Nghị lực phi thường của nhà vô địch Paralympic Lê Văn Công

Thứ bảy - 10/09/2016 10:36
Nghị lực phi thường của nhà vô địch Paralympic Lê Văn Công Nghị lực phi thường của nhà vô địch Paralympic Lê Văn Công

Dân trí Sau Hoàng Xuân Vinh, thế giới một lần nữa lại phải thể hiện sự kính phục với Việt Nam khi có thêm nhà vô địch ở sân chơi lớn nhất hành tinh. Không chỉ giành HCV, mà còn phá kỷ lục Paralympic, phá kỷ lục thế giới, Lê Văn Công đã bước lên đỉnh vinh quang của sự nghiệp. Thế nhưng, đằng sau thành công ấy, là cả một chặng đường đầy gian nan, thử thách của một VĐV bị liệt 2 chân.

Liệt hai chân, 19 tuổi vào TP HCM lập nghiệp

Lê Văn Công (32 tuổi) sinh ra tại Hà Tĩnh trong một gia đình có 5 anh em trai. Anh bị khuyết tật bẩm sinh chứng teo chân từ nhỏ do mẹ anh bị sốt xuất huyết trong thời gian mang thai. Gia đình điều kiện khó khăn nhưng từ nhỏ anh đã sớm thể hiện nghị lực vươn lên, chiến thắng số phận.

Nghị lực phi thường của nhà vô địch Paralympic Lê Văn Công 1

Lê Văn Công được biết đến với nghị lực phi thường

khi Lê Văn Công 19 tuổi, anh quyết định rời mảnh đất miền Trung nắng gió vào TPHCM lập nghiệp. Anh vào học kỹ thuật điện tử tại một trường dạy nghề cho người khuyết tật. Anh vừa học vừa xin làm thêm ở các xưởng mộc gần trường để chi trả cho cuộc sống hàng ngày. Sau đó anh học thêm một khóa chỉnh sửa ảnh trên vi tính ở CLB khuyết tật trẻ và vừa nhận đánh máy các văn bản.

Đó là khoảng thời gian khó khăn nhất với chàng trai người miền Trung. Anh dù đã cố gắng hết sức mình nhưng với hai đôi chân bị liệt, với những ánh mắt thương hại và thậm chí là khinh thường của người đời, Công phải có một ý chí vươn lên mãnh liệt mới thắng được sự mặc cảm.

Anh làm việc như điên, rồi như một cơ duyên trời định, Lê Văn Công đến với nghiệp thể thao. Qua giới thiệu, Công gia nhập CLB hướng nghiệp dành cho người khuyết tật trẻ. Từ đây, anh gắn bó với thể thao, bắt đầu từ điền kinh rồi chuyển sang cử tạ tại CLB Cử tạ trung tâm Văn hóa – Thể thao Tân Bình. Vừa làm thêm vừa tập tạ, Lê Văn Công tiến bộ rất nhanh và chỉ sau hơn 1 năm tham gia tập luyện anh đã giành giải thưởng đầu tiên: HCB hạng cân 48kg ở Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2005 tổ chức tại Hà Nội.

Tàn nhưng không phế

Nhờ nghị lực tuyệt vời của bản thân, lực sĩ Lê Văn Công không chỉ mở ra một con đường để mình theo đuổi, có niềm tin vào cuộc sống, mà còn tự giúp mình "đổi đời" và đem vinh quang về cho đất nước.

Nghị lực phi thường của nhà vô địch Paralympic Lê Văn Công 2

Gia đình bé nhờ của nhà vô địch Lê Văn Công

Lực sĩ 32 tuổi đã có sự tự tin được thể hiện bằng màn trình diễn cực kỳ ấn tượng trước đối thủ mạnh. Anh hoàn thành xuất sắc mức tạ 181kg và sau đó nâng lên 183kg, phá kỷ lục thế giới và giành được HCV Paralympic - Thế vận hội dành cho các VĐV khuyết tật. Nhìn Văn Công xúc động nghẹn ngào ở bục trao giải trên chiếc xe lăn và đôi chân không lành lặn, người ta hiểu rằng anh chàng lực sĩ này đã phải cố gắng đến nhường nào mới có ngày hôm nay.

