8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween

Thứ ba - 04/11/2014 12:48
8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween 8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloween có nhiều phong tục độc đáo và khác lạ mà không phải ai cũng biết…

1. Nghi thức trick-or-treating (Cho kẹo hay bị ghẹo)

8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween 1

Trick-or-treating là một phong tục dành cho trẻ em tại lễ hội Halloween ở nhiều nước. Các em bé sẽ được hóa trang trong trang phục kỳ dị và đi từ nhà này sang nhà khác vừa hát vừa khiêu vũ để đưa ra lời đề nghị xin kẹo (hoặc đồng xu). Một số nhà nghiên cứu cho rằng, nghi thức này xuất phát từ Bắc Mỹ và sau đó được nhiều nước hưởng ứng.

Trong một số phiên bản khác, người đi xin kẹo có thể là đàn ông và đối tượng hướng tới là những người nghèo và thực sự cần tiền. Nghi thức đặc biệt này được chấm dứt vào năm 1930 nhưng hiện tại, trò chơi này lại bắt đầu nổi lên như cồn.

2. Halloween và ngày thánh Patrick có mối liên hệ đặc biệt?

8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween 2

Một số người đã cho rằng Halloween được biết tới nhiều hơn tại Ailen so với ngày thánh Patrick. Và Halloween là ngày có nguồn gốc từ lễ hội Celtic của Ireland được gọi là Samhain , đó là ngày kỷ niệm của một mùa thu hoạch bội thu.

Do người Ailen đã di cư tới nhiều nơi nên nguồn gốc và phong tục ngày Halloween đã có nhiều thay đổi.

3. Halloween phải đội mũ hình đầu ngựa và khoác áo da thú

8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween 3

Theo ghi chép từ thời La Mã cổ đại, trong ngày lễ Halloween, những bộ lạc ở Đức và Pháp thường đội một chiếc đầu thú và khoác một tấm da động vật để có thể kết nối với linh hồn người chết. Truyền thống này vẫn được giữ nguyên trong ngày lễ kỉ niệm của Samhain.

Vào ngày này, mọi người sẽ hóa trang giống một linh hồn ma quỷ bằng cách bôi hoặc vẽ lên khuôn mặt họ những đường nét khủng khiếp và đội một chiếc đầu ngựa làm từ gỗ và mô phỏng chiếc đầu lâu ngựa để khiến không khí ngày hội them rung rợn.

4. Đèn lồng chàng Jack làm từ củ cải, khoai tây

8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween 4

Ngày nay nhắc đến lễ hội Halloween là nhắc tới những chiếc đèn lồng bí ngô ma quái với sắc màu lung linh. Nhưng ít ai biết rằng, bí ngô không phải là lựa chọn duy nhất và đầu tiên để tạo hình đèn lồng Halloween. Củ cải và khoai tây mới chính là sự lựa chọn duy nhất cho ngày lễ này.

Đèn lồng của chàng Jack xuất phát từ một câu chuyện cũ của người Ailen về anh chàng Jack keo kiệt. Jack vốn là người lém lỉnh, chỉ thích đi lừa người khác, ngay cả quỷ anh ta cũng chẳng ngần ngại.

Có một lần, Jack lừa quỷ trèo lên cây, và anh ta khắc hình thánh giá quanh thân cây để quỷ không thể trèo xuống. Quỷ thề sẽ không bao giờ cướp linh hồn Jack, giao kèo được thực hiện ngay sau đó. Khi Jack chết, Chúa Trời không cho anh ta lên thiên đường, còn quỷ ở dưới địa ngục không cho anh ta trú ngụ. Vì vậy, Jack đã đi lang thang trên Trái Đất và xin quỷ một hòn than của địa ngục không bao giờ tắt để soi đường trong đêm tối. Jack lấy một củ cải và khoét rỗng hình mặt quỷ, bên trong có hòn than và mãi mãi sống cuộc đời lang thang.

Dựa trên câu chuyện này, những người Ailen đã khắc khuôn mặt quỷ trên củ cải, khoai tây để xua đuổi linh hồn Jack hoặc những linh hồn khác trong đêm.

Khi người Ailen di cư đến Mỹ vào thế kỳ 19, củ cải được thay thế bằng bí ngô và cho tới bây giờ, bí ngô đã trở thành biểu tượng đặc trưng của ngày lễ Halloween trên toàn thế giới.

5. Coi bói xem người bạn đời lý tưởng trong Halloween

8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween 5

Tất nhiên, chẳng ai nghĩ rằng có thể tìm kiếm được người bạn đời trong một ngày lễ đặc biệt thế này.

Một số người Ireland vẫn tổ chức chơi trò chơi bói lãng mạn trong đêm Halloween để tìm ra người họ có thể sẽ kết hôn trong tương lai.

6. Một vài thành phố ở Mỹ, Halloween ban đầu có tên gọi “Cabbage Night”

8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween 6

Tên gọi kỳ lạ này bắt nguồn từ một trò chơi bói Scotland, các cô gái sử dụng gốc cây bắp cải để dự đoán thông tin về người chồng tương lai của họ.

Tại Framingham, Massachusetts, Mỹ, người thanh niên trẻ tuổi không dung bắp cải để xem bói mà dùng chúng để ném vào các nhà hàng xóm của họ. Trước đó, vào cuối thế kỷ 19, các chàng trai đã từng ném bắp cải, ngũ cốc và các loại rau quả thối vào cửa nhà hàng xóm từng khiến nhiều gia đình phải hoảng hốt.

7. Mèo đen không được xuất hiện trong Halloween

8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween 7

Nhiều người tin rằng, mèo đen chính là thuộc hạ thân cận của phù thủy chính vì vậy trong ngày lễ Halloween, nhiều gia đình thường không cho mèo đen xuất hiện trong nhà. Thậm chí, có người không chấp nhận sự có mặt của những con mèo đen trong tháng 10….vì sợ nó sẽ đem điềm xui xẻo tới cho họ.

8. Halloween sẽ gia tăng hành động tội ác cho trẻ em

8 điều siêu kỳ lạ về lễ hội Halloween 8

Việc cho lũ trẻ hóa trang thành những nhân vật ma quái và cho chúng tạo thành một nhóm đi chọc ghẹo dễ dàng dẫn đến những hành vi của tội ác. Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ cho biết.

Vì ít ai để ý tới tâm lý của những đứa trẻ trong ngày lễ hóa trang đặc biệt này, nên chúng được thoải mái làm những gì mình thích và có thể là mầm mống cho tội ác trong tương lai.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 208
  •   Máy chủ tìm kiếm 74
  •   Khách viếng thăm 134
 
  •   Hôm nay 8,113
  •   Tháng hiện tại 586,283
  •   Tổng lượt truy cập 128,204,522