Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina

Chủ nhật - 12/10/2014 10:09
Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina

Tối nay (11/10), Brazil sẽ thi đấu giao hữu Argentina. Hai quốc gia Nam Mỹ này sản sinh ra nhiều cầu thủ vĩ đại cho làng túc cầu thế giới. Trước khi cuộc gặp gỡ diễn ra, hãy cùng điểm qua những gương mặt xuất sắc nhất mọi thời đại của đôi bên.

Thủ môn:Gilmar (Brazil) và Ubaldo (Argentina)
 
Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina 1
Gilmar (thứ 2) từ phải sang ăn mừng với Pele ở chức vô địch thế giới 1958 
 

Thực tế, không phải Brazil hay Argentina là nơi sản sinh ra những thủ môn đẳng cấp thế giới. Nhưng họ lại sở hữu những thủ môn xuất sắc, góp phần quan trọng trên con đường chinh phục chiếc cúp vô địch thế giới của đất nước mình.

 

Gilmarđã cùng Brazil nâng cao chiếc cúp Jules Rimet (vô địch thế giới) vào năm 1958 tại Thụy Điển và tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vô địch này 4 sau đó tại Chile. Ông cũng đã góp mặt tại World Cup 1966 và 94 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Những thành tích đó đủ để Gilmar trở thành vĩ đại

 

Bên phía Argentina cũng tỏ ra không thua kém, thủ thành Ubaldo Fillol nhận được rất nhiều phiếu đồng ý cho vị trí thủ môn xuất sắc nhất khi ông cùng Argentina lần đầu tiên đoạt ngôi quán quân Wolrd Cup vào năm 1978. Cũng thời gian đó, tại CLB River Plate, Ubaldo được bình chọn là thủ môn xuất sắc nhất Argentina. Ông đã từng ra sân 58 lần trong màu áo đội tuyển quốc gia.

 

Hậu vệ cánh phải:Carlos Alberto (Brazil) và Javier Zanetti (Argentina)

 
Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina 2
Javier Zanetti (trái) tranh bóng với Robert Jarni (Croatia) tại World Cup 1998
 

Carlos Alberto được coi là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất mọi thời đại. Trong vai trò đội trưởng của Brazil, ông đã cùng đồng đội giành cúp vô địch World Cup 1970 tại Mexico. Tính từ năm 1964 đến 1977, ông đã có 53 lần ra sân và ghi được 8 bàn thắng cho Selecao.

 

Javier Zanetti của Argentina cũng được coi là tượng đài sống của bóng đá thế giới. Anh được biết đến với khả năng công thủ toàn diện và có thể chơi tốt ở rất nhiều vị trí khác nhau trong đội hình. Cầu thủ này cũng đã có 145 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Argentina tính từ 1994 đến 2011.

 

Hậu vệ cánh trái:Roberto Carlos (Brazil) và Juan Pablo Sorin (Argentina)

 
Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina 3
Roberto Carlos luôn là hậu vệ trái số 1 của Brazil cuối những năm 90 của thế kỉ 20 và thập niên đầu tiên của thế kỉ 21
 

Đối với Brazil, có rất nhiều cái tên sáng giá cùng chơi ở vị trí này nhưng công bằng mà xét, cựu cầu thủ mang áo số 6 của dải ngân hà Real Madrid được cho là xứng đáng hơn cả. Không có gì để hoài nghi về tài năng của Carlos. Ông đã cùng Brazil giành cúp vô địch World Cup năm 2002 và trở thành hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất thế giới trong một thời gian dài.

 

Sorin đội trưởng của Argentina tại World Cup 2006 cũng được đánh giá là hậu vệ cánh tài ba. Được chơi ở vị trí sở trường là hậu vệ cánh trái, hậu vệ có mái tóc dài bồng bềnh rất nghệ sĩ này luôn tỏ ra năng nổ và chơi toàn diện cả tấn công lẫn phòng thủ.

 

Trung vệ:Lucio và HilderaldoBellini (Brazil); Daniel Passarella và Oscar Ruggeri (Argentina)

 
Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina 4
Daniel Passarella vô địch World Cup 1978 (trái) và Oscar Ruggeri thi đấu ở World Cup 1994
 
Cũng như vị trí thủ môn, mặc dù không phải là nơi xuất phát của những trung vệ xuất sắc, nhưng Brazil lại may mắn có được cho mình Lucio và Bellini, cả hai được xem là những trung vệ đẳng cấp thế giới trong thời đại của họ. Lucio được ví như là “hòn đá tảng” của Brazil tại World Cup 2002. Tính từ năm 2000 đến 2011, anh đã có 105 lần ra sân. Trong khi Bellini từng là đội trưởng của Brazil và sở hữu chiếc cúp vô địch World Cup năm 1958.

 

Nếu như vị trí trung vệ được đánh giá là điểm yếu của Brazil thì đối với Argentina lại hoàn toàn trái ngược. Daniel Passarella và Oscar Ruggeri được xem là hai trong số những trung vệ xuất sắc nhất của thế kỷ 20. Đội trưởng Passarella thuộc thế hệ vàng của đế chế hùng mạnh Argentina, từng vô địch World Cup năm 1978. Không chỉ là chốt chặn vững chắc của đội bóng, ông còn rất xuất sắc trong tấn công. Trong khi đó, Ruggeri là trụ cột của hàng phòng ngự của Argentina ở World Cup năm 1986 với kỉ lục 97 trận ra sân thi đấu quốc tế tại thời điểm bấy giờ.

