Phát minh nào sẽ thay đổi thế giới năm nay?

Thứ tư - 11/04/2018 22:30
Phát minh nào sẽ thay đổi thế giới năm nay? Phát minh nào sẽ thay đổi thế giới năm nay?

Chỉnh sửa gene, nhiên liệu từ mặt trời, trí thông minh nhân tạo... phát minh nào sẽ làm thay đổi lịch sử?

Chỉnh sửa gene, nhiên liệu từ mặt trời, trí thông minh nhân tạo... phát minh nào sẽ làm thay đổi lịch sử?

Dưới đây là nhận định của Bill Gates - chủ tịch kiêm đồng sáng lập hãng Microsoft, trên tạp chí Time:

Khi Johann Gutenberg phát minh ra chiếc máy in, ông thay đổi cả lịch sử. Bạn cũng có thể nói điều tương tự với bóng đèn của Thomas Edison, vắc-xin ngừa bại liệt của Jonas Salk, và trình biên dịch của Grace Hopper.

Vậy phát minh vĩ đại tiếp theo nào sẽ làm thay đổi lịch sử? Đây là một số phát minh mà tôi cho là đáng được theo dõi.

Lưu trữ vắc xin tốt hơn

Vắc xin đã cứu hàng chục triệu mạng sống trên khắp thế giới, nhưng chúng sẽ bị hỏng nếu không được lưu trữ ở nhiệt độ thích hợp. Một nhóm nhà phát minh từ quỹ Global Good ở thành phố Seattle, bang Washington, đã tạo ra một loại tủ lạnh mới có tên là MetaFridge.

Chiếc tủ này đủ lạnh để giữ cho vắc xin an toàn suốt những quãng thời gian dài bị mất điện. Nó cũng có thể hoạt động như một chiếc tủ lạnh di động, giúp cho những nhân viên phụ trách tiêm chủng có thể di chuyển xa hơn và tới được với những đứa trẻ ở các vùng xa xôi nhất.

Chỉnh sửa gene

Hãy tưởng tượng trong tương lai chúng ta có thể chỉnh sửa DNA của một người bệnh để giúp họ khỏe mạnh hơn hay loại bỏ được những gene làm cho muỗi có thể truyền bệnh sốt rét.

Chúng ta vẫn đang ở những giai đoạn phát triển ban đầu đối với các dụng cụ chỉnh sửa bộ di truyền, và tôi biết còn nhiều câu hỏi về cách sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi vẫn hi vọng về những khả năng có thể xảy ra.

Nhiên liệu từ mặt trời

Phát minh nào sẽ thay đổi thế giới năm nay? 1
Các nhà khoa học đang tìm cách biến năng lượng mặt trời thành nhiên liệu. Nếu thành công, đây sẽ là phát minh thay đổi thế giới - (Ảnh: SlashGear).

Nếu chúng ta sắp kết thúc sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và hạn chế sự biến đổi khí hậu thì chúng ta cần phải có nhiều biện pháp khác nhau. Gần đây các nhà nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm ở Caltech đang khám phá những cách để biến năng lượng mặt trời thành nhiên liệu.

Chúng ta vẫn còn xa mới tới được ngày bạn có thể nạp đầy bình xăng xe hơi của mình bằng nhiên liệu từ mặt trời, nhưng cách tiếp cận sáng tạo của Caltech đang mang đến hi vọng rằng chúng ta sẽ đạt được điều kì diệu về năng lượng trong tương lai gần.

Vắc-xin ARN thông tin (mRNA)

Hầu hết các vắc-xin đều sử dụng các dạng yếu hoặc không hoạt động của một virút để giúp cơ thể chúng ta tạo ra sự miễn dịch và phòng bệnh. Thay vì vậy, các nhà khoa học đang nghiên cứu cách sử dụng vật liệu di truyền, điều mà sẽ làm cho việc phát triển các vắc-xin mới trở nên nhanh hơn và ít tốn kém hơn.

Nếu chúng ta có thể "dạy" cho cơ thể mình tạo ra được những cách phòng thủ tự nhiên của riêng nó thì chúng ta có thể cách mạng hóa cách phòng ngừa bệnh tật.

Việc đưa thuốc vào cơ thể được cải thiện

Phát minh nào sẽ thay đổi thế giới năm nay? 2
Các đã tạo ra một thiết bị nhỏ được cấy vào dưới da của bạn và từ từ đưa ra lượng thuốc phù hợp mỗi ngày. (Ảnh: intellectualventures.com).

Nếu bạn từng phải uống một loại thuốc vào cùng thời điểm mỗi ngày thì bạn biết dễ bị sót một viên như thế nào. Một công ty có tên Intarcia muốn thay đổi điều đó. Họ đã tạo ra một thiết bị nhỏ được cấy vào dưới da của bạn và từ từ đưa ra lượng thuốc phù hợp mỗi ngày.

Có một số cách mà công nghệ này có thể được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn, nhưng cách mà khiến cho tôi thấy phấn khích nhất là cách phòng HIV. Một lần cấy ghép có thể bảo vệ một người khỏi nguy cơ bị HIV lên đến một năm.

Trí thông minh nhân tạo (AI)

Trong số tất cả những phát minh trên danh sách tôi đang nói tới, thì phát minh này dường như là điều chắc chắn nhất sẽ thay đổi cách chúng ta đang sống.

Mặc dù AI sẽ tạo ra những thách thức mới mà chúng ta cần phải giải quyết - gồm cả cách làm sao để đào tạo lại những người lao động bị mất việc vì sự tự động hóa, nhưng tôi nghĩ điều này sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta có năng suất hơn, hiện quả hơn và nhìn chung là dễ dàng hơn.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 250
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 243
 
  •   Hôm nay 67,870
  •   Tháng hiện tại 1,059,453
  •   Tổng lượt truy cập 127,451,657