Roy Keane - Patrick Vieira: Sinh ra để làm... kẻ thù

Thứ ba - 26/05/2020 12:31
Roy Keane - Patrick Vieira: Sinh ra để làm... kẻ thù Roy Keane - Patrick Vieira: Sinh ra để làm... kẻ thù

Dân trí Roy Keane - Patrick Vieira là đội trưởng vĩ đại của Man Utd và Arsenal. Sự đối đầu (thậm chí tới mức thù địch của họ) chính là hình ảnh biểu tượng cho sự cạnh tranh của hai CLB lớn của bóng đá Anh.

Nhiều năm sau nay, thế giới bóng đá sẽ còn nhắc rất nhiều tới C.Ronaldo và Lionel Messi như là cặp đối thủ vĩ đại nhất của làng bóng đá thế giới. Thế nhưng, vấn đề ở chỗ, sự cạnh tranh của họ không hề có tính chất “thù địch”. Trái lại, ở khía cạnh nào đó, chính sự cạnh tranh ấy đã giúp cả hai ngôi sao vươn tầm mạnh mẽ, vươn lên số 1 thế giới.

Roy Keane - Patrick Vieira: Sinh ra để làm... kẻ thù 1

Roy Keane - Patrick Vieira là cặp kỳ phùng địch thủ lớn của bóng đá thế giới

Nếu xét về tính chất thù địch, hằm hè và thậm chí là chợ búa, thì có lẽ trong hàng thập kỷ qua, cặp Roy Keane - Patrick Vieira mới xứng đáng được gọi là “kỳ phùng địch thù” theo đúng nghĩa của nó.

Họ đạt tới đỉnh cao trong thời kỳ mà Man Utd và Arsenal đang cạnh tranh khốc liệt ở Premier League. Roy Keane là đội trưởng của thế hệ vàng của Man Utd, còn Patrick Vieira là thủ lĩnh của Arsenal hùng mạnh.

Cũng vì tấm băng đội trưởng ấy, Roy Keane - Patrick Vieira mang linh hồn của Man Utd và Arsenal. Và đương nhiên, với cá tính mạnh mẽ, họ làm tất cả để bảo vệ màu cờ sắc áo của mình, kể cả việc sẵn sàng dằn mặt, hằm hè và tấn công nhau trên sân. Nó là hình ảnh biểu tượng, càng làm tô điểm cho sự cạnh tranh của hai ông lớn nước Anh vào cuối thập niên 90, đầu thập niên 2000.

Trong đoạn tài liệu được công bố vào năm 2013 có tên “Keane and Vieira: Best of Enemies” (tạm dịch: Keane và Vieira, kẻ thũ vĩ đại nhất), Roy Keane dùng từ “thù hận” để mô tả về Arsenal ở thời điểm ấy.

Roy Keane - Patrick Vieira choảng nhau trên sân ở mùa 1999/2000

Thế nhưng, trong sự thù hận trên sân cỏ ấy, cả hai đã dành sự tôn trọng lẫn nhau. Roy Keane đã gọi Patrick Vieira là “gã khó nhằn”, kèm theo nhận xét: “Đó là kẻ thù yêu thích của tôi. Tôi yêu mọi khía cạnh khi đối đầu với anh ấy”. Ở chiều ngược lại, Patrick Vieira đã gọi đối thủ là “thủ lĩnh thực sự”.

Tất nhiên, mãi sau này, khi không còn đứng ở hai bên chiến tuyến, họ mới có thể ngồi cạnh nhau, say sưa kể về sự thù địch năm xưa và những chiến tích. Đó là thời điểm mà họ trở thành “hai ông bạn già”. Còn ở thời điểm nóng bỏng nhất, có lẽ họ chẳng thể dành cho nhau sự tôn trọng như vậy.

Ngược dòng thời gian, trở lại trận đấu ở mùa giải 1999/00, cả Roy Keane và Patrick Vieira đều lao vào quả bóng. Sau đó, họ vùng vằng nhau. Sẵn cơn điên, Patrick Vieira lao đầu vào đối thủ, Roy Keane cũng chẳng vừa khi vươn tay bóp cổ đội trưởng của Arsenal. Kể cả sau đó, khi cầu thủ cả hai đội can ngăn, thì họ vẫn sẵn sàng lao vào nhau như muốn ăn tươi nuốt sống.

