Khám phá lan bóng ma, loài hoa của thế giới ngầm

Thứ tư - 02/05/2018 17:40
Khám phá lan bóng ma, loài hoa của thế giới ngầm Khám phá lan bóng ma, loài hoa của thế giới ngầm

Không như các loài thực vật khác, loài hoa của thế giới ngầm có màu trắng, không có diệp lục. Thay vì tạo quang hợp, nó sống ký sinh.

Không như các loài thực vật khác, loài hoa của thế giới ngầm có màu trắng, không có diệp lục. Thay vì tạo quang hợp, nó sống ký sinh. Thân cây đôi khi toàn trắng, nhưng thường có nhiều đốm đen, hồng nhạt.

Khi tuần tra trong rừng rậm, các nhân viên kiểm lâm huyện Quế Đông, tỉnh Hồ Nam vô tình phát hiện loại cây kỳ lạ. Đó là loài cây rất hiếm gặp, có tên là lan thủy tinh. Trong phạm vi toàn tỉnh Hồ Nam, đây là lần đầu tiên phát hiện loại lan này. Nó rất có giá trị nghiên cứu khoa học.

Khám phá lan bóng ma, loài hoa của thế giới ngầm 1
Lan thủy tinh còn có tên khác là lan thạch anh.

Lan thủy tinh còn có tên khác là lan thạch anh, lan ma quỷ hay lan bóng ma, tên khoa học là Monotropa uniflora, loài thực vật có hoa trong họ Thạch nam.

Sở hữu vẻ đẹp mong manh, mỹ lệ thế nhưng do không quang hợp, sống ký sinh, hút chất dinh dưỡng từ xác động thực vật phân hủy trên nền rừng ẩm ướt, tối tăm nên loài hoa này "mang tiếng xấu".

Khám phá lan bóng ma, loài hoa của thế giới ngầm 2
Chỉ cần chạm nhẹ, những cánh hoa mỏng manh sẽ rụng.

Trong dân gian Trung Quốc, loài thực vật này được coi là loài hoa của thế giới ngầm, loài hoa địa ngục, tượng trưng cho tà ác. Trong chuyện võ hiệp, chúng được mô tả loài cỏ u linh hay cỏ âm hồn, mang sức mạnh bí ẩn, giúp cải tử hoàn sinh.

Loài lan hiếm gặp này sinh sống chủ yếu ở dưới gốc rễ của các cây tùng, cây bách cổ thụ, mọc ở những sườn núi cao từ 800 đến 3.200 mét và không thể nuôi trồng nhân tạo. Chúng mọc thành chùm, chỉ cao khoảng 10-15cm, toàn thân phủ một lớp lụa trong suốt, chỉ cần chạm nhẹ, những cánh hoa mỏng manh sẽ rụng.

Khám phá lan bóng ma, loài hoa của thế giới ngầm 3
Chỉ những người có duyên mới gặp được lan thạch anh.

Nếu bị hái lên khỏi mặt đất, toàn thân cây chuyển màu đen úa chết chóc. Thậm chí, chỉ cần một vết xước nhỏ, lan thủy tinh sẽ rỉ nhựa và toàn bộ thân cây sẽ chuyển màu thẫm. Vì thế, chỉ những người có duyên mới gặp được lan thạch anh. Và cũng chỉ gặp trực tiếp mới thưởng thức hết được vẻ đẹp của loài cây kỳ lạ.

  • Vẻ đẹp của hoa phong lan Việt
  • Ngắm hoa phong lan hình chim bay

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 185
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 182
 
  •   Hôm nay 2,441
  •   Tháng hiện tại 615,342
  •   Tổng lượt truy cập 128,233,581