 

Tiền vệ trung tâm:Didi và Gerson (Brazil); Javier Mascherano và Antonio Rattin (Argentina)

 
Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina 5
Didi (phải) thi đấu với Chile ở World Cup 1962
 
Didi được coi là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất mọi thời đại với thể lực và kỹ thuật hoàn hảo. Chính ông là người phát minh ra kỹ thuật sút phạt lá vàng rơi, ngày nay được sử dụng bởi Cristiano Ronaldo và Juninho. Ông cùng Brazil lên ngôi vô địch World Cup năm 1958. Trong 68 trận đấu quốc tế, ông ghi được 20 bàn thắng. Trong khi đó, Gerson là nhạc trưởng của Brazil lên ngôi vô địch World Cup năm 1970. Ông đã ra sân 70 lần, ghi được 14 bàn thắng.

 

Đối với Argentina, màn trình diễn chói sáng của Javier Mascherano ở World Cup 2014 giúp anh góp mặt trong đội hình này. Trong suốt 10 năm thi đấu quốc tế, anh đã có tổng cộng 103 lần ra sân. Trong khi đó Antonio Rattin là đội trưởng của Argentina tại World Cup 1966 tại Anh. Ông đã giành được trái tim của người hâm mộ bằng lối chơi tỉnh táo và vững chắc của mình.

 

Tiền vệ tấn công: Garrincha và Rivelino (Brazil); Diego Maradona và Leonel Messi (Argentina)

 
Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina 6
Maradona vô địch thế giới năm 1986

Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina 7
Messi và các đồng đội về nhì tại World Cup 2014
 

Garrincha được biết đến với lối chơi hoa mĩ gây cuốn hút nổi tiếng thế giới. Ông được coi là cầu thủ có khả năng rê dắt bóng xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá. Trong những năm 1958, 1962, Garrincha đã cùng đội tuyển Brazil đoạt chức vô địch World Cup danh giá.

 

Đồng đội của ông là Rivelino - người sở hữu cái chân trái tốt nhất lịch sử bóng đá, cũng tỏ ra không hề kém cạnh, khi ông cùng Brazil lên ngôi vô địch World Cup năm 1970. Đã ghi được 26 bàn thắng, trong 92 lần ra sân (tình từ năm 1965 đến 1978).

 

Argentina cũng sở hữu hai nhân tài Diego Maradona và Messi lừng lẫy thế giới. Diego Maradona với tư cách là đội trưởng của Argentina đã dẫn dắt đội tuyển vô địch World Cup năm 1986 và giành luôn danh hiệu “cầu thủ xuất sắc” ở giải đấu này. Ông đã khoác áo đội tuyển quốc gia Argentina 91 lần và ghi được 34 bàn thắng. Ngoài ra, tiền vệ nay còn đứng thứ hai trong danh sách 100 cầu thủ hay nhất thế giới do World Soccer bình chọn.

 

Bây giờ, nhắc tới Argentina là khán giả hâm mộ nghĩ ngay tới Messi, tiền vệ trẻ tuổi này được đánh giá là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất và chơi hay nhất thế giới. Messi cũng là chủ nhân của nhiều danh hiệu cao quý và có lối chơi được so sánh với huyền thoại Diego Maradona.

 

Tiền đạo:Pele và Ronaldo (Brazil); Mario Kempes và Gabriel Batistuta (Argentina)

 
Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina 8
Pele vô địch thế giới tới ba lần

Những tượng đài vĩ đại của Brazil và Argentina 9
Ronaldo cũng đã vô địch thế giới hai lần
 

Với 1152 bàn thắng ở cấp câu lạc bộ, 77 bàn thắng trong 92 trận đấu ở đội tuyển quốc gia, tất cả là chưa đủ để nói về Pele, tiền đạo xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Ông cũng là người duy nhất trong lịch sử môn thể thao vua giành được 3 cúp vô địch thế giới vào các năm 1958, 1962 và 1970.

 

So với bậc tiền bối Pele, Ronaldo đã cùng Brazil giành 2 cúp vô địch thế giới vào các năm 1994 và 2002. Trong 98 lần ra sân cùng Selecao, anh đã ghi cho mình 62 bàn thắng và trở thành cầu thủ duy nhất giành mọi danh hiệu ở World Cup.

 

Brazil có hai tiền đạo Pele và Ronaldo để tự hào thì Argentina cũng có Mario Kempes và Gabriel Batistuta. Mario Kempes nổi tiếng là một tay săn bàn lừng danh với những bước chạy “thần tốc” và những cú sút xa “sấm sét”. Trong 32 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, ông đã ghi được 20 bàn thắng và cùng Argentina lên ngôi vô địch World Cup năm 1978.

 

Cùng với Kempes, Gabriel Batistuta cũng là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Argentina nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. Cầu thủ có biệt danh “Vua sư tử” này đang nắm giữ danh hiệu tay săn bàn xuất sắc nhất mọi thời đại của đội bóng xứ tango với 56 bàn trong 78 lần khoác áo đội tuyển.

 

Dương Mạnh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 125
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 121
 
  •   Hôm nay 14,525
  •   Tháng hiện tại 627,426
  •   Tổng lượt truy cập 128,245,665