Câu chuyện cảm động về gia đình đáng xem nhất mùa hè

Chủ nhật - 20/05/2018 10:44
Câu chuyện cảm động về gia đình đáng xem nhất mùa hè Câu chuyện cảm động về gia đình đáng xem nhất mùa hè

Dân trí Cành Cọ Vàng danh giá của liên hoan phim lớn nhất thế giới đã vừa trao cho bộ phim của đạo diễn người Nhật. Phim nói về tình cảm gia đình, tình thương yêu vô điều kiện ngay cả trong cảnh nghèo khó, bần cùng, những tưởng tước đi cả danh dự sống.

Câu chuyện cảm động về gia đình đáng xem nhất mùa hè 1
Đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda (55 tuổi) nhận giải Cành Cọ Vàng

Đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda (55 tuổi) ngồi yên tại ghế, một cách… bất động, bởi thoạt tiên, ông không thể tin nổi vào tai mình, rằng phim của mình vừa đoạt Cành Cọ Vàng. Thực tế, Hirokazu không phải người duy nhất ngạc nhiên, bởi dù nhà làm phim người Nhật rất được chào đón tại Cannes, nhưng ít ai ngờ rằng phim của ông sẽ đoạt được Cành Cọ Vàng.

Nhưng cuối cùng, đây lại là sự thật “như mơ” dành cho đạo diễn Hirokazu với bộ phim “Shoplifters” (tạm dịch: Những kẻ ăn cắp).

Hirokazu trước đây đã từng có nhiều lần đem phim đến Cannes, những phim gần đây nhất của ông có thể kể tới “Like Father, Like Son” (Cha nào con nấy - 2013), “Our Little Sister” (Em gái bé nhỏ - 2015), “After the Storm” (Sau cơn bão - 2016).

Nhưng phim của Hirokazu thường đi theo hướng cảm động, hướng đến sự nhân văn, với những thước phim trang nhã, tinh khôi... Đó không phải là phong cách làm phim mạnh bạo, trưng trổ, thậm chí gây sốc, vốn rất được ưa chuộng tại Cannes và thường được ưu ái nhận giải cao.

Câu chuyện cảm động về gia đình đáng xem nhất mùa hè 2
Cảnh phim “Shoplifters” (tạm dịch: Những kẻ ăn cắp).

Năm nay, câu chuyện điện ảnh của đạo diễn Hirokazu về gia đình đã thực sự chạm tới trái tim ban giám khảo. Chuyện phim xoay quanh một gia đình nghèo khó, hai cha con thường phải vào các tiệm tạp hóa để đánh cắp thực phẩm vì nhà chẳng đủ tiền ăn.

Họ tình cờ bắt gặp một cô bé đang rơi vào cảnh lang thang tuyệt vọng và quyết định đưa cô bé về nhà nuôi nấng, dù gia đình họ cũng đang “chạy ăn từng bữa”. Từ sự việc này phát sinh biết bao rắc rối không lường trước, thậm chí họ đối diện nguy cơ bị coi là những kẻ bắt cóc, lạm dụng, từ “làm ơn” thành ra “mắc oán”, tình ngay - lý gian…

“Cành Cọ Vàng là giải thưởng dành cho tác phẩm hội tụ tất cả các yếu tố, như diễn xuất xuất sắc, đạo diễn xuất sắc, từng cảnh phim đều phải sâu sắc và ý nghĩa. Đó phải là một tác phẩm điện ảnh hội tụ tất cả những yếu tố một cách hòa hợp tự nhiên”, trưởng ban giám khảo - nữ diễn viên Cate Blanchett - đã chia sẻ như vậy về bộ phim thắng giải.

Một nhân vật khác cũng đã chờ đợi giải thưởng tại Cannes từ rất lâu, đó là đạo diễn người Mỹ Spike Lee. Trong lần thứ 6 đến Cannes, vị đạo diễn này cuối cùng đã nhận được giải thưởng lớn - Grand Jury Prize. Đây là giải thưởng danh giá thứ hai tại liên hoan, sau giải Cành Cọ Vàng. Spike Lee mang phim “BlacKkKlansman” tới Cannes.

