“Cẩm nang” dạy bé có trách nhiệm mẹ nào cũng nên biết

Thứ sáu - 11/08/2017 10:15
“Cẩm nang” dạy bé có trách nhiệm mẹ nào cũng nên biết “Cẩm nang” dạy bé có trách nhiệm mẹ nào cũng nên biết

Có trách nhiệm không chỉ là hoàn thành nhiệm vụ. Một em bé có trách nhiệm sẽ luôn chủ động, tự hào khi thực hiện những việc làm tốt đẹp của mình. Thử 4 mẹo hay này, chính bé cưng của bạn cũng sẽ có ý thức trách nhiệm theo cách cực kỳ đáng khen.

1. Để trẻ tự quản lý và tự thu xếp đồ dùng của con

Heidi Girvan - một blogger nổi tiếng, một giáo viên và cũng là người sáng lập ra trang Happy Helperz với những sản phẩm giúp trẻ em trở nên tự lập và độc lập - đã chia sẻ về kinh nghiệm của chị: “Khi đứa con gái 5 tuổi của tôi càu nhàu với mẹ rằng sao mẹ quên xếp sách học vào ba lô đi học của con, tôi nhận ra ngay sai lầm của mình. Rõ ràng tôi đã khiến bé tưởng việc xếp sách vở là trách nhiệm của mẹ, thay vì đó phải là trách nhiệm của bé”. 

Giao cho con tự quản lý các vật dụng, tự thu xếp mọi thứ của trẻ không chỉ khiến người mẹ đỡ vất vả mà theo Heidi Girvan, việc này còn “nâng cao trách nhiệm cá nhân và sự độc lập cho con trẻ”. Một vài gợi ý là mẹ hãy để trẻ tự đóng gói và kéo vali của trẻ khi đi máy bay cùng cha mẹ (thay vì xách cho con), hướng dẫn con cách tự dọn bàn học, tự quản lý đồ chơi, tự sắp xếp ba lô đi học của mình…

2. Tạo cơ hội cho bé “giúp” bố mẹ bằng những việc vừa sức

Nghiên cứu của tiến sĩ Marty Rossmann (giảng viên trường đại học Mississippi) chỉ ra rằng những đứa trẻ được giao việc nhà vừa sức để phụ giúp cha mẹ từ nhỏ đều có lòng tự trọng cao, có trách nhiệm hơn và dễ thành công hơn trong việc học lẫn ngoài xã hội sau này.

Trên thực tế, những nghiên cứu nhiều năm của tiến sĩ đều cho thấy “những bạn trẻ đạt thành tích xuất sắc ở độ tuổi 20 đều từng quen với việc nhà và phụ giúp bố mẹ việc nhà từ khi mới 3-4 tuổi”.

“Cẩm nang” dạy bé có trách nhiệm mẹ nào cũng nên biết 1

3. Chỉ cho con cách xử lý một “nhiệm vụ”

Đôi khi, con rất muốn giúp mẹ việc nhà hoặc rất muốn thực hiện một nhiệm vụ của mình, nhưng bé gặp khó khăn trong các bước thực hiện. Alonna Friedman - một bà mẹ có hai đứa con nhỏ sống tại New York, cũng là một cây bút chuyên viết về đề tài này - đã chia sẻ cùng các bà mẹ: “Hãy bắt đầu ở đúng mức độ kỹ năng trẻ có thể. Ví dụ con muốn giúp bạn làm một món rau củ trộn. Hãy chỉ cho con cần lấy cà chua ở đâu, rửa chúng như thế nào. Kế đến, hướng dẫn bé cách cắt gọt theo mức độ khó tăng dần…”.  

Trẻ sẽ thấy rằng thực hiện nhiệm vụ không có gì khó khăn và đầy thú vị. Khi biết cách làm theo từng bước, đồng thời nhận được sự khuyến khích của mẹ, trẻ sẽ có trách nhiệm hơn và xử lý đúng cách trước những nhiệm vụ của mình.  

4. Thay vì ra lệnh, hãy khuyến khích bé suy nghĩ cách làm

Những mệnh lệnh chung chung: “Con dọn kệ đồ chơi của con đi!”, “Xếp sách vở vào ba lô cho đầy đủ đấy!” sẽ khiến trẻ thấy nhàm chán và khó chịu với các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của trẻ. Thay vào đó, bạn nên đưa ra các gợi ý kích thích trẻ suy nghĩ, như: “Con nghĩ nên sắp xếp kệ đồ chơi theo cách nào để thật dễ lấy?”, “Con cần mang theo những gì để sẵn sàng cho việc học ở trường ngày mai?”.

Chuyên gia lĩnh vực giáo dục trẻ em Ronit Baras chia sẻ trong quyển sách Motivating Kids (Tạm dịch: Tạo động lực cho trẻ): “Đôi khi chúng ta đưa ra mệnh lệnh cho trẻ, dựa trên kinh nghiệm và kiến thức của mình. Nhưng điều này làm mất đi cơ hội mở rộng tư duy của trẻ, giúp trẻ tự ý thức trách nhiệm và suy nghĩ cách thức để hoàn thành những trách nhiệm của mình”. Mẹ nhớ nhé, chỉ khuyến khích con và để trẻ tự suy nghĩ cách làm!

Bé làm điều hay, mẹ thưởng ngay Dino

“Cẩm nang” dạy bé có trách nhiệm mẹ nào cũng nên biết 2

Khi bé làm điều hay, một món quà nhỏ sẽ là động lực to lớn để bé thêm cố gắng. Hiểu được mong ước giúp con lớn lên khỏe mạnh, ngoan ngoãn, nước uống dinh dưỡng Dino đã thực hiện chương trình sitcom gồm 8 tập nhằm chia sẻ kinh nghiệm, bí kíp nuôi con lớn, dạy con khôn vô cùng gần gũi, lý thú. Hy vọng mẹ và bé sẽ thấy được hình ảnh của gia đình mình qua những thước phim này, đồng thời sẽ rút ra những bài học ý nghĩa trong quá trình khôn lớn của bé yêu. Mẹ hãy click vào đây để theo dõi 8 tập sitcom “Con lớn từng ngày” trên kênh Youtube chính thức của Dino nhé.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
 
  •   Hôm nay 25,863
  •   Tháng hiện tại 729,346
  •   Tổng lượt truy cập 127,121,550