Gặp những “chiến binh" thành công trong cuộc chiến với béo phì và tiểu đường

Thứ ba - 05/12/2017 10:52
Gặp những “chiến binh" thành công trong cuộc chiến với béo phì và tiểu đường Gặp những “chiến binh" thành công trong cuộc chiến với béo phì và tiểu đường

Trò chuyện và tiếp xúc với các bệnh nhân tại ngày hội Phòng chống Đái tháo đường mới thấy, họ thật sự là những chiến binh lạc quan, giàu nghị lực và không để căn bệnh tiểu đường làm đảo lộn cuộc sống của mình!

Ngày hội phòng chống đái tháo đường với thông điệp “Hành động hôm nay vì sức khỏe ngày mai” được Hội Y Tế Công Cộng TP.HCM phối hợp cùng Sở Văn Hoá - Thể Thao TP.HCM và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức ngày 11/11 vừa qua. Cùng lắng nghe những câu chuyện thật của bệnh nhân đái tháo đường tại ngày hội. Họ xuất thân khác nhau, nhưng đều có chung nghị lực, tinh thần lạc quan để tận hưởng cuộc sống cùng căn bệnh này.

“Bạn vẫn có thể sống tốt với đái tháo đường cả đời”

Chị Băng Nga, 53 tuổi sống tại TP.HCM chia sẻ: Năm 2015, cha chị đột ngột bị tai biến, lúc ấy gia đình mới phát hiện cha bị đái tháo đường. Sau đó chị đi kiểm tra thử thì biết mình cũng mắc phải căn bệnh này. Ban đầu chị bị sốc, vì chưa bao giờ nghĩ đến điều đó. Tuy nhiên khi được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn tận tình, chị Nga dần chấp nhận và bớt lo lắng.

Gặp những “chiến binh" thành công trong cuộc chiến với béo phì và tiểu đường 1

Chị Băng Nga chia sẻ về bệnh của mình

Để kiểm soát căn bệnh, chị quyết tâm lập chế độ ăn uống lành mạnh cho bản thân và cho cả gia đình: tăng cường ăn rau xanh, hạn chế ăn đồ mỡ béo, đồ ngọt và ăn ít cơm trắng.

Sau gần 3 năm sống chung với bệnh tiểu đường, chị nhận ra rằng: “Căn bệnh không nghiêm trọng đâu. Tôi và bạn vẫn có thể sống tốt với nó cả đời. Đừng nghĩ gì sâu xa, đừng nghĩ gì nặng nề. Nó không hạn chế gì cuộc sống của chúng ta cả.” Đến nay chị Nga vẫn sống khỏe và duy trì những chuyến du lịch hàng năm cùng gia đình và cơ quan nơi chị làm việc.

“Vui vẻ sống, không suy nghĩ quá nhiều”

Lê Hà Trang (22 tuổi) là trường hợp bị mắc tiểu đường khi tuổi còn rất nhỏ. Trang kể: năm 10 tuổi, khi đi tiểu thì cô phát hiện trong nhà vệ sinh có kiến bò, mẹ Trang lập tức đưa con đi khám thì phát hiện ra con bị bệnh đái tháo đường tuýp 1. Mấy lần cô phải nằm viện vì nhiễm toan, bố mẹ phải thức đêm chăm sóc và gầy hẳn đi vì lo lắng cho con gái.

Gặp những “chiến binh" thành công trong cuộc chiến với béo phì và tiểu đường 2

Cô gái trẻ Lê Hà Trang

Khi lớn lên Trang nhận thức rõ hơn về căn bệnh của mình. “Nếu em không kiểm soát đường huyết tốt, em sẽ bị yếu đi, không sống tốt được như mọi người. Đằng nào cũng có bệnh rồi nên em nghĩ nếu mình cứ vui vẻ sống, không suy nghĩ quá nhiều về bệnh thì em cũng khỏe mà bố mẹ cũng không quá vất vả”.

Cô gái bắt đầu suy nghĩ tích cực hơn, cố gắng hợp tác với bác sĩ trong điều trị bệnh. Sau khoảng thời gian đó Trang thấy trong người khỏe hơn, cô tiếp tục theo học lớp thiết kế và duy trì hoạt động kinh doanh cho cửa hàng nhỏ của mình. Cô muốn sau này mình vẫn phải thật khỏe để có thể làm được những việc như thế này.

