Trở lại hiện trường gây án "vụ án Vườn điều"

Thứ sáu - 07/11/2014 10:08
Trở lại hiện trường gây án "vụ án Vườn điều" Trở lại hiện trường gây án "vụ án Vườn điều"

Nguyên phó công an xã cùng một số nguyên công an viên từng trực tiếp bảo vệ hiện trường vụ án mà phạm nhân Huỳnh Văn Nén gây ra đã lật lại nhiều tình tiết khó hiểu, thậm chí vô lý của vụ án với phóng viên Báo Người Lao Động.

Phạm nhân Huỳnh Văn Nén được xác định là thủ phạm duy nhất trong vụ giết bà Lê Thị Bông nhưng thoát án tử hình do đã “lập công” khai nhận trước đó đã cùng 6 người trong gia đình vợ giết bà Dương Thị Mỹ - nạn nhân của vụ án vườn điều xảy ra vào đêm 19/5/1993. Các bị can trong vụ vườn điều đến năm 2004 đều được minh oan, ngoại trừ Nén.

Tang vật mất khó hiểu

Trưa 5/11, ông Bùi Minh Đăng, nguyên Phó Công an xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), cùng một số nguyên công an viên từng trực tiếp bảo vệ hiện trường 2 vụ trọng án trên đã dẫn chúng tôi đến địa điểm phát hiện thi thể bà Mỹ và đồi đá - nơi kết luận điều tra của Công an tỉnh Bình Thuận cho rằng Nén đã ngủ lại đó hết đêm sau khi giết bà Bông. Trên đồi đá này, ông Đăng chỉ tay về phía con đường mà kết luận điều tra mô tả là sau khi giết bà Bông, lột nhẫn vàng của bà, Nén đã vứt ổ khóa cửa nhà nạn nhân và đánh rơi luôn chiếc nhẫn.

Trở lại hiện trường gây án "vụ án Vườn điều" 1

Ông Bùi Minh Đăng (trái) khẳng định đoạn dây dù tang vật được tìm thấy ở nơi cách xa chỗ được cho là Huỳnh Văn Nén vứt lại Ảnh: Thành Danh

“Đoạn dây dù mà cáo trạng mô tả Nén dùng để siết cổ bà Bông đến chết bị Nén vứt khi chạy đến đây, thực tế hiện trường lúc đó một người tên là Nguyễn Văn Phúc tìm thấy và đưa cho cơ quan điều tra thì lại ở cách hiện trường tới 157 m” - một nguyên công an viên khẳng định.

Cũng theo nguyên công an viên này, chính anh cùng những người trong lực lượng bảo vệ hiện trường chứng kiến việc các cán bộ điều tra thu thập được 2 đoạn dây dù dài gần 1 m, rộng 1-1,3 cm cùng 2 con dao và đã cẩn thận dùng một chiếc ghế chồng lên 1 con dao vì sợ có ai vô ý giẫm phải. Thế nhưng, chỉ một lúc sau, khi lập biên bản thu giữ tang vật thì con dao này cũng như 1 trong 2 đoạn dây (chính là đoạn dây được xác định Nén dùng để siết cổ nạn nhân - PV) đã mất không rõ lý do.

Thờ ơ trước thông tin tố giác tội phạm

Trước việc phạm nhân Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt mới là thủ phạm giết chết bà Bông, trưa 6/11, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Thái (cha của Thọ, ngụ xã Tân Đức, huyện Hàm Tân). Ông Thái cho biết 1 năm trước đêm bà Bông bị sát hại (23/4/1998), do có chuyện bực bội về Thọ nên ông đã đánh đuổi Thọ. Từ đó đến nay, Thọ bỏ đi, không hề quay về và cũng không liên lạc với gia đình. “Thực tình là tôi không đoan chắc con tôi có giết người hay không nên đành im lặng” - ông Thái nói và khẳng định chưa hề có cơ quan chức năng nào hỏi ông về nơi ở của Thọ hay yêu cầu Thọ quay về.

Tuy nhiên, nhiều người dân ở gần nhà ông Thái lại nói Thọ bỏ đi một thời gian trước khi xảy ra vụ án nhưng sau đó đã quay về. Họ có nghe chuyện Thọ giết bà Bông, chứng kiến Thọ bán vàng và đi trốn; người xe ôm chở Thành và Thọ đến tiệm vàng là Huỳnh Văn Nghĩa. Tuy nhiên, không cơ quan nào xác minh những tình tiết này.

Luật sư bào chữa nói gì?

Bà Nguyễn Ngọc Ký là luật sư được chỉ định bào chữa cho bị cáo Huỳnh Văn Nén tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết bà Lê Thị Bông

Phóng viên: Bà đã vào gặp Huỳnh Văn Nén mấy lần trước khi xét xử? Những lần gặp, Nén có kêu oan, thắc mắc hay có nói bị ép cung không?

- Bà Nguyễn Ngọc Ký: Tôi không nhớ rõ lắm, khoảng 2-3 lần gì đấy. Đọc hồ sơ, gặp Nén thì Nén cũng thừa nhận như vậy. Nén nói đúng, không có gì sai cả, không kêu oan gì cả.

Tôi hỏi Nén có biết vụ “vườn điều” không thì Nén bảo có biết. Tôi khuyên nếu biết thì nên khai sự thật thêm vụ đó để được giảm nhẹ hình phạt ở vụ án bà Bông vì lúc này vụ án giết bà Dương Thị Mỹ đang “tắc”. Sau này ra tòa, Nén cũng khai thêm vụ giết bà Mỹ.

Trước khi xử, bà có cảm thấy hồ sơ vụ án có vấn đề?

- Tôi có đủ thời gian để nghiên cứu hồ sơ. Theo hồ sơ, lời cung, các nhân chứng, kết luận điều tra và lời khai của Nén đều giống nhau hết nên tôi thấy không có vấn đề gì. Kết luận điều tra, dựng lại hiện trường, Nén cũng không có ý kiến gì. Các lần tiếp xúc trong trại giam lẫn ở tòa, tôi đều hỏi đi hỏi lại rất nhiều lần chi tiết nhẫn vàng của bà Bông. Nén đều khẳng định có lấy và đã đánh rơi mất nên tôi không thể đi sâu hơn, không còn gì để Nén nói.

Bà nghĩ gì khi kháng nghị của VKSND Tối cao xét thấy không bắt quả tang, quá trình điều tra, xét xử có nhiều thiếu sót, vi phạm?

- Tôi thấy cái này không đúng. Các ông nói không có sơ sở khoa học, căn cứ gì cả. Các ông ngồi trên có biết làm án như người ta đâu. Những người chứng kiến (bà Bông) thì chết rồi, không quả tang thì quả tang thế nào?

Mức án chung thân liệu có đúng không?

- Tôi cảm thấy không vướng mắc hay sai sót gì. Với lương tâm và trách nhiệm của luật sư, tôi đã làm hết sức, giúp bị cáo từ tử hình xuống còn chung thân. Theo hồ sơ, lời khai và các nhân chứng thì mức án đó là phù hợp. Chỉ trừ khi cơ quan điều tra và Nén cấu kết với nhau làm nên hồ sơ đó cho phù hợp, logic nhưng trường hợp này khó xảy ra.

Bạch Long thực hiện

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 398
  •   Máy chủ tìm kiếm 202
  •   Khách viếng thăm 196
 
  •   Hôm nay 6,097
  •   Tháng hiện tại 1,067,705
  •   Tổng lượt truy cập 127,459,909