Và những người hâm mộ hẳn còn nhớ cuộc chiến “máu lửa” khác trong đường hầm sân Highbury vào năm 2005. Sự việc nổ ra khi Patrick Vieira đi qua và “cà khịa” với Gary Neville. Thấy vậy, Roy Keane, trong tư cách đội trưởng Man Utd, đã lao tới bảo vệ đồng đội.

“Này, anh muốn làm gì cậu ta? Có giỏi thì làm với tôi đây này” - Roy Keane quát vào mặt Patrick Vieira. Thậm chí, theo mô tả, khi chưa nói dứt lời, Roy Keane đã định nói chuyện bằng “nắm đấm”. Rất may, trọng tài Graham Poll đã can thiệp kịp thời.

Roy Keane và Patrick Vieira sút tẩn nhau trong đường hầm năm 2005

Câu chuyện trên đã được Roy Keane thuật lại trong cuốn The Second Half. Thủ quân của Man Utd chia sẻ: “Tôi chỉ tay vào bảo anh ta rằng: ‘Thích thì chúng ta sẽ gặp nhau ngoài kia. Còn giờ thì hãy ngậm miệng lại và đóng vai tốt xem nào’.

Tôi cảm thấy anh ta muốn bắt nạt Gary Neville. Tôi không cho rằng đó là sự đe dọa và Patrick Vieira đã cố tình bắt nạt. Tôi chỉ làm công việc của người đội trưởng. Nó giống như hành động trong những buổi họp báo quyền anh trước trận chiến. Hai bên hăm dọa để phô trương thanh thế và làm nhục đối thủ, trước khi bước vào trận chiến thực sự”.

Patrick Vieira cũng kể thêm về câu chuyện này trong đoạn tài liệu “Keane and Vieira: Best of Enemies”. Cựu danh thủ người Pháp chia sẻ: “Tôi chẳng sao cả. Tôi thấy tuyệt ở thời điểm ấy. Thậm chí, ra sân, tôi còn nở nụ cười về phía Roy Keane nhưng anh ta không hề đáp lại”.

Có lẽ, Man Utd và đặc biệt là Arsenal của nhiều năm sau này vẫn nhớ Roy Keane và Patrick Vieira da diết. Trong nhiều năm qua, họ luôn thiếu đi cầu thủ nhiệt huyết, cá tính mạnh và sẵn sàng tìm mọi cách để bảo vệ đội bóng như vậy. Những con người ấy không chỉ là linh hồn mà còn góp phần làm nên cá tính của đội bóng.

Roy Keane - Patrick Vieira: Sinh ra để làm... kẻ thù 2

Họ là đội trưởng, là linh hồn và sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ CLB

Thử hỏi, Gary Neville nếu không có Roy Keane bảo vệ năm xưa sẽ bước vào trận đấu với Arsenal như thế nào. Liệu chăng, Man Utd có thể chiến thắng ở trận đấu ấy? Không phải ngẫu nhiên mà cầu thủ “ngổ ngáo” như Pique cũng thừa nhận: “Tôi sợ Roy Keane hơn cả Sir Alex Ferguson”. Và tương tự, chiếc áo của Patrick Vieira chưa bao giờ được mặc vừa ở Arsenal.

Roy Keane - Patrick Vieira giữa họ có thể tồn tại sự thù địch lớn thời còn chơi bóng nhưng ở khía cạnh nào đó, nó khiến thế giới bóng đá nói chung và Premier League trở nên nhiều sắc màu hơn. Những người hâm mộ không chỉ yêu những pha bóng đẹp mà họ còn yêu cả cá tính lớn như vậy.

H.Long

Theo Daily Mail

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 262
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 261
 
  •   Hôm nay 15,175
  •   Tháng hiện tại 1,076,783
  •   Tổng lượt truy cập 127,468,987