Sao Việt hay những con tốt trên bàn cờ gameshow?

Thứ sáu - 07/11/2014 01:06
Sao Việt hay những con tốt trên bàn cờ gameshow? Sao Việt hay những con tốt trên bàn cờ gameshow?

Trào lưu gom sao vào các sân chơi truyền hình thực tế biến nghệ sĩ thành con tốt trên bàn cờ lợi nhuận của nhà sản xuất.

Những con bài chủ át, nhiều tài năng như nhạc sĩ Đức Huy, Huy Tuấn, danh hài Hoài Linh, Việt Hương... đang cũ dần trong mắt khán giả. Bởi để thu hút khán giả, họ gần như đã gồng hết sức phô diễn khả năng trong những gameshow mà họ nhận lời ngồi ghế nóng trước đó.

Thành ra, quyết định gom sao thoạt đầu trở thành con bài mới, để các nhà sản xuất thi nhau tung ra chào sân, thu hút nhà tài trợ, đang ngày càng tác dụng ngược. Nghệ sĩ Việt Hương, sau khi định cư ở Mỹ và mất hút năm 2013 đã có màn tái ngộ khán giả Việt đầy hứng khởi khi tham gia chương trình Người Bí Ẩn.

Sao Việt hay những con tốt trên bàn cờ gameshow? 1
Trấn Thành, Chí Tài... đứng trong số các danh hài tham gia Ơn giời cậu đây rồi!.

Cầu viện danh hài

Nhiều món hài đậm "chất Việt Hương" được cô kết hợp động tác hình thể, uốn dẻo bài bản đã chinh phục khán giả. Cái tên "vợ Hoài Linh" cũng dần được dư luận quan tâm, đủ để cô thuyết phục nhà sản xuất lần lượt có mặt trong Ơn Giời, cậu đây rồi! Với những mảng miếng hài tình huống, tiếc là không còn thấy cái mới, biểu cảm đáng yêu từ chính cô như khi xuất hiện trong Người Bí Ẩn, kể cả giọt nước mắt xúc động trước những người bí ẩn tham gia cuộc chơi.

Đặc biệt với tiểu phẩm hài biến tấu từ hình ảnh Chí Phèo, song tấu Việt Hương - Anh Đức không ngại buông lời thoại dung tục, cợt nhả khiến khán giả đỏ mặt. Họ ứng tác kém duyên, lộ ra nhiều hạt sạn to gây choáng dư luận.

Một khi không biết giữ chân trước những lời mời cám dỗ, lấn sân sang lĩnh vực sở đoản, nhiều nghệ sĩ trở nên kém thu hút, bị xem thường trong mắt khán giả, khiến họ rất dễ bị khán giả nhàm chán. Ngay cả Hoài Linh, gương mặt luôn được đánh giá đắt show, cát-xê cao cũng dần bị nhiều hấp lực trình diễn làm cho kém duyên, mà cụ thể là việc anh đứng tên làm MC cầm trịch cuộc thi Tôi là người chiến thắng.

Bạn Tuỳ Hân nhận xét: "Tài ăn nói của danh hài trở nên kém duyên khi làm MC. Nhất là những màn ứng đối với giám khảo khách mời, thí sinh cứng đơ, gương mặt giọng nói thiếu biểu cảm". Để lấp vào những "giây" chết đáng ngại đó, danh hài thường tung vài câu nhại giọng, mang chập hài từng trình diễn vào cuộc thi một cách lạc lõng.

Ăn theo show truyền hình thực tế hài Người bí ẩn, nhà sản xuất Ơn giời, cậu đây rồi! không ngại mời gọi cả cặp vào chương trình mới, dặm thêm nam nghệ sĩ đất Bắc và kéo cả cây hài cũng đang rất hút khán giả truyền hình vào tạo hiệu ứng xôm tụ cho chương trình. Toàn những cây hài sáng giá, chương trình được phát sóng trên giờ đẹp của đài truyền hình quốc gia ắt hẳn thu hút quảng cáo "khủng". Thế nhưng, với những gì đã phát đi trên sóng truyền hình, những món hài sạch vẫn bộc lộ sự đơn điệu trong thông điệp, bộc lộ bàn tay dàn dựng kém sáng tạo.

Hợp tác "bằng mặt không bằng lòng"

Những ngôi sao đúng nghĩa lần lượt xuất hiện và nhanh nhảu bị nhà sản xuất biến tướng qua nhiều phiên bản khác nhau cốt để thu hút nhà tài trợ. Một giám đốc sản xuất lạnh lùng trước câu chất vấn "chị không sợ nghệ sĩ A từ chối sao"? khi chúng tôi nhìn thấy bản triển khai của show truyền hình thực tế mới trên tay trợ lý. Người phụ nữ này thẳng thắn: "Thì cứ lấy tên đi chào trước đã rồi thống nhất với nghệ sĩ A sau. Dù gì cũng đã cộng tác chung show 'người lớn' rồi. Làm thêm show trẻ con nữa, có mất gì đâu. Chương trình đang tạo hiệu ứng tốt mà".

Đồng nghiệp chúng tôi truy tiếp về vấn đến cát-xê sẽ bị ra sao khi A hét giá cao, nếu thông tin chào mời này bị lộ ra, chị này phán thẳng: "Dễ gì thao túng được em, bọn chị cũng đầy mưu chứ. Với lại A cũng hết độ hot rồi, tuổi đó đứng sân khấu live còn tốt mới lạ. Ngồi ghế nóng có phải sướng hơn không?". Những câu chuyện, trao đổi hành lang như thế dân trong nghề không phải không hay không biết. Kiểu hợp tác "bằng mặt mà không bằng lòng" luôn là gu thời thượng, giữa những con người đang làm văn hoá và kinh doanh văn hoá.

