Tại sao nhiều thanh niên Anh không dám học lái xe?

Thứ sáu - 07/11/2014 14:11
Tại sao nhiều thanh niên Anh không dám học lái xe? Tại sao nhiều thanh niên Anh không dám học lái xe?

Ngồi sau vô lăng ô tô là thử thách cực lớn đối với công dân dưới 25 tuổi ở Anh bởi chi phí cho việc học lái xe khá cao.

Học phí nghìn bảng

Việc lấy bằng lái xe ô tô sớm quan trọng bởi nó không chỉ là điều kiện được phép lưu thông trên đường mà đôi khi còn là tiêu chí quan trọng để xin việc trong thời buổi công việc rất khan hiếm tại Anh.

Nói đến những khoản chi để có được tấm bằng lái, đầu tiên phải kể đến chi phí học lái xe. Trung bình, mỗi người muốn thi bằng lái cần phải học ít nhất 47 giờ, mỗi giờ học có giá khoảng 20 bảng Anh (gần 690 nghìn VND) hoặc hơn. Sau đó, chi phí thi lý thuyết là 25 bảng, thi thực hành là 62-75 bảng Anh cùng phí đăng ký lấy bằng lái xe… tổng cộng tất cả hơn 1 nghìn bảng Anh. Anh Richard Garbett, 25 tuổi, một trong những học viên thi lấy bằng lái tại trường Dạy lái xe Chicane ở Beckenham cho biết, để có được bằng lái ở độ tuổi như anh là một “thử thách”. Garbett chia sẻ, “nếu bạn không gom đủ để trả tiền học liên tục mà học ngắt quãng cách vài tuần giữa mỗi lần học, bạn sẽ mất kỹ năng, không thể nhớ được bài học trước, kết quả, bạn phải chi tiền học nhiều hơn để củng cố kiến thức”.

David Walkley, người đang điều hành trường Dạy lái xe Chicane, cho biết, do chi phí quá lớn trong thời buổi thắt lưng buộc bụng, nhiều người trẻ ở Anh đành phải tạm gác việc thi bằng lái tới tầm 30 tuổi khi đủ điều kiện kinh tế. 

“Độ tuổi thi bằng lái tại Anh đang ngày càng tăng. Hiện nay, đa số người thi bằng lái thường ở tuổi 30”, ông nhận định.

Tại sao nhiều thanh niên Anh không dám học lái xe? 1
Ảnh minh họa: galleryhip.com

Theo Walkley, nếu muốn con cái được thi bằng lái xe sớm trong khi gia đình không có điều kiện, các bậc phụ huynh cần phải lên kế hoạch để dành tiền trước - khoảng 5 bảng/tuần từ khi con khoảng 12 tuổi. Đến thời điểm con bạn 17 tuổi, sẽ tiết kiệm được khoảng 1.300 bảng Anh - số tiền đủ để trang trải chi phí học và thi bằng lái cho con sớm.

Tiền bảo hiểm cao để phòng tai nạn

Sau khi cầm tấm bằng trong tay, gánh nặng tài chính vẫn chưa thôi đè nặng lên người trẻ sở hữu ô tô. Họ phải đối mặt với mức bảo hiểm có thể lên tới hàng nghìn bảng Anh. Thậm chí với những loại ô tô thể thao, phí bảo hiểm còn ở mức cao hơn cả giá trị xe - đại diện của hãng Bảo hiểm AA - ông Ian Crowder nói.

Theo ông Crowder, các hãng bảo hiểm có lý do khi đưa ra phí bảo hiểm cao, bởi “1/3 thanh niên lái xe ở Anh sẽ gặp tai nạn trong năm đầu tiên sử dụng ô tô và các công ty bảo hiểm là nơi phải chịu trách nhiệm sau những tai nạn đó”. Điển hình, gần đây xảy ra rất nhiều vụ tai nạn liên quan tới lái xe là thanh thiếu niên khiến hãng Bảo hiểm AA phải chi trả lên tới hơn 4 triệu bảng Anh - ông Crowder nói.

Tuy nhiên, sau một cuộc khảo sát cộng đồng mới đây, Chính phủ Anh đã quyết định giảm phí đăng ký bằng lái ô tô lần đầu và phí đổi bằng lái mới (quy định ở Anh 10 năm phải đổi bằng lái một lần) lên tới 32%. Bộ trưởng Giao thông Anh - bà Claire Perry nói: “Nhờ nỗ lực tiết kiệm chi phí hoạt động của Cơ quan Cấp bằng lái và Đăng ký xe tại Anh (DVLA), chúng tôi đã có thể cắt giảm chi phí đăng ký thi bằng lái xe, giúp tiết kiệm cho các cá nhân và doanh nghiệp khoảng 150 triệu bảng Anh trong vòng 10 năm tới”.
Cụ thể, phí đăng ký bằng lái xe trực tuyến sẽ giảm từ 50 bảng Anh xuống 34 bảng và phí đổi mới bằng lái cũng giảm từ 20 bảng xuống còn 14 bảng. Đồng thời phí mua thẻ ghi tốc độ - loại thẻ các doanh nghiệp thường dùng để ghi lại quãng đường đi của nhân viên - giảm từ 38 xuống còn 32 bảng Anh. Quy định giảm phí sẽ có hiệu lực từ ngày 31/10. 

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 447
  •   Máy chủ tìm kiếm 232
  •   Khách viếng thăm 215
 
  •   Hôm nay 2,231
  •   Tháng hiện tại 1,063,839
  •   Tổng lượt truy cập 127,456,043