5 sự cố khi tổ chức lễ ăn hỏi ở xa

Thứ tư - 05/11/2014 20:16
5 sự cố khi tổ chức lễ ăn hỏi ở xa 5 sự cố khi tổ chức lễ ăn hỏi ở xa

Tổ chức lễ ăn hỏi ở gần nhau thì rất đơn giản, nhưng nếu ở xa thì sao? Dưới đây là 5 kinh nghiệm đề phòng sự cố xảy ra khi tổ chức lễ ăn hỏi.

  • 1

    Bảo quản sính lễ

    Mâm lễ ăn hỏi là phần quan trọng, không thể thiếu trong mỗi đám cưới. Các gia đình nhà trai đều mong muốn sẽ giữ gìn được mâm quả sao cho đẹp nhất để trao tận tay gia đình nhà gái. Tuy vậy, trên đường đi xa xôi, rất có thể mâm quả sẽ bị xô lệch hay tệ hơn, là không còn nguyện vẹn như lúc chuẩn bị ban đầu. Ví dụ hoa quả có thể bị dập, trầu cau có thể bị gẫy và nhiều người coi đây là điều không tốt lành trong đám cưới. Ngoài ra, nhiều đôi uyên ương hiện ở cách nhau cả nghìn kilomet, việc đi lại phải dựa vào máy bay, nên những đồ lễ cồng kềnh cũng khó vận chuyển hơn.
    Vì vậy, giải pháp tối ưu là gia đình chú rể nhờ nhà gái chuẩn bị giúp sính lễ, đặc biệt là những thứ cồng kềnh, dễ rơi vỡ như rượu, hay cần tươi ngon như hoa quả, xôi, gà luộc, lợn quay... để khi gia đình chú rể tới nơi, chỉ cần đến cửa hàng sính lễ lấy mâm quả và mang đến nhà cô dâu.
    Hầu hết ở các tỉnh, thành phố đều có những cửa hàng chuyên dịch vụ về mâm quả nên gia đình cô dâu có thể tìm đến những địa chỉ này để chọn đồ theo ý muốn, gia đình nhà trai chỉ chi trả trước cho các khoản sính lễ này. Giải pháp này còn có một ưu điểm lớn, đó là do cô dâu đã chọn trước mâm quả nên chắc chắn sẽ lựa chọn những thứ ưng ý với gia đình nhà gái, khiến cả hai nhà đều hài lòng.

  • 2

    Đến muộn

    Vì đường xa, nên nhiều gia đình chú rể không tính toán được hết thời gian di chuyển, dẫn đến việc tới muộn so với giờ làm lễ đã thống nhất trước đó. Đây cũng là điều cần tránh trong đám cưới. Để khắc phục điều này, gia đình chú rể nên đến sớm hơn giờ đã định từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ. Trong thời gian đó, các sự cố phát sinh có thể được xử lý và hai nhà vẫn kịp đón giờ lành để làm lễ ăn hỏi.

    Ngoài ra, nếu gia đình chú rể ở quá xa nhà cô dâu, như nhà trai ở miền Nam, nhà gái ở miền Bắc hay cách xa nhau từ 200 km trở lên, thì chú rể nên tính đến việc thuê khách sạn gần nhà cô dâu và tới nghỉ trước khi ăn hỏi, đón dâu 1 ngày. Như vậy, việc đến muộn sẽ không thể xảy ra. Ngoài ra, nếu đến sớm, gia đình nhà trai sẽ có nhiều thời gian chuẩn bị đồ lễ cũng như kiểm tra lại các công việc quan trọng cần làm trong ngày trọng đại.

