Công chiếu bộ phim quý về chiến tranh Việt Nam do Pháp sản xuất

Thứ tư - 02/05/2018 16:35
Công chiếu bộ phim quý về chiến tranh Việt Nam do Pháp sản xuất Công chiếu bộ phim quý về chiến tranh Việt Nam do Pháp sản xuất

Dân trí Bộ phim tài liệu “Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hoà bình” sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng vào 21h45 ngày 30/4/2018 trên VTV1.

Đây là một trong 3 bộ phim tài liệu của Pháp về chiến tranh Việt Nam, vừa được Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước mua bản quyền sử dụng. Bộ phim có những hình ảnh tư liệu quý giá chưa từng được công bố.

Dài gần 100 phút, bộ phim tái hiện lịch sử Việt Nam từ khi bị Pháp xâm lược cho tới khi Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam được ký kết (tháng 1/1973).

Đề cập đến nhiều sự kiện lịch sử diễn ra ở Việt Nam, có tham chiếu với những sự kiện cùng thời điểm tại Pháp, Mỹ, Lào, Campuchia cùng với đó là những nhận định về quan hệ quốc tế, như chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nixon vào năm 1972 đã khiến bộ phim “Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hoà bình” được xem như góc nhìn toàn cảnh, chân thực về chặng đường đấu tranh gian lao và anh dũng mà dân tộc Việt Nam đã đi qua...

Công chiếu bộ phim quý về chiến tranh Việt Nam do Pháp sản xuất 1
Cuộc nói chuyện chính giữa Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Hoa Kỳ về hòa bình ở Việt Nam tại Phòng họp Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở Paris ngày 13/5/1968.(Đoàn Việt Nam ngồi phía bên phải). Ảnh: TL.

Trước đó, vào 20/4/2018, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã tổ chức Lễ công bố, giới thiệu một số bộ phim sưu tầm ở Pháp về quá trình đàm phán ký kết Hiệp đinh Paris về Việt Nam. Bên cạnh phim“Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hòa bình”, Cục này còn giới thiệu 2 phim “Việt Nam” và “Hòa bình cho Việt Nam”.

Từ năm 2012 đến nay, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã thực hiện nhiều hoạt động khảo sát, sưu tầm tài liệu lưu trữ về Việt Nam ở trong và ngoài nước. Trong quá trình khảo sát tài liệu tại Viện Phim Quốc gia Pháp, Cục đã được tiếp cận với nhiều bộ phim tư liệu quý.

Đây là 3 bộ phim nói về các tình tiết, những phiên tranh biện của quá trình đàm phán, kí kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, cũng như tái hiện cả quá trình dân tộc Việt Nam từ 1900 đến khi Hiệp định Paris được kí kết(27-1-1973) do các nhà làm phim Pháp thực hiện.

Nhận thấy giá trị và ý nghĩa lịch sử của những phim tư liệu này, năm 2017, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã mua bản sao và bản quyền sử dụng và phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam hoàn thành hậu kỳ của 3 bộ phim nói trên.

Nhằm phát huy giá trị của các bộ phim tài liệu quý đã sưu tầm được và giới thiệu đến đông đảo công chúng quan tâm, Cục đã phối hợp với một số Đài truyền hình để phát sóng các bộ phim nói trên vào dịp kỷ niệm 43 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4; 1-5) và kỷ niệm 50 năm ngày bắt đầu Hội nghị Paris về Việt Nam (13-5).

Đây là những nỗ lực đáng ghi nhận của Cục này trong việc thực hiện quyết định do Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt nội dung Đề án “Sưu tầm tài liệu lưu trữ quý hiếm của Việt Nam và về Việt Nam”.

Đề án này nhằm sưu tầm tài liệu lưu trữ quý hiếm để bổ sung và các phông lưu trữ đang bảo quản tại các Trung tâm Lưu trữ quốc gia thuộc Cục; bảo quản an toàn và phát huy hiệu quả giá trị của các tài liệu lưu trữ quý hiếm sưu tầm được; trợ giúp các cá nhân, gia đình, dòng họ… trong việc bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ quý hiếm - một bộ phận di sản quý giá của dân tộc trước nguy cơ ngày càng bị xuống cấp do không được bảo quản đúng chế độ.

Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 190
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 184
 
  •   Hôm nay 68,940
  •   Tháng hiện tại 1,060,523
  •   Tổng lượt truy cập 127,452,727