Phát triển vắc xin cai nghiện ma túy cho hiệu quả trong vòng 6 tháng đến 1 năm

Thứ tư - 02/05/2018 21:03
Phát triển vắc xin cai nghiện ma túy cho hiệu quả trong vòng 6 tháng đến 1 năm Phát triển vắc xin cai nghiện ma túy cho hiệu quả trong vòng 6 tháng đến 1 năm

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Arkansas, Hoa Kỳ công bố họ đang phát triển một loại vắc xin cai nghiện ma túy.

Loại ma túy này là trào lưu sau của ma túy đá, được ưu chuộng vì giá rẻ, dễ ngụy trang và tác dụng mạnh.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Arkansas, Hoa Kỳ công bố họ đang phát triển một loại vắc xin cai nghiện ma túy. Loại vắc xin này được tiêm 1 lần và có tác dụng kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm, nhắm đến những bệnh nhân nghiện cathinone tổng hợp.

Cathinone tổng hợp là một loại ma túy khét tiếng, thường được gọi với tên lóng là “muối tắm”. Đúng như tên gọi của nó, loại ma túy này được điều chế thành dạng tinh thể trắng hoặc hồng giống muối tắm thường.

Cathinone tổng hợp xuất hiện với nhiều cái tên như: Flakka, Ivory Wave, Vanilla Sky… là trào lưu ma túy giá rẻ tiếp sau ma túy đá. Thậm chí còn nguy hiểm hơn đá, người sử dụng muối tắm có thể bị loạn thần, ảo giác mạnh dẫn đến bạo lực và rất hung hăng.

Hành vi của họ được so sánh với những con zombie. Đã có những vụ cáo buộc người sử dụng muối tắm tấn công và ăn thịt người ở Mỹ.

Phát triển vắc xin cai nghiện ma túy cho hiệu quả trong vòng 6 tháng đến 1 năm 1
Ma túy muối tắm được điều chế thành dạng tinh thể trắng hoặc hồng giống muối tắm thường.

Nghiên cứu của Đại học Y Arkansas vừa được báo cáo tuần này tại Hội nghị Sinh học thực nghiệm, quy tụ hơn 14.000 nhà khoa học. Trong đó, các nhà khoa học trình bày quá trình phát triển một loại vắc xin ngăn chặn được sự ảnh hưởng methylenedioxypyrovalerone (MDPV) và alpha-pyrrolidinovalerophenone (alpha-PVP). Đây là 2 loại cathinone tổng hợp thường được sử dụng làm thành phần ma túy muối tắm.

“Khi được tiêm, vắc xin sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch, khiến cơ thể sản xuất kháng thể chống lại ma túy”, Samantha Mcclenahan, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Y Arkansas cho biết. “Khi ma túy bị lạm dụng, các kháng thể này sẽ kết hợp với ma túy trong máu và hạn chế sự phân phối của nó tới các cơ quan quan trọng, do đó làm giảm tác dụng phụ cũng như tác dụng "thỏa mãn" của thuốc”.

Trong các thí nghiệm với chuột, các nhà khoa học thấy vắc xin thực sự giúp chúng tiết ra các kháng thể liên kết với MDPV và alpha-PVP. Các kháng thế này không gây ảnh hưởng lên các mục tiêu vô hại khác như chất dẫn truyền thần kinh và các loại thuốc không liên quan, kể cả một số loại thuốc không bán theo toa.

So sánh với những con chuột không được điều trị, vắc xin đã rút ngắn và trì hoãn tác dụng kích thích của việc tăng liều MDPV lên chuyển động của chúng. Tác dụng của vắc xin tiếp tục được theo dõi, nhưng nó đã có hiệu quả ít nhất 3 tháng, cho tới thời điểm nghiên cứu này được báo cáo.

Ma túy muối tắm chứa các loại cathinone tổng hợp, nhằm bắt chước lại hiệu ứng của cathinone tự nhiên có trong cây khat, thường trồng ở Trung Đông, bán đảo Ả Rập và vùng châu Phi. Loại ma túy này là trào lưu sau của ma túy đá, được ưu chuộng vì giá rẻ, dễ ngụy trang và tác dụng mạnh.

Các tổ chức sản xuất muối tắm thường xuyên thay đổi công thức của nó để qua mặt cơ quan an ninh. Tuy nhiên, nhóm tác giả nghiên cứu mới cho biết họ có thể phát triển vắc xin có tác dụng với nhiều loại hình muối tắm được tinh chỉnh, cung cấp hiệu quả bảo vệ rộng hơn.

Và ngoài muối tắm, họ tin rằng kỹ thuật của mình có thể được sử dụng để phát triển vắc xin cho cả các loại ma túy khác. Trước khi nghiên cứu này, phòng thí nghiệm của Mcclenahan đã từng điều chế các loại vắc xin và kháng thể cho PCP và methamphetamine, thành phần của ma túy đá.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu tại Đại học Y Arkansas đang tiếp tục kiểm tra tác dụng kéo dài và độ an toàn của loại vắc xin mới trên chuột. Họ cho rằng thuốc của mình có thể hiệu quả trong vòng ít nhất 6 tháng đến 1 năm.

  • Lá Khát là gì và lá Khát độc hơn ma túy thế nào?
  • Những loại ma túy mà giờ những 8x đời đầu nghe đến vẫn còn giật mình

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 228
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 223
 
  •   Hôm nay 67,994
  •   Tháng hiện tại 1,059,577
  •   Tổng lượt truy cập 127,451,781