Lợi thế chỉ có ở những bà mẹ sinh con muộn

Thứ hai - 27/03/2017 09:22
Lợi thế chỉ có ở những bà mẹ sinh con muộn Lợi thế chỉ có ở những bà mẹ sinh con muộn

Tuổi thọ kéo dài hơn, con cái cao lớn và thông minh hơn là một số ưu điểm không ngờ cho những bà mẹ sinh con muộn.

Bà bầu phải tránh xa 10 thực phẩm sau nếu không muốn sảy thai

Bà bầu phòng tránh quai bị không đúng cách: nguy hiểm cả mẹ và thai nhi

Bà bầu ăn nhiều đường gây hại cho thai nhi không kém thuốc lá

Lợi thế chỉ có ở những bà mẹ sinh con muộn 1

Những người sinh con muộn có lợi thế về tuổi thọ.

Những lời khuyên kiểu như: “Hãy sinh con khi bạn còn trẻ. Đứa bé sẽ khỏe mạnh hơn, bản thân người mẹ cũng ít gặp biến chứng” thường rất phổ biến. Và đi ngược lại với suy nghĩ này, thì việc sinh con muộn được cho là tồn tại nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi. Điều đó không sai nhưng không phải ai cũng biết rằng, việc sinh con vào giai đoạn muộn mằn một chút lại có những lợi thế riêng của nó.

Trong một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên Tạp chí Tâm lý học Phát triển Châu Âu, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích hồ sơ của 4.741 bà mẹ và trẻ em ở Đan Mạch, so sánh khi những đứa trẻ được 7 tuổi, 11 tuổi và 15 tuổi.

Họ thấy rằng, các bà mẹ lớn tuổi thường ít sử dụng hình phạt bằng lời nói và hình phạt thể xác so với các bà mẹ nhỏ tuổi hơn. Tại giai đoạn 15 tuổi, những đứa con của các bà mẹ lớn tuổi cũng ít có những vấn đề hành vi, xã hội và tình cảm hơn con cái của các bà mẹ trẻ tuổi, chủ yếu là do họ có khả năng kiên nhẫn và kiên định hơn.

Ngoài ra, một lợi ích không ngờ khác là các bà mẹ lớn tuổi có xu hướng sống lâu hơn. Theo một nghiên cứu năm 2016 trên 28.000 phụ nữ Mỹ, những người có con đầu tiên sau tuổi 25 đạt mức tuổi thọ 90 cao hơn 11% so với những bà mẹ trẻ.

Một thống kê khác vào năm 2014 thậm chí còn nhận thấy rằng, những phụ nữ sinh con sau tuổi 33, khả năng sống thọ đến 95 tuổi cao hơn 50% so với những phụ nữ dừng việc sinh con trước tuổi 29. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định, các nhà nghiên cứu không loại trừ khả năng rất có thể các bà mẹ lớn tuổi mới là người khỏe mạnh.

Cùng với đó, kết quả của nghiên cứu Đánh giá Dân số và Phát triển năm 2016 trên 1,5 triệu đàn ông và phụ nữ ở Thụy Điển cũng có nhận định, những đứa sinh ra khi người mẹ nhiều tuổi có điểm số tốt hơn khi đi học và nhiều lợi thế về chiều cao so với những người sinh ra từ các bà mẹ trẻ.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân có thể là do họ đã truyền được những gene mạnh nhất cho con mình hoặc những bà mẹ trì hoãn việc sinh con phần nhiều do yếu tố liên quan đến công việc. Lúc này, tài chính của họ đã ổn định đồng nghĩa với việc cung cấp dinh dưỡng tốt hơn.

Ở Mỹ, số tuổi trung bình của người mẹ ở thời điểm sinh lần đầu đã tăng từ 25 lên 26 kể từ năm 2000. Trong khi đó, tại Thụy Điển có 25% số trẻ sinh ra từ người mẹ trên 35 tuổi và ở Đan Mạch, tỷ lệ trẻ sơ sinh có mẹ trên 40 tuổi đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 1985. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những cặp đôi sinh muộn cũng đồng nghĩa với việc con cái họ có nhiều nguy cơ liên quan đến các vấn đề về sức khoẻ và sự phát triển, bao gồm chứng tự kỷ, một số bệnh ung thư và tình trạng nhẹ cân.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 253
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 252
 
  •   Hôm nay 29,955
  •   Tháng hiện tại 1,091,563
  •   Tổng lượt truy cập 127,483,767