Ole Gunnar Solskjaer có xuất sắc hơn David Moyes?

Thứ năm - 23/04/2020 10:17
Ole Gunnar Solskjaer có xuất sắc hơn David Moyes? Ole Gunnar Solskjaer có xuất sắc hơn David Moyes?

Dân trí Các con số thống kê cho thấy không có sự khác biệt nhiều ở Man Utd mùa giải 2019/20 so với mùa giải 2013/14. Vậy tại sao HLV Moyes bị Man Utd sa thải sớm trong khi Solskjaer lại được ủng hộ?

Ngày 22/4/2013, Man Utd chính thức đăng quang ngôi vô địch Premier League sau chiến thắng trước Aston Villa, cú hat-trick của Robin Van Persie đã mang về chiến thắng cho “Quỷ đỏ”, đồng thời làm tan biến mọi hy vọng bám đuổi của Man City.

Cuối mùa giải 2012/13, Man Utd thông báo sẽ thay thế huấn luyện viên Alex Ferguson nghỉ hưu bằng David Moyes. Vị chiến lược gia người Scotland có thâm niên 11 năm tại Premier League, ông được kỳ vọng sẽ kế nhiệm thành công vị trí người đồng hương Ferguson để lại.

Ole Gunnar Solskjaer có xuất sắc hơn David Moyes? 1

Moyes (phải) chỉ tại vị có 9 tháng ở Man Utd

“Người được lựa chọn” tại vị ở Old Trafford chỉ 9 tháng, dẫn dắt đội bóng thành Manchester 34 trận, Moyes bị sa thải sau khi Man Utd thua thảm trước Everton, đội bóng cũ của Moyes. Kể từ đó tới nay, “Quỷ đỏ” trải qua nhiều thăng trầm với các huấn luyện viên Louis Van Gaal, Jose Mourinho và bây giờ là Ole Gunnar Solskjaer.

Trước khi mùa giải này phải tạm dừng vì Covid-19, Man Utd có dấu hiệu cho thấy cuối cùng họ cũng đi đúng hướng. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy Man Utd dưới sự dẫn dắt của David Moyes mùa 2013/14 và Solskjaer mùa 2019/20 không khác nhau nhiều.

Điểm số trung bình

Man Utd đã thi đấu 29 trận tại Premier League mùa này trước khi mùa giải bị tạm dừng bao gồm 12 trận thắng, chín trận hòa và tám trận thua. Kết quả trên khiến “Quỷ đỏ” đánh rơi tới 45 điểm, cũng đồng nghĩa họ chỉ giành được trung bình 1.45 điểm/trận.

Moyes thua 11 trong số 34 trận đấu ông dẫn dắt Man Utd, nhưng đội bóng của ông lại thắng tới 17 trận, đạt trung bình giành 1.68 điểm/trận. Con số trên gần hơn với đội bóng của HLV Ferguson trong mùa 2012/13, khi ấy Man Utd thắng 28 và thua năm trận đấu trong cả mùa giải, trung bình giành 2.34 điểm/trận.

Sau khi Moyes bị sa thải, Ryan Giggs trở thành huấn luyện viên tạm quyền. Ông giúp Man Utd giành chiến thắng 2 trận trong số bốn trận đấu, thua một trận và có tỷ lệ điểm trung bình ở mức 1.75 điểm/trận.

Số lượng bàn thắng

Ole Gunnar Solskjaer có xuất sắc hơn David Moyes? 2

Martial, Greenwood và Rashford, các tiền đạo hiện tại của Man Utd

Solskjaer đã rất vui khi nắm bắt được mong muốn của cổ động viên Man Utd về bóng đá tấn công, nhưng thực tế đội bóng của ông tấn công hiệu quả không được như thời Moyes.

Với 44 bàn thắng ở mùa giải năm nay, Man Utd ghi trung bình 1.5 bàn/ trận, thấp hơn con số 1.65 bàn/trận ở mùa giải 2013/14, đoàn quân của Moyes ghi 56 bàn trong 34 trận.

Nguyên nhân không phải vì các cầu thủ Man Utd dứt điểm ít đi. Mùa giải 2019/20, Man Utd thực hiện 429 cú sút, trung bình 14.8 lần/trận, lớn hơn 13.4 lần/trận dưới thời Moyes. Man Utd cũng có nhiều hơn cú trúng khung thành ở mùa giải này (166) so với thời Moyes (161), mặc dù thi đấu ít hơn năm trận.

Ole Gunnar Solskjaer có xuất sắc hơn David Moyes? 3

Man Utd đang thiếu những chân sút xuất sắc như Van Persie

Trên thực tế, tỷ lệ sút trúng khung thành trung bình 5.7 lần/trận của Man Utd hiện tại còn cao hơn cả ở mùa giải cuối cùng của HLV Ferguson.

Sút trúng khung thành nhiều nhưng Man Utd của Solskjaer lại không ghi được nhiều bàn thắng. Mùa giải hiện tại, các chân sút của “Quỷ đỏ”  chuyển hóa 10.3% số lần dứt điểm thành bàn thắng, thấp hơn con số 12.5% ở thời Moyes và kém xa tỷ lệ 15.3% ở mùa giải 2012/13.

