Cảnh báo đại dịch tồi tệ hơn Covid-19, tỉ lệ tử vong lớn nhất lịch sử

Chủ nhật - 31/05/2020 17:53

"Tôi cho rằng chỉ có số người chết vì chiến tranh nhiệt hạch mới có thể nhiều hơn số người chết do đại dịch này", một chuyên gia nhận định.

Tờ Daily Star hôm 30/5 đưa tin, bác sĩ người Mỹ Michael Greger đã cảnh báo về một đại dịch có thể xóa sổ một nửa dân số thế giới trong cuốn sách "Cách để sống sót qua đại dịch".

Michael cho biết nỗi ám ảnh của con người với động vật, từ việc nuôi chúng như thú cưng rồi săn bắn chúng như một môn thể thao cho đến việc biến chúng thành thức ăn, khiến con người dễ mắc cách bệnh truyền nhiễm.

"Zoonoses" là cụm từ chỉ các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người. Hầu hết virus là lành tính nhưng một số chủng như virus lao hay virus SARS đã bị đột biến và trở nên đầy chết chóc.

Cảnh báo đại dịch tồi tệ hơn Covid-19, tỉ lệ tử vong lớn nhất lịch sử 1

Theo một bác sĩ Mỹ, virus gây ra đại dịch tàn khốc nhất lịch sử loài người có thể đang ẩn náu trong 24 tỷ con gà trên toàn thế giới. Ảnh: Daily Star

Một số giả thuyết cho rằng đại dịch Covid-19 hiện tại lây lan sang người từ động vật hoang dã tại một khu chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Bác sĩ Greger cảnh báo virus gây ra đại dịch tàn khốc nhất lịch sử loài người có thể đang ẩn náu trong 24 tỷ con gà trên toàn thế giới.

Theo Daily Star, gà đang chiếm một phần rất lớn trong ngành nông nghiệp toàn cầu. Thịt và trứng của chúng được tiêu thụ với số lượng lớn ở mọi quốc gia. Nhưng điều không ai ngờ tới là nhiều trong số đó bị giữ trong các trang trại gà và bị nhồi nhét nhiều hóa chất.

Bác sĩ Greger cho rằng điều kiện nuôi dưỡng đó khiến virus rất dễ lây lan sang cả đàn và sau đó đột biến lây lan sang người.

"Càng nhiều gà được nhốt chung với nhau, nguy cơ lây nhiễm virus càng lớn và nơi nó tấn công nhiều nhất là phổi gà", bác sĩ Mỹ viết.

Virus cúm gà, gây ra đại dịch cúm Tây Ban Nha, đã lây nhiễm cho 1/3 dân số thế giới vào giai đoạn 1918-1920 và khiến 50 triệu người (10% dân số thế giới thời đó) tử vong. Đây được xem là đại dịch chết chóc nhất trong lịch sử nhân loại.

Năm 1997, một chủng virus mới gây ra bệnh cúm gia cầm đã xuất hiện, được gọi là virus H5N1, lây truyền sang người từ gia cầm. Đại dịch ở Hong Kong có tỷ lệ tử vong cao bất ngờ, khiến 1/3 số người nhiễm tử vong, theo bác sĩ Greger.

Đợt dịch này tại Hong Kong chỉ có 18 người bị nhiễm cho thấy virus có tốc độ lan truyền chậm. Nhưng các chuyên gia y tế lo lắng virus H5N1 có thể đột biến mạnh hơn và có khả năng tự tái tạo nhanh hơn trước đây.

"Theo tôi, chỉ có số người chết vì chiến tranh nhiệt hạch mới có thể nhiều hơn số người chết do đại dịch này", một chuyên gia nhận định.

Virus H5N1 chủ yếu tác động tới phổi nhưng có thể lây nhiễm vào máu và phá hủy nội tạng. Chuyên gia nhận định nó có thể chết chóc hơn gấp 10 lần so với đại dịch năm 1918, với tỷ lệ tử vong lên tới 50% dân số thế giới.

Bác sĩ Greger cho rằng cách duy nhất đảm bảo cho nhân loại an toàn, tránh được đại dịch cúm gia cầm chết chóc là tiêu diệt toàn bộ số gà trên thế giới và tái đàn lại từ đầu trên toàn cầu.

Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu chắc chắn bị ảnh hưởng nặng nề nếu làm theo cách đó nên con người cần cân nhắc cách thức thực hiện.

.btnCorona {display: inline-block;width: 207px;height: 31px;background: url(https://cdn.eva.vn/images/responsive/btnCorona1.jpg) no-repeat;border-radius: 5px;}.btnCorona:last-child {background-image: url(https://cdn.eva.vn/images/responsive/btnCorona2.jpg);margin-left: 5px;}

Nguồn: https://danviet.vn/canh-bao-dai-dich-toi-te-hon-covid-19-ti-le-tu-vong-lon-nhat-lich-su...

Cảnh báo đại dịch tồi tệ hơn Covid-19, tỉ lệ tử vong lớn nhất lịch sử 2
Thêm 1 ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam, bệnh nhân là bé trai 1 tuổi
Ca bệnh mới là trường hợp mắc mới từ nước ngoài về, đã được cách ly ngay sau nhập cảnh, không lây ra cộng đồng.
Bấm xem >>
Theo Nguyễn Thái (Dân Việt)

Nguồn tin: eva.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 261
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 260
 
  •   Hôm nay 22,267
  •   Tháng hiện tại 1,083,875
  •   Tổng lượt truy cập 127,476,079