Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên

Thứ bảy - 13/01/2018 20:24
Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên

Truyện Kiều phiên bản “Tiếw Việt”; Bà chủ hụi qua đời ở Đồng Nai; Trâu bò chết rét ở Lào Cai; Em trai ông Đinh La Thăng chuẩn bị hầu tòa là những thông tin “nóng” trong ngày.

PGS Bùi Hiền trình làng Truyện Kiều bằng chữ “Tiếw Việt” cải tiến

Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên 1

Một đoạn trích Truyện Kiều viết bằng chữ cải tiến

Sau những ngày bị dư luận “ném đá” về đề xuất cải tiến Tiếng Việt, PGS.TS Bùi Hiền lại tiếp tục trình làng Truyện Kiều bằng chữ cải tiến. Ông Bùi Hiền cho biết, ông tập trung khoảng 10 ngày, mỗi ngày từ 8 - 10 tiếng là chuyển đổi xong 3.524 câu thơ trong tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du sang chữ viết cải tiến.

Theo ông Hiền, ông không có ý muốn phổ biến Truyện Kiều theo chữ cải tiến mà chỉ coi đây là cách luyện tập, chứng tỏ việc chuyển thể sang chữ viết mới không hề gặp khó khăn nào cả.

Tác giả viết công trình cải tiến chữ tiếng Việt cũng khẳng định, ông viết Truyện Kiều bằng chữ cải tiến không phải phá hoại văn hóa, phá hoại tác phẩm văn học nghệ thuật.

“Tôi không cải tiến Truyện Kiều, không cải tiến cách đọc. Tôi chỉ đổi giá trị âm vị, trừ một số chữ đổi hẳn về cách viết như: C (chờ), f (phờ), j (jờ), k (cờ), q (thờ), w (ngờ), x (khờ), z (dờ). Những chữ này đổi về cách viết nhưng cách đọc văn bản Truyện Kiều vẫn như cũ”, PGS Bùi Hiền cho hay.

Cả khu chợ nháo nhào khi bà chủ hụi qua đời

Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên 2

Những tiểu thương tại chợ Suối Cát hoang mang khi chủ hụi đột ngột qua đời.

Vụ việc diễn ra tại chợ Suối Cát, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai từ 3 ngày nay.

Theo đơn “cầu cứu” của các tiểu thương, từ nhiều năm nay, hàng trăm tiểu thương trong và ngoài chợ Suối Cát đã tham gia đường dây hụi của bà T.T.M.L (sinh sống tại khu vực). Gầy hụi lâu năm, bà L. cũng tạo được niềm tin đối với nhiều người.

Theo trình bày của các tiểu thương, để có tiền tiết kiệm, quay vòng vốn cũng như có tiền lời, rất nhiều tiểu thương cũng như người dân trong vùng đã tham gia vào các đường dây hụi do bà L. tổ chức. Có người gửi hết tiền tiết kiệm vào hụi, nhiều người còn kéo cả gia đình, bà con tham gia rồi tự mình đại diện cho các “tay” hụi này.

Tham gia các dây hụi của bà L., người bỏ ra nhiều nhất là hàng tỉ đồng, người tham gia ít nhất cũng hơn 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, gần đây bất ngờ bà L. bị bệnh nặng và ngày 10/1 thì qua đời. Trong lúc gia đình bà L. đang bối rối, tại chợ Suối Cát, cả khu chợ như sục sôi, hàng chục tiểu thương nháo nhào vì lo sợ không biết số tiền mình góp hụi có thu lại được hay không.

Trước tình hình này, các tiểu thương đã kéo nhau lên UBND xã Suối Cát đưa đơn nhờ can thiệp. Được chính quyền xã hướng dẫn, các tiểu thương lại lập tức tìm đến TAND huyện để nộp đơn “cầu cứu”.

Trâu, nghé chết la liệt, mổ bán ngay vệ đường ở Lào Cai

Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên 3

Chủ yếu là trâu già và nghé non chết rét.

Theo tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, trong đợt rét từ ngày 5/1 đến 11/1/2018, toàn tỉnh đã có 69 con trâu, bò bị chết rét. Dọc quốc 4D từ Lào Cai đi huyện Sa Pa, cảnh người dân làm thịt trâu, bò, nghé con chết rét không phải là hiếm. Cảnh tượng trông rất xót xa đối với nhà nông.

Cụ thể, từ 5/1 đến 11/1, huyện Sa Pa có thêm 18 con trâu, 1 con bò chế rét (trâu trên 6 tháng tuổi 15 con, dưới 6 tháng 3 con; bò 1 con dưới 6 tháng); huyện Si Ma Cai có 19 con trâu, 10 con bò chết rét (trâu trên 6 tháng 18 con, dưới 6 tháng 1 con; bò trên 6 tháng 7 con, dưới 6 tháng 3 con); huyện Văn Bàn có 9 con trâu và 6 con bò chết rét (trâu trên 6 tháng 2 con, dưới 6 tháng 7 con; bò trên 6 tháng 5 con, dưới 6 tháng 1 con); thành phố Lào Cai có 4 con trâu và 2 con bò chết rét (trâu trên 6 tháng 3 con, dưới 6 tháng 1 con; bò trên 6 tháng 1 con và dưới 6 tháng 1con).

Sau ông Đinh La Thăng, ông Đinh Mạnh Thắng chuẩn bị hầu tòa

Ngày 24/1 tới đây, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) sẽ bị đưa ra xét xử. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6/2, làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật.

HĐXX vụ án này gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Trong đó, thẩm phán Đặng Thị Thanh Huyền ngồi ghế chủ tọa. Tòa cũng bố trí 1 thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết tham gia phiên tòa.

Trong vụ án này, ngoài Trịnh Xuân Thanh, 7 bị can khác cùng bị truy tố về tội tham ô theo điểm a khoản 4 Điều 278 BLHS. Trong số đó có em trai ông Đinh La Thăng là Đinh Mạnh Thắng (chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà), Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng Giám đốc PVP Land), Đào Duy Phong (nguyên chủ tịch HĐQT PVP Land),…

Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên 4
Nóng 24h qua: Sốc với kết quả thực nghiệm ”xe 70 lít đổ được gần 80 lít xăng”

Kết quả thực nghiệm đầy bất ngờ vụ ô tô 70 lít đổ được gần 80 lít xăng; nữ điều dưỡng phát thuốc dưỡng thai...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 89
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 88
 
  •   Hôm nay 450
  •   Tháng hiện tại 613,351
  •   Tổng lượt truy cập 128,231,590