Những thói quen hủy hoại sức khỏe ngày Tết

Thứ năm - 15/02/2018 05:54
Những thói quen hủy hoại sức khỏe ngày Tết Những thói quen hủy hoại sức khỏe ngày Tết

PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cảnh báo những thói quen dưới đây có thể hủy hoại sức khỏe của bạn và cả gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.

Tích trữ thực phẩm

Trong ngày Tết, nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm. Trong tủ lạnh có tới vài chục cái bánh chưng, giò chả, bánh kẹo. Nhiều gia đình, tủ lạnh ép chật ních. Đây là căn nguyên khiến thực phẩm bị giảm chất lượng, thậm chí hỏng nên khi ăn vào bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Do đó, người dân nên thay đổi thói quen tiêu dùng trong Tết, không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm. Hiện nay, ngày mùng Một, Hai Tết, các siêu thị, các chợ đã bán hàng, sản phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ quả… luôn có sẵn, đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng.

Những thói quen hủy hoại sức khỏe ngày Tết 1

Người dân nên thay đổi thói quen tiêu dùng trong Tết, không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm.

Bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều bữa

Vì mải đi chúc Tết có nhiều người bỏ bữa dẫn tới tụt huyết áp, thiếu máu. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người lại ăn quá nhiều bữa trong ngày Tết dẫn tới tăng cân nhanh chóng.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Ngày Tết nhà nào cũng sẵn bánh kẹo, mứt nên nhiều người tiện tay, cái gì cũng cho vào miệng. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh tiểu đường có thể trầm trọng hơn.

Rượu bia vô độ

Ngày Tết, người Việt gặp nhau là có chén rượu mừng xuân và đây là căn nguyên của hàng loạt các tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, các ca ngộ độc rượu gia tăng.

Uống ít nước

Con người thường không cảm thấy khát vào mùa đông, đặc biệt vào những ngày Tết, do tiêu thụ rượu bia, cà phê, nước ngọt... quá nhiều nên bạn cảm thấy no bụng, không muốn uống nước. Tuy nhiên, theo Hiệp hội dinh dưỡng Anh, cơ thể cần ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ ẩm, kể cả mùa đông. Không uống đủ nước sẽ khiến cơ thể bị mất nước, mệt mỏi, chóng mặt, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ăn nhiều thịt, chất béo

Có nhiều món ăn trong ngày Tết chứa chất béo như móng giò nấu măng, giò xào, thịt đông… Ăn nhiều món này là nguyên nhân gây tăng cân.

Ăn quá ít rau quả

Thói quen ăn ít rau sẽ khiến cơ thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết.

Bỏ bữa sáng vì ngủ nướng

Có rất nhiều lý do trong đó có ngủ nướng trong những ngày Tết khiến nhiều người bỏ bữa sáng mà không biết rằng đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, thậm chí giảm khả năng tập trung và nhận thức.

Một điều thú vị là những người không ăn sáng lại thường có cân nặng lớn hơn so với những người ăn đầy đủ.

Những thói quen hủy hoại sức khỏe ngày Tết 2
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của loại rau rẻ như bèo, Tết nhà nào cũng có

Muốn sức khỏe được cải thiện, bạn hãy chăm chỉ bổ sung loại rau này vào thực đơn ăn uống hằng ngày.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 128
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 126
 
  •   Hôm nay 24,474
  •   Tháng hiện tại 575,067
  •   Tổng lượt truy cập 128,193,306