Phát hiện mộ tập thể chứa hài cốt trẻ em mất tim ở Nam Mỹ

Thứ sáu - 07/11/2014 14:13
Phát hiện mộ tập thể chứa hài cốt trẻ em mất tim ở Nam Mỹ Phát hiện mộ tập thể chứa hài cốt trẻ em mất tim ở Nam Mỹ

Các nhà khảo cổ học mới đây đã phát hiện 42 bộ xương trẻ em với dấu hiệu tra tấn dã man như một phần nghi lễ tôn giáo của tộc người cổ sống cách đây 800 năm ở Peru.

Phát hiện mộ tập thể chứa hài cốt trẻ em mất tim ở Nam Mỹ 1
Oscar Gabriel Prieto, trưởng nhóm khảo cổ, đang quỳ gối cạnh bộ xương của một đứa trẻ với niên đại 800 năm gần làng cá tại Peru. Đây là một trong số 42 bộ xương do các nhà khảo cổ phát hiện ở một ngôi mộ nông trên đụn cát gần thị trấn Huanchaquito. Ngoài 42 bộ xương trẻ con, người ta còn tìm thấy 76 bộ xương của giống lạc đà không bướu. Nhóm nghiên cứu của Prieto đặt giả thiết về cái chết của lũ trẻ như một phần nghi lễ tôn giáo của tộc người Chimu. Nổi tiếng với những tiến bộ về thủy lợi, người Chimu độc chiếm bờ biển miền Trung và Bắc Peru từ những năm 1.100 tới 1.500 trước Công nguyên, khoảng thời gian mà người Inca thống trị văn hóa Peru. 
Phát hiện mộ tập thể chứa hài cốt trẻ em mất tim ở Nam Mỹ 2
Tóc vẫn còn phủ trên hộp sọ của một đứa trẻ thuộc tộc Chimu, nạn nhân của đợt hiến tế. Trang phục, thứ người ta tìm thấy cùng với các bộ hài cốt, là cơ sở để khẳng định nạn nhân là những đứa trẻ thuộc tộc Chimu "Các kĩ thuật sử dụng để dệt loại vải này là kiểu của người Chimu", trưởng nhóm khảo cổ nói. Dựa vào những phần còn sót lại, nhóm nghiên cứu cho biết tộc người Chimu đã dùng rìu hoặc những vật có lưỡi sắc để rạch lồng ngực và moi tim của những đứa trẻ. Điều lạ lùng là họ đốt những mảnh vải rồi lấy phần còn lại sau khi đốt nhét vào lồng ngực lũ trẻ. Khu mộ tập thể mới nằm cách thủ đô Chan Chan của người Chimu cổ đại khoảng 1 km. "Tất cả những cuộc hiến tế và nghi lễ của người Chimu đều diễn ra bên trong thành phố Chan Chan", Prieto, nhà khảo cổ tốt nghiệp trường đại học Yale, Mỹ, cho biết. 
Phát hiện mộ tập thể chứa hài cốt trẻ em mất tim ở Nam Mỹ 3
Nhóm khảo cổ cho rằng, lũ trẻ và đám lạc đà là vật hiến tế của nghi lễ cầu xin thần biển ban cho sự màu mỡ trong nông nghiệp. Theo Prieto, đại dương liên quan mật thiết tới nông nghiệp ở khu vực bờ biển phía bắc Peru bởi nhiệt độ của nước có thể quyết định đến sự xuất hiện của những trận mưa".Các nạn nhân đều là những người rất trẻ, từ 6 tới 18 tuổi. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định giới tính và tầng lớp xã hội của lũ trẻ. Nhưng họ sẽ sớm đưa ra câu trả lời nhờ vào quá trình phân tích xương và ADN.
Phát hiện mộ tập thể chứa hài cốt trẻ em mất tim ở Nam Mỹ 4
Phần xương của lạc đà nằm cạnh xương của những đứa trẻ. Trong nhiều nền văn hóa Andean cổ đại, lạc đà là phương tiện để đưa linh hồn người chết sang thế giới bên kia. Vì vậy, các nhà khảo cổ không ngạc nhiên khi họ phát hiện xương lạc đà. Tuy nhiên, điều khiến họ quan tâm là lý do số lạc đà lại nhiều gần gấp đôi so với số người.
Phát hiện mộ tập thể chứa hài cốt trẻ em mất tim ở Nam Mỹ 5
Một nhà khảo cổ học đang sắp xếp xương của một con lạc đà để tiện cho việc lập danh mục và phân loại. Các nhà khảo cổ tìm thấy số bộ xương lạc đà nhiều gần gấp đôi so với số xương người tại ngôi mộ tập thể. Họ tin rằng người ta chôn chúng để làm phương tiện di chuyển cho các nạn nhân sau khi họ chết. 
Phát hiện mộ tập thể chứa hài cốt trẻ em mất tim ở Nam Mỹ 6
Những bức tượng gỗ cho thấy cảnh các chiến binh tộc Chimu đang áp giải một tù binh trong bảo tàng Huaca de La Luna tại thành phố Trujillo, Peru. Người Chimu thường tước vũ khí và trang phục của các tù nhân trước khi giết họ để hiến tế, Isbell, làm việc tại đại học Binghamton, cho biết.

Nguồn tin: news zing


 
 Từ khóa: tù binh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 114
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 6,495
  •   Tháng hiện tại 619,396
  •   Tổng lượt truy cập 128,237,635