Phát hiện 2 loài ruồi ăn nấm mới

Chủ nhật - 23/02/2020 07:01
Phát hiện 2 loài ruồi ăn nấm mới Phát hiện 2 loài ruồi ăn nấm mới

Nhà sinh vật học Ian Strachan phát hiện hai loài ruồi ăn nấm lần đầu được quan sát thấy ở Anh trong một khu rừng trên Cao nguyên Scotland.

Nhà sinh vật học Ian Strachan tìm thấy hai loài ruồi lần đầu được quan sát thấy ở Anh trong một khu rừng trên Cao nguyên Scotland.

Phát hiện 2 loài ruồi ăn nấm mới 1
Boletina gusakovae (trái) và Mycetophila idonea. (Ảnh: BBC).

Các loài mới, Boletina gusakovae và Mycetophila idonea, bị bắt bởi một cái bẫy đặc biệt đặt trong rừng thông Loch Arkaig từ năm 2018. Chúng được xác định bởi nhà sinh vật học Ian Strachan, sau khi cẩn thận phân tích khoảng 20.000 mẫu vật thu thập từ bẫy trong suốt hai năm qua.

Hầu hết các mẫu vật đều có kích thước nhỏ hơn 1 mm nên chúng được đưa về một cơ sở nghiên cứu ở Roybridge để quan sát dưới kính hiển vi hai mắt. "Đó là một quá trình rất tốn công. Có thể mất tới vài năm để xác định danh tính của tất cả côn trùng, nhưng tôi quyết tâm thu thập càng nhiều càng tốt", Strachan chia sẻ.

Phát hiện 2 loài ruồi ăn nấm mới 2
Bẫy côn trùng trong rừng thông Loch Arkaig. (Ảnh: BBC).

"Tôi đoán hai loài ruồi mới đã luôn ở đây (Loch Arkaig), hoặc ít nhất là trong một thời gian dài, nhưng không ai biết tới chúng. Đây là một phát hiện rất thú vị, khiến công sức nghiên cứu bao năm qua trở nên đáng giá", Strachan cho biết thêm.

B. gusakovae và M. idonea chỉ là hai trong số hơn 1.500 loài ruồi ăn nấm (Fungus gnat) được Strachan tìm thấy ở Loch Arkaig. Fungus gnat là tên gọi chung các loài ruồi nhỏ, có vòng đời ngắn, chuyên ăn nấm và rễ cây, bao gồm các họ Sciaridae, Diadocidiidae, Ditomyiidae, Keroplatidae, Bolitophilidae và Mycetophilidae. Chúng đóng vai trò quan trọng đối với hệ sinh thái khi góp phần phân rã vật chất hữu cơ và là tác nhân thụ phấn cho nấm.

  • Sinh vật đáng sợ biến con mồi thành xác sống rồi ăn sạch nội tạng
  • Loài chim ruồi hiện vẫn đang tiến hóa có răng trong… mỏ

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 270
  •   Máy chủ tìm kiếm 41
  •   Khách viếng thăm 229
 
  •   Hôm nay 43,162
  •   Tháng hiện tại 1,104,770
  •   Tổng lượt truy cập 127,496,974