Vượt 3 lần cửa, trèo tường trốn trại giam trong 5 phút

Thứ ba - 04/11/2014 22:27
Vượt 3 lần cửa, trèo tường trốn trại giam trong 5 phút Vượt 3 lần cửa, trèo tường trốn trại giam trong 5 phút

Nhặt được một chiếc chìa khóa trong lúc ra ngoài tắm nắng, phạm nhân Trần Ngọc Sơn nhờ "chuyên gia phá khoá" mở 3 lượt cửa để phục vụ kế hoạch đào tẩu.

Mới 17 tuổi, Trần Ngọc Sơn (Sơn "Trô") đã phải đứng trước vành móng ngựa để nhận bản án 12 tháng tù treo về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên, với Sơn “Trô” bản án này như là việc “lấy số” để hắn bước chân vào con đường giang hồ. Sau khi hết thời hạn thử thách, Sơn “Trô” tiếp tục phạm pháp, bị TAND thành phố Vĩnh Yên tuyên phạt 30 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

Trong thời gian bị tạm giam tại khu B3 Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Sơn “Trô” tìm cách kết thân với đám giang hồ cộm cán cùng trại, trong số này có Trần Quang Hiếu, kém 2 tuổi, đang thi hành bản án 48 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Mức án của cả hai tuy không cao, nhưng chúng luôn nung nấu ý định vượt ngục. Sơn “Trô” và Hiếu đã nhanh chóng câu kết với nhau và quyết định lên kế hoạch.

Sau thời gian bị giam ở khu B3, Sơn và Hiếu được chuyển sang khu giam B8. Ở khu B8, chúng quen Phạm Văn Hùng, 20 tuổi, bị phạt tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cho rằng Hùng là kẻ  “đa mưu, túc kế”, lợi dụng được Hùng kế hoạch vượt ngục sẽ hoàn hảo, Sơn và Hiếu lôi kéo cùng tham gia.

Một buổi sáng giữa tháng 8/2010, các phạm nhân khu vực B8 được phép ra khu vực “sân chim” (là khoảng sân rộng trước khu giam) để tắm nắng và hít thở không khí ngoài trời. Sẵn có ý đồ vượt ngục, mỗi khi được ra ngoài như thế này là cơ hội để Sơn “Trô” tìm kiếm công cụ phương tiện. Hắn đảo mắt quanh sân, vui sướng khi thấy có một chiếc chìa khóa rơi ở gần đó. Không thể bỏ qua cơ hội này, hắn nhanh chóng nhặt lấy, giấu vào túi quần.

Đêm hôm đó, Sơn mang chiếc chìa khóa ra ngắm rồi tò mò đút thử vào ổ khóa của buồng giam khu B8. Hý hoáy một lúc, vặn ngược lại vặn xuôi, tra ra lại cắm chìa vào, sau một tiếng “tạch” rất nhỏ, chiếc khóa bật mở tung trong sự ngỡ ngàng của Sơn. Với chiếc “chìa khóa may mắn” này, Sơn cùng Hiếu và Hùng ngay lập tức lập kế hoạch trốn trại.

Có được chìa khóa, nhưng nếu chỉ mở được cửa buồng giam khu B8 thì cũng không thể giúp ích được gì cho Sơn “trô” trong việc trốn trại. Vì để thoát được ra ngoài, chúng còn cần phải mở qua 2 lần cửa nữa, đó là còn chưa kể bốt gác và hàng rào dây thép gai có điện.

Làm cách nào để có thể mở được các cửa khóa còn lại? Câu trả lời đã được kẻ láu cá Hùng tìm ra cách giải rất nhanh. Hùng tiến cử với Sơn một phạm nhân có tên là Nguyễn Mạnh Đông, 18 tuổi, một tên trộm cắp vặt.

Trong những lần tâm sự “chuyện đời và chuyện nghề”, Hùng phát hiện ra ở Đông có tài mở khóa. Tất cả những phi vụ trộm cắp trước đây, Đông đều bẻ khóa trót lọt nhờ vào những dụng cụ tự chế. 

Được Hùng giới thiệu, Sơn đặt vấn đề với Đông: “Mày có thể giúp các anh mở khóa cửa được không?”. Vốn biết Sơn “Trô” là kẻ máu lạnh, lại có 2 đàn em thân tín trong trại là Hiếu và Hùng nên Đông không dám từ chối. Chỉ bằng chiếc chìa khóa nhặt được của Sơn “Trô”, sau một vài thao tác mài dũa đơn giản Đông có thể mở được bất cứ khóa nào mà hắn muốn. Sau này, khi thực nghiệm hiện trường, một cán bộ điều tra đã cho Đông chọn bất kỳ một chiếc khóa trong cả chùm chìa để mở ba ổ khóa. Đông đã thực hiện yêu cầu này chỉ trong vòng 10 phút một cách gọn gàng khiến tất cả đều phải bất ngờ.

Tại bản Kết luận giám định số 346 ngày 22/8/2010 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng ghi nhận khi tiến hành thực nghiệm điều tra cũng cho thấy tài mở khóa của Đông. Bên ngoài 3 chiếc khóa mà Đông đã mở không hề có dấu vết nào của sự cạy phá, bên trong vẫn đầy đủ 5 hàng bi và một lò xo đệm. Chỉ duy nhất chiếc khóa thứ 2 (tức là khóa lối đi chung) trên bề mặt rãnh nhĩ có dấu vết của vật thể lạ để lại.

Vượt 3 lần cửa, trèo tường trốn trại giam trong 5 phút 1

Sơn (ngoài cùng bên phải) và đồng bọn tại toà.