Thực tế, ngoài một ý chí phi thường để chiến thắng số phận, thì Lê Văn Công đã phải khổ luyện để có một thành tích bề dày. Nói cách khác, tấm HCV Paralympic là thành quả của cả hành trình gian khó, nỗ lực bền bỉ, chứ không chỉ là phút xuất thần trong thi đấu thể thao.

Thành tích của Văn Công tăng liên tục, từ tầm khu vực vươn lên đẳng cấp thế giới. Năm 2013, anh giành HCV châu Á sau khi thành công ở mức tạ 175kg. Sau đó là 3 lần liên tiếp xô đổ kỷ lục thế giới tại ASEAN Para Games 2014(180 kg), Asian Para Games 2014 (181,5kg) và giải vô địch châu Á 2015 (182kg). Và ngày hôm qua, anh đã vươn đến đỉnh cao của mình khi giành HCV Paralympic tại hạng cân 49kg, với thành tích cao nhất trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Bảng thành tích đáng tự hào này có lẽ còn dày hơn nếu anh không bị tai nạn xe máy, dẫn đến chấn thương khớp vai năm 2011 và phải nghỉ thi đấu ba năm. Tuy nhiên, bằng nghị lực phi thường, Công đã trở lại đầy ngoạn mục.

Hạnh phúc với tổ ấm nhỏ

Lê Văn Công lấy vợ từ năm 2008, khi đó chị Tám – vợ Văn Công, mới từ Nghệ An vào TP HCM lập nghiệp trong khi Lê Văn Công cũng rời quê Hà Tĩnh vào Sài Gòn tìm cơ hội. Cả 2 gặp nhau trong dịp tình cờ khi Lê Văn Công đi cùng bạn đến chơi với bạn của chị Tám. Sau 2 năm tìm hiểu, vượt qua nhiều khó khăn, cách trở nhưng bằng tình yêu vô bờ bến, cả 2 đã về chung một nhà, có 1 cháu trai mới vào lớp 1 và vừa sinh thêm cháu gái.

Nghị lực phi thường của nhà vô địch Paralympic Lê Văn Công 3

Lê Văn Công và vợ

Sau Hoàng Xuân Vinh, thế giới một lần nữa lại phải thể hiện sự kính phục với Việt Nam khi có thêm nhà vô địch ở sân chơi lớn nhất hành tinh. Không chỉ giành HCV, mà còn phá kỷ lục Paralympic, phá kỷ lục thế giới, Lê Văn Công đã bước lên đỉnh vinh quang của sự nghiệp. Thế nhưng, đằng sau thành công ấy, là cả một chặng đường đầy gian nan, thử thách của một VĐV bị liệt 2 chân.

Hai vợ chồng nỗ lực vươn lên, từ cảnh phải thuê nhà giờ đã mua được đất ở Long An và xây một căn nhà cấp 4.

Ngoài thi đấu, lực sĩ quê Hà Tĩnh còn có một tiệm sửa chữa điện tử nhỏ, cũng có đồng ra đồng vào. Điều mà hai vợ chồng Văn Công hạnh phúc nhất là trong mọi lúc khó khăn, cả gia đình luôn bên nhau, động viên cho nhau.

Gian khổ quen rồi, nên khi thấy chồng nâng được mức tạ phá kỷ lục thế giới, phá kỷ lục và giành HCV Paralympic, chị Tám đã bật khóc.

Khó khăn vẫn còn nhiều sau kỳ tích vừa đạt được, nhưng ít ra Văn Công đã có sự ghi nhận của cộng đồng xã hội. Anh còn là tấm gương của sự vươn lên, chiến thắng số phận, liệt cả hai chân nhưng vẫn có thể mang vinh quang về cho tổ quốc.

B.Tường

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Logo tài trơ
Tin xem nhiều nhất
Ô tô xe máy
2TEK
Teen
Ẩm thực
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 99
 
  •   Hôm nay 5,349
  •   Tháng hiện tại 618,250
  •   Tổng lượt truy cập 128,236,489
Doanh nghiệp
Life
Thiệp Handmade
Fashion
Music