Nga phát minh "vệ tinh tự hủy" ngăn chặn vấn đề rác vũ trụ

Thứ sáu - 30/08/2019 22:57
Nga phát minh "vệ tinh tự hủy" ngăn chặn vấn đề rác vũ trụ Nga phát minh "vệ tinh tự hủy" ngăn chặn vấn đề rác vũ trụ

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) đã phát minh ra vệ tinh có khả năng tự hủy khi kết thúc tuổi thọ nhằm đưa ra giải pháp cho vấn đề trôi nổi mảnh vỡ không gian.

Hãng RT ngày 12/8 đưa tin Roscosmos đã chế tạo thành công vệ tinh "tự tiêu" khi không còn hữu dụng. Phát minh này nhằm hạn chế gia tăng khối lượng các vật thể nhân tạo trôi nổi trong không gian.

Rosmoscos đã nộp bằng sáng chế cho Cơ quan sở hữu trí tuệ Rospaten. Theo đó, vệ tinh sẽ tự hủy dưới tác động của những yếu tố không gian bên ngoài, chủ yếu là sự đốt nóng. Phát minh về vệ tinh mới yêu cầu sử dụng vật liệu có đặc tính thăng hoa, tức là bỏ qua giai đoạn hóa lỏng, chuyển hóa trực tiếp từ trạng thái rắn sang thể khí mà không biến thành chất lỏng khi bị nung nóng.

Nga phát minh "vệ tinh tự hủy" ngăn chặn vấn đề rác vũ trụ 1
Ước tính hiện có khoảng 8.400 tấn rác thải vũ trụ chuyển động quanh quỹ đạo Trái Đất. (Ảnh: NASA).

Được biết, cấu trúc thông minh cho phép các vệ tinh tự phân hủy ngay khi hoàn thành sứ mệnh hoặc gặp trục trặc khiến nó không hoạt động được.

Câu hỏi hóc búa về phương thức xử lý "rác thải" vũ trụ từ lâu vẫn luôn đau đáu trong tâm trí của các nhà khoa học và kỹ sư. Năm 2016, các chuyên gia của Roscosmos kết luận nếu vấn đề nan giải này không được giải quyết, công cuộc thám hiểm vũ trụ có thể sẽ trở nên trì trệ vì tất cả quỹ đạo gần Trái Đất bị mắc kẹt trong thiết bị phế thải.

Theo Văn phòng rác thải không gian thuộc Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, hiện có hơn 8.400 tấn rác thải vũ trụ chuyển động quanh quỹ đạo Trái Đất. Phần lớn rác thải vũ trụ là các mảnh vụn từ hàng nghìn vụ phóng và triển khai tên lửa, cũng như từ các vụ nổ và va chạm trong không gian.

  • Tái chế rác thải vũ trụ, tưởng không thể mà có thể!
  • 5500 tấn rác thải vũ trụ có thể rơi xuống Trái đất

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 262
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 260
 
  •   Hôm nay 52,199
  •   Tháng hiện tại 1,043,782
  •   Tổng lượt truy cập 127,435,986