con ngạt khí khi dùng máy phát điện trong nhà, cảnh báo “sát thủ” trong phòng kín 1

Hai mẹ con tử vong thương tâm vì ngạt khí khi chạy máy phát điện trong phòng kín.

PGS.TS Phạm Duệ - nguyên GĐ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, máy phát điện hoạt động trong môi trường phòng kín vô cùng nguy hiểm.

Theo PGS Phạm Duệ khi máy phát điện hoạt động, nó sẽ cháy yếm khí, sinh ra loại khí độc là khí CO, nhanh chóng chiếm chỗ của oxy, người hít phải khí độc sẽ bị ngạt. Đây là dạng ngạt tế bào, ngạt hệ thống, chữa rất khó. Với những trường hợp này nếu không cấp cứu kịp thời, để thiếu oxy não lâu sẽ dẫn đến hôn mê, tử vong, cứu được cũng sẽ sống đời sống thực vật do não bị tổn thương.

Khi bị ngạt khí CO, nạn nhân sẽ có các biểu hiện như nhẹ thì đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, da đỏ lên… dễ nhầm là bị nhiễm virus. Nặng hơn một chút thì nạn nhân bị đau ngực, nhìn mờ, lơ mơ, khó thở khi gắng sức nhẹ, mạch nhanh, thở nhanh, hoại tử cơ… chóng mặt, rối loạn thần kinh, buồn nôn, ngất xỉu và có thể tử vong nếu kéo dài.

Cùng quan điểm trên, PGS.TS Trần Hồng Côn, nguyên giảng viên Khoa Hóa (Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) cho biết máy phát điện sinh ra nhiều khí CO2, CO, đốt cháy nhiều oxy. Khí CO không màu, không mùi, không vị nên cũng rất khó nhận biết một người bị ngộ độc.

Từ vụ mẹ con ngạt khí khi dùng máy phát điện trong nhà, cảnh báo “sát thủ” trong phòng kín 3

Các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không dùng máy phát điện trong phòng kín.

Các chuyên gia cho biết, ngạt khí CO, CO2 khiến nạn nhân từ từ lịm dần và không có cảm giác ngạt để hô hoán hay chạy ra ngoài. Vì thế, những người tử vong vì nguyên nhân ngạt khí này thường được gọi là “cái chết từ từ, cái chết không báo trước”.

Để xảy ra tai nạn ngoài ý muốn, PGS Trần Hồng Côn cho rằng chủ yếu là do sự chủ quan của người dùng máy phát điện. Vì thế, trong trường hợp mất điện phải sử dụng máy phát thì không đặt trong phòng kín, nếu không thì phải mở cửa thông thoáng.

Cách tốt nhất là nên đặt máy phát điện ở phía ngoài ngôi nhà sau đó dùng dây dẫn vào. Bởi với những máy chạy bằng nhiên liệu xăng dầu, nếu chất lượng máy càng kém thì khí thải càng nhiều, càng nhanh gây ngạt và ngộ độc.

Trong trường hợp nghi ngờ bị ngộ độc khí CO, CO2 người phát hiện cần nhanh chóng mở rộng cửa, đưa nạn nhân đến nơi thoáng khí, ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt. Báo thêm người hỗ trợ để sơ cứu cho nạn nhân đồng thời gọi cấp cứu.

Nếu bệnh nhân thở yếu, ngừng thở phải tiến hành hà hơi thổi ngạt ngay. Sau đó, người hỗ trợ phải chuyển nhanh nạn nhân đến bệnh viện để điều trị tiếp.

.btnCorona {display: inline-block;width: 207px;height: 31px;background: url(https://cdn.eva.vn/images/responsive/btnCorona1.jpg) no-repeat;border-radius: 5px;}.btnCorona:last-child {background-image: url(https://cdn.eva.vn/images/responsive/btnCorona2.jpg);margin-left: 5px;}

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/tu-vu-me-con-ngat-khi-khi-dung-may-phat-dien-trong-nh...

Từ vụ mẹ con ngạt khí khi dùng máy phát điện trong nhà, cảnh báo “sát thủ” trong phòng kín 4
Đóng kín cửa dùng máy phát điện, hai mẹ con tử vong thương tâm
Do mất điện nên gia đình dùng máy phát điện chạy bằng xăng để tạo nguồn điện, tuy nhiên do ngạt khí 2 mẹ con đã được đưa đi cấp cứu nhưng không qua...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Nguồn tin: eva.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 232
 
  •   Hôm nay 41,621
  •   Tháng hiện tại 1,103,229
  •   Tổng lượt truy cập 127,495,433