Điều đó lý giải tại sao Solskjaer lại yêu cầu các tiền đạo của Man Utd phải luyện tập thêm ở nhà trong thời gian các giải đấu phải tạm dừng.

Khả năng phòng thủ

Một điểm tích cực dưới thời Solskjaer thường bị bỏ qua là Man Utd ngày càng phát triển vững chắc hơn khả năng phòng thủ.

Man Utd để thủng lưới 40 bàn trong 34 trận Moyes phụ trách, tương đương tỷ lệ 1.2 bàn/trận. Ở mùa giải 2019/20, Man Utd đang để lọt lưới ít hơn 1 bàn/trận, họ có 8 trận giữ sạch lưới, nhiều hơn bốn trận so với thời của Moyes.

Ole Gunnar Solskjaer có xuất sắc hơn David Moyes? 4

Maguire gia nhập Man Utd vào Hè 2019

Trung bình ở mùa giải này, Man Utd phải đối mặt với 10.45 cú sút mỗi trận, giảm hơn so 12.3 dưới thời Moyes và 12.8 trong nhiệm kỳ cuối cùng của HLV Ferguson. Thực tế Man Utd mùa giải 2012/13 phòng thủ không xuất sắc, nhưng hàng công với tiền đạo chủ lực Van Persie tỏa rực rỡ để mang về danh hiệu cho đội bóng.

Đội bóng của Solskjaer phải đối mặt trung bình 3.6 cú sút trúng khung thành mỗi trận, thấp hơn so với dưới thời Moyes và Ferguson (3.9).

Khả năng kiểm soát bóng của Man Utd ở mùa 2019/20 giảm một chút so với mùa 2013/14 và 2012/13, trung bình 54% thời gian, so với 55% và 56%. Điều đó cho thấy Man Utd không cố gắng cầm bóng nhiều để ngăn chặn đối phương dứt điểm mà hàng thủ của họ đã chơi hiệu quả.

Điều đó làm tôn lên giá trị của “siêu hậu vệ” Harry Maguire, người đã tiêu tốn của Man Utd 80 triệu bảng ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái.

Những cuộc chiến với Big Six

Ole Gunnar Solskjaer có xuất sắc hơn David Moyes? 5

Solskjaer thắng Guardiola trong cả hai trận ở Premier League mùa này

Những con số cho thấy dường như không có nhiều sự khác biệt ở mùa giải 2019/20 của Solskjaer và mùa giải 2013/14 của Moyes. Vậy tại sao mùa giải của chiến lược gia người Scotland là ký ức đau đớn cho người hâm mộ Man Utd, trong khi nhà quản lý người Na Uy lại được ủng hộ?

Một trong các lý do nằm ở thành tích ấn tượng của Man Utd dưới thời Solskjaer trước 6 đội bóng lớn tại Premier League (Big Six), điều không thể xảy ra ở thời Moyes.

Trong 10 trận đấu, Moyes chỉ giành được một chiến thắng trước các đối thủ ở nhóm Big Six, đó là chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Arsenal tại Old Trafford vào tháng 11. Ông phải chịu sáu thất bại, chỉ ghi được sáu bàn thắng và để thủng lưới 18 bàn, sáu trong số đó tới từ những trận thua 0-3 trước đối thủ “không đội trời chung” Liverpool và Man City.

Solskjaer có sở trường trong việc đánh bại các đội bóng lớn. Mùa này, Man Utd thắng năm và chỉ thua hai trong số chín trận đấu với Big Six, ghi 14 bàn và chỉ để thủng lưới tám bàn. Tỷ lệ thắng 55,6% còn tốt hơn so với ở mùa giải cuối cùng của HLV Ferguson, khi đó Man Utd thắng năm trong 10 trận, thua hai trận, ghi 17 bàn và thủng lưới 15 bàn.

Kết luận

Ole Gunnar Solskjaer có xuất sắc hơn David Moyes? 6

Solskjaer (trái) đang nhận được niềm tin từ BLĐ và người hâm mộ Man Utd 

Có vẻ như hiện nay Man Utd đang phòng ngự tốt và tấn công kém hơn so với thời Moyes. Vấn đề nằm ở khả năng chuyển hóa cú sút thành bàn ở các học trò của Solskjaer, các dấu hiệu cho thấy Man Utd đang tạo ra đủ cơ hội để ghi nhiều bàn thắng, thứ họ thiếu là một “cái đầu lạnh” trên hàng công để gia tăng những con số quan trọng đó. Điều đó giải thích tại sao lại xảy ra tin đồn Man Utd muốn mua Harry Kane.

Nếu Man Utd có thể sắc lẹm hơn một chút, giữ được thành tích đáng nể đang có trước Big Six, chắc chắn họ sẽ trở thành một đội bóng mạnh, đủ sức cạnh tranh các danh hiệu với các đối thủ khác. Điều này không thể nói vào ngày 22/4/2014 khi Moyes bị sa thải và đó là sự khác biệt then chốt.

Hạo Minh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 182
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 178
 
  •   Hôm nay 31,920
  •   Tháng hiện tại 1,093,528
  •   Tổng lượt truy cập 127,485,732