    5 sự cố khi tổ chức lễ ăn hỏi ở xa 1
  • 3

    Lạc đường

    Không thông thạo đường xá, dẫn đến việc đi lòng vòng hay lạc đường là sự cố hoàn toàn có thể xảy ra trong đám cưới của các đôi uyên ương có nhà xa nhau. Ví dụ, nếu tài xế là người sống cùng quê với chú rể, phải lái xe đi rước dâu thì kiến thức đường xá tại địa bàn nhà cô dâu có thể không được đầy đủ, dễ dẫn đến lạc đường. Ngoài vấn đề này, trong đám cưới còn hay xảy ra việc các xe trong đoàn nhà trai lạc nhau. Có khi xe chú rể đã tới trước nhà cô dâu nhưng xe chở đồ lễ lại đến chậm do không tìm được đúng đường đi.
    Vậy giải pháp để xử lý sự cố này là đoàn nhà trai phải hỏi kỹ đường đi, chú ý các đoạn rẽ sao cho cả đoàn cùng đến nơi nhanh chóng nhất. Chú rể có thể in sẵn bản đồ hoặc các chỉ dẫn, đưa cho mỗi tài xế một bản để họ thống nhất đường đi, tránh tình trạng bị lạc. Nếu nhà cô dâu ở khu vực hẻo lánh, không có bản đồ chi tiết thì chú rể có thể sử dụng các phương tiện định vệ hay bản đồ vệ tinh để định vị đường đi chính xác nhất. Ngoài ra, khi đón dâu xa, nhà chú rể không nên thuê quá nhiều xe, dễ bị lạc nhau mà chỉ nên thuê hai xe lớn để chở được nhiều người và tránh được tình trạng bị lạc.

  • 4

    Để quên đồ

    Trong ngày ăn hỏi có rất nhiều việc mà chú rể cần lo lắng nên việc quên vài thứ cần thiết cũng là điều thường gặp. Ví dụ vì quá bận rộn chuẩn bị đồ lễ hay đội bưng quả, chú rể có thể bỏ quên lễ phục, cravat... Nếu nhà gái ở xa, chắc chắn việc quay về lấy hoặc nhờ người mang tới nhà cô dâu là điều không khả thi.
    Vì vậy, cách tốt nhất là chú rể nên viết ra giấy tất cả những gì cần mang theo. Trước khi lên đường, chú rể và người nhà cần kiểm tra kỹ từng phụ kiện quan trọng để tránh tình trạng để quên đồ đạc. Cẩn thận hơn, chú rể nên chuẩn bị tất cả những đồ đạc cần thiết cho ngày trọng đại từ đêm hôm trước.

  • 5

    Sự cố do khác biệt về phong tục, tập quán

    Ở mỗi vùng miền, phong tục cưới hỏi lại có những điểm khác nhau, thông thường khi chú rể đến nhà gái đón dâu, sẽ phải tuân theo các lễ nghi tại quê hương của cô dâu. Nếu không tìm hiểu kỹ điều này, có thể gia đình nhà trai sẽ gặp những tình huống oái oăm, khó "cứu chữa".
    Ví dụ, ở miền Nam, khi đón dâu, nhà trai bắt buộc phải chuẩn bị một cặp nến (đèn cầy) trong mâm lễ vật để nhà gái thắp hương trên bàn thờ tổ tiên. Nếu không biết rõ điều này, nhiều chú rể miền Bắc khi tới đón cô dâu sống tại miền Nam sẽ không chuẩn bị cặp đèn cầy theo phong tục. Lúc đó nhà gái có thể cho rằng thiếu sót này là nhà trai không tôn trọng nhà gái. Hoặc các gia đình ở miền Bắc thường kiêng kỵ không để mẹ chồng đi đón con dâu, nhưng phong tục miền Nam lại không kiêng điều này nên khi ra Bắc đón dâu, nhiều chú rể đi cùng mẹ, dẫn đến tình huống khó xử tại nhà gái.
    Kinh nghiệm cho các chú rể là nên tìm hiểu kỹ những điều khác biệt trong tập quán cưới hỏi tại quê hương của cô dâu. Ngoài ra, hai gia đình cũng cần có vài buổi gặp gỡ để trao đổi cụ thể về trình tự những cũng cách thức tiến hành nghi lễ để tránh những nhầm lẫn, thiếu sót không đáng có.

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: vệ tinh, lễ nghi
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 258
  •   Máy chủ tìm kiếm 39
  •   Khách viếng thăm 219
 
  •   Hôm nay 43,022
  •   Tháng hiện tại 1,104,630
  •   Tổng lượt truy cập 127,496,834