Nếu không muốn ung thư đại trực tràng, hãy ngừng ăn triền miên các món này

Thứ sáu - 21/04/2017 20:32
Nếu không muốn ung thư đại trực tràng, hãy ngừng ăn triền miên các món này Nếu không muốn ung thư đại trực tràng, hãy ngừng ăn triền miên các món này

Một trong những nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng là thói quen ăn triền miên các loại thực phẩm tồn dư chất cấm độc hại, chứa nhiều chất bảo quản, các đồ ăn chế biến sẵn, lên men…

Những món ăn tốt và 'đại kỵ' với bệnh nhân ung thư

6 cách giảm nguy cơ bị ung thư trực tràng

[Infographic] Điều cần biết về bệnh ung thư trực tràng

Nếu không muốn ung thư đại trực tràng, hãy ngừng ăn triền miên các món này 1

Hình ảnh đại trực tràng 

Bệnh ung thư đại trực tràng ngày càng tăng

Bác sĩ Lam Kai Seng – chuyên gia ung thư đến từ Malaysia cho biết, bệnh ung thư đại trực tràng ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Tại Malaysia bệnh ung thư đại trực tràng đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư có tỉ lệ người mắc cao. Còn tại Việt Nam nó là 1 trong 10 loại ung thư phổ biến nhất từ năm 2000.

Năm 2012, Tổ chức ung thư Thế giới đã xác định có ít nhất 1,4 triệu ca mắc ung thư đại trực tràng và 693 người đã tử vong trên toàn thế giới. Tỷ lệ mắc cao nhất ở các nước Úc, New Zealand, Châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi đó 1 nửa số ca đại trực tràng có thể phòng ngừa được nhờ sàng lọc đại tràng thường quy.

Bác sĩ Lam Kai Seng cho biết, nếu sàng lọc thường quy có thể phát hiện các polyp tuyến, là một trong những loại polyp có thể K hoá khi tuổi càng cao. Bác sĩ Lam gặp nhiều bệnh nhân bị rối loạn đại tiện và đi nội soi đại trực tràng thì phát hiện hàng trăm polyp mọc thành chùm xung quanh đại trực tràng. Bác sĩ sẽ cắt các polyp đó và mang đi sinh thiết, giải phẫu tế bào học để tìm tế bào ác tính.

Ngoài ra, nếu sàng lọc thường quy cũng có thể cắt bỏ hết polyp trước khi nó phát triển thành ung thư.

Bác sĩ Lam Kai Seng cho biết nguyên nhân của ung thư đại trực tràng hiện nay vẫn chưa rõ, hầu hết nguyên nhân liên quan đến sự thay thế vật liệu di truyền ADN trong tế bào. Sự biến đổi ADN hầu hết do lối sống, sinh hoạt của con người từ ăn uống cho đến các sinh hoạt thay đổi.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại trực tràng, ví dụ ăn nhiều thịt đỏ như thịt bò, lợn, cừu, thịt xông khói, thịt nguội làm tăng khả năng ung thư dạng này.

Chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả làm giảm nguy cơ ung thư, giảm quá trình biến đổi gốc tự do.

Từ bỏ thói quen ăn uống xấu

Theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh – Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Đa khoa Medlatec, hiện nay, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tiếp tục gia tăng ở các nước đang phát triển bởi thực phẩm bẩn. Hàm lượng chất bảo quản thực vật có trong rau, củ hay như chất tăng trọng, chất tạo nạc trong thịt lợn, các chất kích thích khiến nhiều người mắc ung thư.

Theo PGS. Nguyễn Xuân Ninh, những thực phẩm lên men, thực phẩm muối, thực phẩm chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như: thịt muối, dưa muối, cà, cá muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu…. nếu ăn thường xuyên sẽ gây hại cho đại trực tràng.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ người mắc ung thư đại trực tràng cao tại các nước châu Âu do thường ăn các đồ muối và tại Trung Quốc do hay ăn xì dầu.

Tuy nhiên, không phải tuyệt đối kiêng hoàn toàn những thực phẩm này. Những thực phẩm này vẫn có lợi ích cho sức khỏe . Nên chú ý không ăn nhiều, ăn triền miên, kéo dài như ngày nào cũng ăn dưa, cà muối, ăn xì dầu….

PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh cũng cho biết, nếu ăn chất xơ nhiều thì ít bị ung thư đại trực tràng. Chất xơ gồm: rau củ, hoa quả. Người châu Phi ăn nhiều chất xơ nên ít bị ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, những chất làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng là: đạm, thịt, mỡ, nhiều chất bột, những chất sinh ra nhiều năng lượng… Hút thuốc lào, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư đại trực tràng.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 161
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 160
 
  •   Hôm nay 8,620
  •   Tháng hiện tại 1,070,228
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,432