Người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn uống như thế nào?

Thứ sáu - 14/07/2017 17:33
Người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn uống như thế nào? Người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn uống như thế nào?

PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, người mắc bệnh đái tháo đường nên cố gắng đảm bảo ăn theo giờ nhất định, tránh bỏ bữa.

Đái tháo đường, "kẻ giết người thầm lặng"

Ăn nhiều rau quả, ít bị đái tháo đường

Phụ nữ mất ngủ dễ bị đái tháo đường

Các bữa ăn của người bị đái tháo đường luôn cần đủ 4 nhóm thực phẩm: Nhóm bột đường, nhóm đạm, nhóm béo, rau và hoa quả.

Chuyên gia phân tích từng nhóm thực phẩm có lợi và có hại đối với người mắc bệnh đái tháo đường.

Thức ăn chứa tinh bột: Nên ăn các loại tinh bột không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ... lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường. Phương thức chế biến thức ăn chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm, hạn chế món chiên, xào.

Người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn uống như thế nào? 1

Người mắc bệnh đái tháo đường nên tránh xa bánh kẹo, đồ ăn nhiều đường.

Đối với chất đạm: Hạn chế tối đa thịt hộp, patê, xúc xích... thay vào đó hãy ăn cá, trứng, sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu... nên ưu tiên ăn các loại cá.

Người tiểu đường có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt bởi nó có chứa rất nhiều cholesterol. Cũng như thực phẩm chứa tinh bột, nên chọn cách chế biến là luộc, kho, nướng hơn là chiên.

Đối với chất béo: Phải hết sức hạn chế mỡ, các bác sĩ khuyến cáo lượng cholesteron đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu, dầu mè.

Rau, trái cây tươi: Một ngày bệnh nhân tiểu đường nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi, rau quả tươi vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin, muối khoáng tốt nhất. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, chậm hấp thu đường và đỡ tăng lượng đường trong máu sau khi ăn. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn...

Chất ngọt: Chất ngọt là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh đái tháo đường, nó làm trầm trọng thêm quá trình bệnh lý, tăng các biến chứng nặng nề của bệnh. Lời khuyên của bác sĩ là tránh xa tuyệt đối các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, rượu... Người đái tháo đường nếu uống rượu bia say có nguy cơ bị hạ đường huyết.

Giữ vững thành phần và thời gian ăn là quan trọng, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chế độ ăn cụ thể phải dựa trên từng bệnh nhân, cân nặng, lượng đường trong máu, bệnh đã có các biến chứng hay chưa. Do vậy cần tham khảo ý kiến của bác sĩ đang theo dõi và điều trị.

Người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn uống như thế nào? 2
Sự “chiều chuộng” của cha mẹ khiến trẻ mắc đái tháo đường

Không ít trẻ mắc đái tháo đường từ chính lối “chiều chuộng” của các bậc cha mẹ. Việc điều trị ở trẻ nhỏ rất...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 101
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 100
 
  •   Hôm nay 9,444
  •   Tháng hiện tại 587,614
  •   Tổng lượt truy cập 128,205,853