Sao Việt hay những con tốt trên bàn cờ gameshow? 2
Kyo York trong gameshow Gương mặt thân quen.

Chiến thắng bất ngờ của show GMTQ khiến nghệ sĩ tham gia lẫn nhà sản xuất hào hứng, dù cái kết có hậu của gameshow này được khuyến mãi thêm màn ca hát thảm họa của anh con nuôi của một nghệ sĩ hài danh tiếng. Thừa thắng xông lên, gameshow mới cũng ngập tràn sắc màu, "sao" cũ hào hứng góp mặt trong bộ cánh diêm dúa, ca hát nửa vời, thậm chí chiêu giả giới tính cũng được khai thác triệt để.

Trước khi chương trình lên sóng, nhà sản xuất cho biết chương trình truyền hình thực tế kết hợp giữa thí sinh lớn-bé này không cho phép trẻ con đóng giả giới tính. Thế nhưng, điều đó có đạt được mục đích gì không, khi nam thí sinh chơi cùng là ca sĩ nước ngoài K, vẫn ngang nhiên dịu dàng trong tà áo dài trắng tinh tươm cất tiếng ca khúc Chị Tôi của giám khảo ML.

Thành ra, nói thì cứ nói, chiêu trò vẫn được áp dụng triệt để bất chấp tiêu chí, hệ lụy có thể ảnh hưởng đến những thí sinh nhỏ tuổi tham gia chương trình. Tình trạng chụp giật, gom sao vẫn diễn ra, lộ ra nhiều bất cập, sự nhàm chán mà khán giả bị buột phải đón nhận, nếu không dứt khoát dùng điều khiển chuyển kênh.

"Gà nhà nào nhà nấy dùng"

Trào lưu gom sao vào các sân chơi truyền hình thực tế biến nghệ sĩ thành con tốt trên bàn cờ lợi nhuận của nhà sản xuất. Vậy nên mới có thực thế "gà nhà nào (tức nhà sản xuất nào) thì nhà ấy dùng. Hiếm có trường hợp thí sinh thành danh từ nhà sản xuất B. lại chễm chệ trên sóng chương trình do nhà sản xuất C. cầm trịch và ngược lại.

Và nghệ sĩ sao, cũng không phải ngoại lệ. Họ có thể đổi vai trò từ thí sinh đến giám khảo, MC miễn là cùng chung nhà sản xuất. Nếu bước ra ngoài hợp tác, sẽ rất dễ bị ăn đòn, nhất là với những nghệ sĩ trẻ. Cuộc chơi, vì thế cứ râm ran điều tiếng chuyện hậu trường góp phần nhấn chìm giá trị nội lực, vốn cần phải có của sân chơi này.

Điều đáng tiếc dù đã đang nhận ra chiến lược gom sao của đơn vị sản xuất nhưng vì nhiều lý do trong đó có cả sự ơn nghĩa với đơn vị tổ chức, nhiều nghệ sĩ đã lao theo trò chơi mà không tự lượng sức mình, với bạn chơi cùng. Nếu trước đây, cái tên ĐT, MT, ML.., theo lời của một nhà sản xuất rất khó để mời họ tham gia thì hôm nay họ đã chịu xuất hiện, thậm chí dày đặc hơn.

Cụ thể như ca sĩ ĐT, lận lưng giải nhất cuộc thi ca hát, lại định danh phong cách với khán giả yêu nhạc, ĐT lại nhanh chóng có tên trong cuộc thi khác của cùng nhà sản xuất. Đáng tiếc là nam nghệ sĩ bắt cặp với một gương mặt được giám khảo khuyên "làm MC tốt hơn hát" khiến nhiều fan anh này bày tỏ lẽ ra ĐT với chuyên môn tốt như thế, phải từ chối chứ, bắt cặp vội vàng như thế, không khéo ĐT bị kéo xuống cho coi.

Nhiều nghệ sĩ tuy tuổi đời khá trẻ vẫn hoà nhập rất tốt cuộc chơi này, khi họ đóng cả ba vai trò thí sinh dự thi, người dẫn chương trình và cả chức danh giám khảo một show truyền hình thực tế khác. Những cái tên như ĐT, YT, diễn viên TV hiện đang nắm giữ trào lưu này. Họ nhận lời tham gia gameshow dày đặc đến mức nhiều khán giả quên luôn sở trường của chính những cô gái xinh đẹp, hát hay, nhảy giỏi này.

Khán giả, vì thế được xoay tua liên tục khi mà những ngôi sao Việt luân phiên nhảy vào gameshow như là một cách để hâm nóng tên tuổi. Số khác tìm kiếm cơ hội toả sáng, một cách nhanh chóng mà không cần biết tiêu chí cuộc thi, thậm chí cả ngôi quán quân chỉ là một khoảnh khắc, đôi khi là cơ hội được người trong cuộc thoả hiệp mới có được.

Nguồn tin: news zing


 
 Từ khóa: chào mời
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 157
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 155
 
  •   Hôm nay 10,063
  •   Tháng hiện tại 1,071,671
  •   Tổng lượt truy cập 127,463,875