Sau khi tìm được "chuyên gia" mở khóa, kế của Sơn “Trô” và đồng bọn coi như đã thành công được một nửa. Giờ là lúc chúng lên phương án đánh lừa cán bộ quản giáo và tìm cách thoát khỏi tường rào nhà giam để ra ngoài. Nhiệm vụ này, một lần nữa được Sơn “Trô” giao cho Hùng. Chỗ ngủ của Hùng có một ô thoáng nhỏ, hàng ngày có thể theo dõi được lực lượng cảnh vệ canh gác tại chòi canh cũng như cổng ra vào của khu vực trại giam. Cũng nhờ vị trí thuận lợi này, từ khi có ý định trốn trại, Hùng đã dành hàng giờ liên tục để theo dõi hoạt động của lực lượng tuần tra, canh gác. Nhờ đó Sơn “Trô”, Hùng và Hiếu đã nắm được quy luật lịch trực của lực lượng cảnh vệ.

Theo đó, mỗi ca gác thường kéo dài 2 tiếng và thời gian đổi gác giữa mỗi ca là khoảng 5 phút. Dựa trên các số liệu này, Sơn “trô” phân tích, sau khi mở được khóa các lớp cửa, chúng có vỏn vẹn 5 phút để tiếp cận bờ tường rào, dùng dây leo lên và có vật cách điện qua hai dây điện trần vắt ngang qua chỗ thanh sắt hình chữ V rồi sau đó thoát ra ngoài. Sau nhiều đêm thức trắng để theo dõi và nghiên cứu hiện trường, Sơn “Trô” sẽ quyết định sẽ đào tẩu. 

Đêm 18/8/2010, để thực hiện kế hoạch, Sơn lấy chiếc màn tuyn màu hồng của mình và bắt 2 phạm nhân trong buồng B8 phải xé ra, tết thành dây. Khoảng 0h45 ngày 19/8/2010, Sơn “Trô” cùng Hiếu và Hùng đem theo chiếc chăn màu vàng chanh của Sơn cùng sợi dây được tết từ màn tuyn mà Sơn đã cho các bạn tù làm từ trước đó. Chúng đánh thức Đông dậy và yêu cầu mở các khóa của trại giam. Chỉ trong vòng 7 phút, Đông đã dùng chiếc chìa khóa mà Sơn đưa cho mở được 2 ổ khóa, một ở cánh cửa sắt lối đi chung và một ở công khu nhà giam B.

Lúc này, Đông xin Sơn được cho mình trốn theo cùng. Tuy nhiên Sơn đã từ chối vì sợ đi đông người sẽ bị lộ. Trước khi cả bọn thoát ra ngoài, Sơn còn quay lại dặn Đông: “Mày cầm lấy chìa khóa, nếu bọn tao không thoát ra được có quay lại thì mở cửa cho bọn tao vào. Còn nếu đến sáng không thấy bọn tao quay lại thì mày cứ vứt chiếc chìa khóa này đi”. Đông sau đó thực hiện y lời Sơn, khi biết cả bọn trốn thoát hắn đã vứt chiếc chìa khóa mà Sơn đưa vào bồn vệ sinh trong buồng giam và dội nước để phi tang.

Về phần mình, sau khi được sự trợ giúp mở cửa của Đông, Sơn “Trô” và đồng bọn thoát ra được khu vực đầu nhà Bệnh xá Trại tạm giam thì dừng lại nghe ngóng động tĩnh. Đợi ở đây một thời gian ngắn, nghe thấy tiếng bước chân của cán bộ gác ở vọng số 3 và số 4 đi ra phía cổng chính của trại tạm giam thì chúng đoán là đã đến giờ đổi gác. Sơn “Trô” lệnh cho Hiều và Hùng phải hành động thật nhanh trong vòng 5 phút trước khi phiên gác mới vào ca trực. Cả 3 lập tức áp sát bức tường rào bảo về rồi công kênh nhau lên và dùng chiếc dây màn buộc vào thanh sắt chữ V ở cọc hàng rào dây thép gai phía trên tường bao. Hùng đưa chăn cho Hiếu, Hiếu đưa cho Sơn để Sơn vắt chăn trùm lên hàng rào dây thép gai và dây điện trần rồi sau đó cả ba tên lần lượt vượt tường ra ngoài. Do hai đoạn dây điện trần bị dính vào nhau chập, cháy và lóe sáng, lực lượng cảnh vệ sinh nghi bèn quay lại kiểm tra. Tuy nhiên, Sơn “Trô” và đồng bọn đều đã thoát ra ngoài an toàn và biến vào bóng đêm.

Sau khi trốn thoát khỏi Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc, cả 3 bắt taxi về Hà Nội ngay trong đêm hôm đó. Phát hiện được sự bỏ trốn của 3 phạm nhân, Công an tỉnh Vĩnh Phúc huy động lực lượng bám theo dấu vết. Sau một thời gian truy tìm và vào cuộc tích cực, được sự giúp đỡ của Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt được Sơn “Trô”, Hiếu và Hùng khi chúng đang tìm đường ra bến xe để trốn vào các tỉnh phía Nam.

Tại phiên tòa lưu động diễn ra sau đó, Sơn bị tuyên phạt 5 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam giữ, Hiếu và Hùng mỗi người lĩnh 4 năm tù với tội danh tương tự. Riêng Đông với hành vi giúp sức cho cuộc trốn trại cũng phải chịu bản án 3 năm.

Theo An ninh thủ đô

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 217
 
  •   Hôm nay 8,794
  •   Tháng hiện tại 1,070,402
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,606