Vì sao Chelsea có thể xây dựng đội hình xung quanh Kovacic?

Thứ tư - 29/04/2020 09:48
Vì sao Chelsea có thể xây dựng đội hình xung quanh Kovacic? Vì sao Chelsea có thể xây dựng đội hình xung quanh Kovacic?

Dân trí Mateo Kovacic đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng ở tuyến giữa Chelsea. Nếu Jorginho và Kante ra đi vào Hè tới, Lampard hoàn toàn có thể xây dựng đội hình xung quanh tiền vệ người Croatia.

Khi thời hạn chuyển nhượng mùa Hè 2018 sắp đến thời điểm cuối, Chelsea ở trong tình trạng hỗn loạn. Đội bóng thành London hy vọng Thibaut Courtois sẽ gia hạn hợp đồng, nhưng cầu thủ người Bỉ quyết không đồng ý. Hành động của Courtois buộc The Blues thừa nhận thất bại trong việc giữ chân thủ thành người Bỉ và miễn cưỡng chấp nhận mức giá chuyển nhượng thấp thấp từ Real Madrid.

Chelsea cố gắng xoa dịu nỗi đau của họ bằng việc đàm phán thành công để Real Madrid cho mượn Mateo Kovacic ở mùa giải 2018/19, mặc dù đội bóng thành London không có điều khoản hoặc nghĩa vụ phải mua đứt cầu thủ người Croatia trong hợp đồng mượn.

Vì sao Chelsea có thể xây dựng đội hình xung quanh Kovacic? 1

Lampard dành những lời khen cho Kovacic 

“Cậu ấy có thể chơi ở bất kỳ đội bóng nào với trình độ như vậy”, Frank Lampard nói về Kovacic sau trận thua 0-3 trước Bayern Munich. Kovacic là ngôi sao tỏa sáng duy nhất bên phía The Blues trong một đêm đáng quên, họ bị “Hùm xám” hạ gục ngay tại sân nhà hùng mạnh ở nhà hạ mình.

Việc Lampard đánh giá cao về Kovacic sau trận đấu cho thấy tiền vệ người Croatia được tiến một bước dài sau mùa giải đầu tiên khó khăn tại Stamford Bridge. Cựu cầu thủ Real Madrid điều chỉnh tốt bản thân trong những ngày đầu gia nhập bóng đá Anh, anh khiến người hâm mộ choáng váng với kỹ năng rê bóng mượt mà.

Tuy nhiên, khi mùa giải dần trôi qua không thuận lợi, người hâm mộ nản dần với chiến thuật của huấn luyện viên trưởng Maurizio Sarri. Những sự thất vọng dần được chuyển sang các cầu thủ. Kovacic bị chỉ ra điểm yếu ở khâu ghi bàn. Anh dần mất vị trí vào tay Ruben Loftus-Cheek và chỉ trở lại đội hình xuất phát sau khi cầu thủ người Anh gặp chấn thương dài hạn.

Vì sao Chelsea có thể xây dựng đội hình xung quanh Kovacic? 2

Kovacic đã có mùa giải đầu tiên khó khăn tại Chelsea

Tuy nhiên, kể từ khi Frank Lampard dẫn dắt Chelsea, Kovacic cho thấy sự thay đổi ấn tượng. Cầu thủ người Croatia xuất sắc trong các hệ thống khác nhau dưới thời Lampard, chứng minh câu lạc bộ đúng trong quyết định mua đứt anh từ Real Madrid ở mùa Hè vừa qua.

Kovacic đang đứng thứ sáu về số phút ra sân trong đội hình Chelsea ở mùa giải này, anh là trụ cột ở hàng tiền vệ cùng Jorginho và Mason Mount. Anh thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm lệch trái mặc dù Lampard thay đổi nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau (4-2-3-1, 4-3-3, 3-4-3 đều đã được huấn luyện viên trưởng của Chelsea sử dụng).

Cựu cầu thủ Real Madrid là một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất giải đấu mùa này, xuất sắc trong hầu hết các chỉ số thống kê. Trong số các tiền vệ đã chơi đủ 90 phút trong 10 trận trở lên, anh có số lần chạm bóng nhiều thứ hai, trung 93,9 lần/trận, chỉ xếp sau Ilkay Gundogan của Man City.