“Em kiểm soát được đường huyết và thấy cũng không có gì phức tạp cả. Em sống như vậy có thể không bằng nhiều người có sức khỏe bình thường, nhưng em tự thấy hạnh phúc với cuộc sống này”, Trang vui vẻ sau 2 năm sống chung với căn bệnh tiểu đường.

“Phòng bệnh đơn giản hơn chữa bệnh gấp trăm ngàn lần”

Tại Ngày Hội phòng chống Đái tháo đường hôm 11/11, NSƯT Kim Xuân chia sẻ về câu chuyện của người em rể (56 tuổi) đang bị bệnh đái tháo đường. Nữ nghệ sĩ vẫn thường xuyên cổ vũ, hướng dẫn em chú ý đến lối sống và dinh dưỡng để ngăn ngừa các hệ lụy của bệnh.

Là người có nhiều trải nghiệm về chăm sóc gia đình để chống lại căn bệnh đái tháo đường, NSƯT Kim Xuân chia sẻ: “Tôi hiểu rõ những khó khăn mà một bệnh nhân đái tháo đường phải trải qua. Tôi biết nhiều người mắc bệnh đái tháo đường có thể sống hòa bình cùng bệnh, nếu có lối sống vui khỏe và dinh dưỡng lành mạnh. Nhưng việc phòng bệnh vẫn là rất cấp thiết, vì nó đơn giản hơn gấp trăm nghìn lần so với việc bạn phải đối mặt và chống chọi lại với căn bệnh này.”

Gặp những “chiến binh" thành công trong cuộc chiến với béo phì và tiểu đường 3

Nghệ sĩ Kim Xuân tập yoga để phòng chống bệnh tiểu đường

Kim Xuân nhận thức được nguy mắc bệnh tiểu đường do béo phì là rất cao, do đó, chị luôn chú ý đến 3 nguyên tắc ngăn ngừa đái tháo đường cho các thành viên trong gia đình: Dinh dưỡng đúng, Năng vận động và Sống vui khỏe. Chị rút ra kết luận: “Người phụ nữ chính là nguồn động viên tinh thần, là người chăm chút, dõi theo các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, đó là thái độ vô cùng quan trọng khi trong nhà có người thân không may mắc phải bệnh tật”.

Đái tháo đường là một trong những căn bệnh mạn tính phổ biến nhất trên toàn thế giới, gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng. Theo nghiên cứu của WHO và Liên Đoàn Đái Tháo Đường Quốc Tế (IDF-International Diabetes Federation), năm 2017, trên thế giới có hơn 199 triệu phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường và dự tính con số này sẽ tăng lên 313 triệu đến năm 2040.

Với cam kết “Nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn”, Nestlé Việt Nam đang từng bước xây dựng trong cộng đồng lối sống cân bằng, khỏe mạnh kết hợp giữa vận động và dinh dưỡng hợp lý nhằm phòng chống bệnh đái tháo đường.

Gặp những “chiến binh" thành công trong cuộc chiến với béo phì và tiểu đường 4

Công ty Nestlé Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng trong phòng chống bệnh đái tháo đường.

Gặp những “chiến binh" thành công trong cuộc chiến với béo phì và tiểu đường 5Nestlé là tập đoàn thực phẩm và thức uống lớn nhất thế giới với hơn 2000 nhãn hiệu khác nhau. Nestlé mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn, thông qua việc cung cấp các lựa chọn thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe.

Một số sản phẩm dinh dưỡng của Nestlé dành cho người tiêu dùng Việt Nam có thể liệt kê như Bánh ngũ cốc ăn sáng KOKO KRUNCH; Nước tương, Dầu hào, hạt nêm MAGGI; Thức uống lúa mạch MILO; Sữa Nestlé; Sữa NUTREN DIABETES giải pháp dinh dưỡng cho người đái tháo đường…

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 483
  •   Máy chủ tìm kiếm 249
  •   Khách viếng thăm 234
 
  •   Hôm nay 3,705
  •   Tháng hiện tại 1,065,313
  •   Tổng lượt truy cập 127,457,517