Phim làm về đề tài tội phạm nhưng pha trộn yếu tố hài hước, lấy bối cảnh nước Mỹ thập niên 1970, một cảnh sát da màu ở bang Colorado thâm nhập thành công vào một tổ chức cực đoan phân biệt chủng tộc, anh thành công tới mức trở thành... người đứng đầu băng nhóm. Bộ phim sắp tới sẽ được ra rạp tại Mỹ.

Câu chuyện cảm động về gia đình đáng xem nhất mùa hè 3
Cảnh phim “BlacKkKlansman”

Chiến thắng của đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda không phải là bất ngờ duy nhất trong đêm bế mạc LHP Cannes. Lần đầu tiên tại Cannes xuất hiện giải… Cành Cọ Vàng Đặc biệt, để vinh danh “sự không ngừng nỗ lực nối dài sự gắn kết của điện ảnh”.

Giải được trao cho đạo diễn 87 tuổi người Pháp Jean-Luc Godard, ông mang tới Cannes bộ phim “The Image Book” với phong cách lạ lẫm, bí ẩn. Bộ phim không hề có diễn viên mà chỉ có những thước phim quay tại những nước Ả Rập, cho thấy một diện mạo hiện đại trong thế giới còn nhiều bí ẩn này. Bộ phim vốn nằm trong nhóm phim tranh giải Cành Cọ Vàng.

Một chi tiết gây sửng sốt khác trong đêm bế mạc là sự xuất hiện của nữ diễn viên người Ý Asia Argento (42 tuổi), một trong những người tham gia dẫn chương trình đêm bế mạc. Argento đã chia sẻ “thẳng tuột” trước khán phòng trao giải rằng: “Năm 1997, tôi đã từng bị cưỡng bức bởi đạo diễn Harvey Weinstein khi tôi tới dự Cannes.

“Khi đó, tôi 21 tuổi. Cannes đã từng là nơi để ông ta ‘săn mồi’, nhưng Harvey Weinstein không còn được chào đón ở đây nữa. Ngay cả tối nay, ngồi giữa các bạn, vẫn có những người đáng phải chịu trách nhiệm vì điều sai trái họ từng gây ra. Các bạn biết mình là ai, và quan trọng nhất, chúng tôi biết bạn là ai. Chúng tôi không để những hành động sai trái được bỏ qua nữa”.

Câu chuyện cảm động về gia đình đáng xem nhất mùa hè 4
Nữ diễn viên người Ý Asia Argento (42 tuổi) trên sân khấu đêm bế mạc LHP Cannes

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất trao cho Pawel Pawlikowski, nhà làm phim đến từ Ba Lan với bộ phim “Cold War”.

Giải Nữ chính xuất sắc trao cho Samal Yeslyamova của phim “Ayka” - một bộ phim Nga, kể về một phụ nữ phải bỏ lại đứa con còn ẵm ngửa để đi tìm kiếm việc làm.

Giải Nam chính xuất sắc trao cho Marcello Fonte của phim “Dogman” - một bộ phim Ý, kể về một người đàn ông làm nghề tỉa lông chó rơi vào cảnh khốn cùng. Nam diễn viên đã quá sửng sốt trước giải thưởng dành cho mình, tới mức khi bước lên sân khấu nhận giải, thoạt tiên anh đã... từ chối giải thưởng.

Giải Kịch bản xuất sắc trao cho nữ đạo diễn người Ý Alice Rohrwacher với phim “Happy as Lazzaro”, một bộ phim mang nhiều màu sắc giả tưởng kể về một con người trong sáng tuyệt đối, sống trong một thế giới toan tính, vụ lợi. Cùng nhận được giải này là đạo diễn người Iran - Jafar Panahi với phim “3 Faces”.

Giải của ban giám khảo trao cho bộ phim “Capernaum” của nữ đạo diễn người Lebanon - Nadine Labaki, một trong ba nữ đạo diễn hiếm hoi có phim tranh giải ở hạng mục Cành Cọ Vàng năm nay. Nội dung phim xoay quanh nỗi kinh hoàng của những đứa trẻ bị bỏ rơi, bị bóc lột.

Trailer “Shoplifters” (tạm dịch: Những kẻ ăn cắp)

Bích Ngọc
Theo Los Angeles/Hollywood Reporter

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 130
 
  •   Hôm nay 18,777
  •   Tháng hiện tại 722,260
  •   Tổng lượt truy cập 127,114,464