Nhập viện vì mặt mưng mủ do dùng mỹ phẩm

Chủ nhật - 25/09/2016 08:54
Nhập viện vì mặt mưng mủ do dùng mỹ phẩm Nhập viện vì mặt mưng mủ do dùng mỹ phẩm

Nhiều người tìm đến mỹ phẩm để làm đẹp da nhưng lại bị dị ứng đến nỗi tàn phá khuôn mặt.

Con đường biến kem không rõ nguồn gốc thành mỹ phẩm ngoại

Mỹ phẩm làm trắng: Vũ khí hủy diệt da

Nhập viện vì mặt mưng mủ do dùng mỹ phẩm 1

 Một bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm tại BV Bạch Mai. 

Biến dạng mặt vì dị ứng mỹ phẩm

Mới đây, Trung Tâm Dị ứng miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thu H. 27 tuổi ở Đông Anh, Hà Nội trong tình trạng da mặt bị tàn phá bởi những mảng mụn lớn kèm mủ và sưng tấy.

Theo lời kể của bệnh nhân H., trước đó chị có sử dụng kem dưỡng làm trắng da, đắp mặt nạ có xuất xứ Hàn Quốc. Sau khi sử dụng được 3 tuần, chị H thấy phần da mặt nổi mụn mủ, toàn bộ hai má và phần trán, cổ mọc kín mụn. Sau đó những ban đỏ lan rộng khắp người. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân H., bị viêm da do mỹ phẩm.

Trung Tâm Dị ứng miễn dịch Lâm sàng cũng tiếp nhận bệnh nhân Trần Lan A. 40 tuổi, quê ở Hải Dương cũng nhập viện trong tình trạng mặt phù nề, nổi mẩn đỏ toàn thân, ngứa ngáy rất khó chịu. Được biết, bệnh nhân có sử dụng kem chống nắng của Thái Lan và có tiền sử dị ứng từ năm 13 tuổi. Sau khi hỏi bệnh và làm các xét nghiệm, các bác sĩ kết luận chị Lan A. bị dị ứng mỹ phẩm.

Cách đây ít ngày, một bệnh nhân nữ, Lê Thanh V. 27 tuổi ở Hà Nội nhập viện với gương mặt sưng nề, da toàn thân tấy đỏ, bong tróc, đặc biệt là ở 2 cánh tay.

Theo bệnh nhân này, trước đó, chị được giới thiệu sử dụng kem tắm trắng sản xuất tại Mỹ để làm trắng da toàn thân. Sau 2 lần sử dụng sản phẩm, chị thấy ngứa, rát, đỏ vùng mặt, cổ; sau đó lan ra toàn thân. Đến khám tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, chị được nhập viện điều trị với chẩn đoán viêm da tiếp xúc nặng do mỹ phẩm.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Đoàn, nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Ma, ông tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm bị biến dạng mặt, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ.

Bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm có biểu hiện nổi mụn trứng cá do các loại hóa chất làm bít lỗ chân lông, gây ứ đọng bã nhờn. Ngoài nổi mụn trứng cá còn có các dấu hiệu khác như viêm da dị ứng (đây là dạng dị ứng rầm rộ hơn), biểu hiện bằng mảng hồng ban ở vùng bôi mỹ phẩm, kèm theo mụn nước và ngứa nổi mề đay với những sẩn phù rất giống như những vết nổi gồ trên mặt da như muỗi cắn hay những lằn roi đánh vào mặt. Một số bệnh nhân bị chảy mủ có mùi tanh rất khó chịu”.

Cũng theo chuyên gia về bệnh dị ứng, người bị dị ứng nặng do dùng quá nhiều loại kem chăm sóc da mặt và do những dưỡng chất ở loại kem này chưa kịp hết trên da thì lại có dưỡng chất ở loại kem khác bổ sung vào. Da mặt không thẩm thấu và thích nghi kịp nên gây ra dị ứng.

Không nên dùng nhiều mỹ phẩm trong 1 ngày

PGS Nguyễn Văn Đoàn khuyến cáo, đối với người từng bị dị ứng mỹ phẩm, suốt đời không nên sử dụng lại. Ngoài ra đối với người có cơ địa dị ứng như nổi mề đay, hen (suyễn) phải thật thận trọng khi dùng mỹ phẩm.

“Hãy nhờ các chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu tư vấn tác dụng và tác hại có thể xảy ra của mỗi loại mỹ phẩm để cân nhắc thật kỹ trước khi dùng. Chị em không nên dùng đồng thời nhiều loại mỹ phẩm trong một ngày và nên nhớ da cũng cần có thời gian nghỉ ngơi và cân bằng lại dưỡng chất, chỉ nên sử dụng các loại mỹ phẩm chính hãng nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Dùng mỹ phẩm đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm. Ngoài ra, không nên dùng các loại mỹ phẩm truyền miệng, tự pha chế, không có nguồn gốc, không nhãn hiệu trôi nổi trên thị trường”, bác sĩ Đoàn khuyến cáo.

Bác sĩ Ngô Xuân Nguyệt, Trưởng Khoa Da liễu Bệnh viện Bạch Mai lưu ý, người sử dụng các sản phẩm làm đẹp da, nhất là sản phẩm chứa collagen, cần đến các cơ sở chuyên khoa để được hướng dẫn cách sử dụng an toàn.

Ngoài ra, với các sản phẩm làm trắng da, giới chuyên môn cũng khuyến cáo nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng bởi mỹ phẩm không có tác dụng điều trị. Trước khi dùng một loại mỹ phẩm nào đó nên thử phản ứng trước khi sử dụng, nhất là những mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu tiên dùng. Chẳng hạn: Thử phản ứng bằng cách bôi vào một vùng da nhạy cảm ở tay, hoặc đùi khoảng 1 cm sau 48 giờ nếu không có phản ứng thì sử dụng. Nhưng nói chung nên tránh lạm dụng mỹ phẩm, vì trên thực tế không có loại mỹ phẩm nào là bổ dưỡng cho da cả.

Trước đó, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế từng ra thông báo thu hồi hàng chục sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da xuất xứ Nhật Bản do có chứa chất gây ra những mảng trắng bất thường trên da.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 222
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 218
 
  •   Hôm nay 19,023
  •   Tháng hiện tại 1,080,631
  •   Tổng lượt truy cập 127,472,835