Kovacic rê bóng giỏi thứ hai ở Premier League, trung bình anh thực hiện 3,69 cú rê bóng mỗi trận, thành công 2,73 lần/trận, tương đương tỷ lệ 74%. Cầu thủ người Croatia đang dẫn đầu tại Premier League ở khả năng luân chuyển bóng tính trong 90 phút, trung bình 77,3 lần/trận. Anh đang ở nhóm đầu của các tiền vệ trong khả năng chạy cùng bóng, đứng thứ hai trong những tiền vệ tích cực nhất trong việc di chuyển hướng lên tuyến tiền đạo.

Vì sao Chelsea có thể xây dựng đội hình xung quanh Kovacic? 3

Kovacic đang sở hữu nhiều chỉ số thống kê ấn tượng

Hơn nữa, Kovacic xếp ở vị trí thấp trong nhóm kiểm soát bóng kém và mất bóng. Điều này thể hiện cầu thủ người Croatia có khả năng giữ bóng tốt và di chuyển trái bóng về khu vực có thể gây nguy hiểm cho đối phương. 

Trong khi kỹ năng rê bóng mượt mà của Kovacic luôn được thể hiện trong suốt mùa giải, anh còn thể hiện khả năng chuyền bóng ấn tượng. Tiền vệ của Chelsea, một lần nữa, chỉ đứng thứ hai sau Gundogan trong về số đường chuyền (83,5) và hoàn thành (75) tính trung bình trong 90 phút.

Với độ chính xác xấp xỉ 90%, anh đứng thứ ba sau Georginio Wijnaldum và Gundogan. Tuy nhiên, anh ấy đứng thứ hai trong số các tiền vệ trung tâm về mật độ bao phủ bởi những đường chuyền và đứng đầu xét về cự ly đường chuyền.

Kovacic vững chắc đáng ngạc nhiên trong nhiệm vụ phòng thủ của mình. Anh ta được xếp thứ bảy xét về số lần tắc bóng đối với các tiền vệ, ở Chelsea anh chỉ đứng sau đồng đội N'Golo Kante. Với 2,46 lần tắc bóng thành công trong 90 phút, Kovacic vươn lên đứng ở vị trí thứ 6 ở nhóm của các tiền vệ. 

Vì sao Chelsea có thể xây dựng đội hình xung quanh Kovacic? 4

Kovacic còn yếu ở khâu ghi bàn

Phải thừa nhận rằng, Kovacic đang yếu trong khâu ghi bàn, anh mới chỉ có được duy nhất một bàn thắng từ đầu mùa. Tuy nhiên, số liệu thống kê cơ bản cho thấy rằng cầu thủ người Croatia đang chứng tỏ giá trị tới từng xu mà The Blues trả cho Real Madrid.

Chính thức trở thành cầu thủ của Chelsea trở thành bước ngoặt lớn đối với Kovacic. Tuyển thủ Croatia vươn mình trở thành một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League trước khi giải đấu phải tạm dừng. Hơn nữa, Kovacic còn thể hiện ổn định ở tất cả các giải đấu Chelsea tham dự.

Mùa giải xuất sắc của Kovacic cho thấy anh vượt qua Jorginho và Kante về tầm quan trọng ở Chelsea, điều đó giúp Lampard không còn quá phụ thuộc vào hai ngôi sao nêu trên. Ngoài ra tháng tới Kovacic mới bước sang tuổi 26, anh đã rất giàu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và hoàn toàn có thể nâng trình độ lên tầm cao hơn. 

Tương lai của Kante và Jorginho ở Chelsea đang là dấu hỏi lớn. Kante dính khá nhiều chấn thương ở mùa giải này, khiến anh không thi đấu nhiều và cầu thủ người Pháp cũng có vẻ không thực sự hợp với chiến thuật của Lampard. Trong khi Jorginho cũng để ngỏ khả năng trở về Italia theo tiếng gọi của người thầy đưa anh tới Chelsea - Maurizio Sarri.

Với sự thích nghi ấn tượng của Kovacic, anh có khả năng chơi sâu hơn và Chelsea đang có hàng loạt những tài năng trẻ ấn tượng như Billy Gilmour, Conor Gallagher, trong khi Loftus-Cheek sắp trở lại và Mason Mount đầy linh hoạt thì Lampard cũng không cần bổ sung thêm tiền vệ trung tâm dù cả Kante và Jorginho ra đi. Nếu điều đó xảy ra, Kovacic hoàn toàn đủ sức trở thành trái tim nơi tuyến giữa của The Blues.

Hạo Minh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 439
  •   Máy chủ tìm kiếm 186
  •   Khách viếng thăm 253
 
  •   Hôm nay 43,385
  •   Tháng hiện tại 1,034,968
  •   Tổng lượt truy cập 127,427,172