Sau hơn 2 thế kỷ, cái chết của thiên tài Mozart vẫn là dấu hỏi lớn

Thứ tư - 21/06/2017 13:47
Sau hơn 2 thế kỷ, cái chết của thiên tài Mozart vẫn là dấu hỏi lớn Sau hơn 2 thế kỷ, cái chết của thiên tài Mozart vẫn là dấu hỏi lớn

Sự nghiệp của nhà soạn nhạc thiên tài Mozart rực rỡ đến đâu thì cái chết của ông lại bí ẩn bấy nhiêu. Thậm chí, đây còn được cho là cái chết phức tạp và có nhiều giả thuyết nhất thế giới.

“Cô gái vàng của nước Anh” và cái chết bí ẩn không có lời giải

Tiếng la hét trong khách sạn và cái chết bí ẩn của nữ minh tinh

Tư thế chết kì lạ của ngôi sao phim “kill bill”, những uẩn khúc không lời giải

Lịch sử từng ghi nhận không ít ngôi sao tài năng mà bạc mệnh, đã ra đi một cách bất ngờ khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa. Dù những nấm mồ đó đã xanh cỏ nhưng câu chuyện xung quanh cái chết của họ cho đến nay vẫn là chủ đề tranh luận không có hồi kết. Loạt bài “Cái chết bí ẩn của các ngôi sao nổi tiếng thế giới” sẽ phần nào mang đến cái nhìn toàn diện nhất cho độc giả về phần sự thật bị chôn vùi ấy.

Sau hơn 2 thế kỷ, cái chết của thiên tài Mozart vẫn là dấu hỏi lớn 1

Thiên tài âm nhạc Mozart qua đời khi mới 35 tuổi

Tính đến nay, Wolfgang Amadeus Mozart, nhà soạn nhạc thiên tài người Áo đã qua đời 226 năm. Nhưng các tác phẩm của ông vẫn được vang lên ở khắp các nhà hát và các buổi hòa nhạc trên thế giới. Cuộc sống và sự nghiệp của con người vĩ đại này tỏa sáng chói lọi bao nhiêu thì cái chết của ông lại chìm vào khoảng không mờ mịt bấy nhiêu.

Cho đến tận bây giờ, qua hơn 2 thế kỉ, mặc cho mọi nỗ lực điều tra tìm kiếm, người ta vẫn không tìm ra nguyên nhân cướp đi sự sống của Mozart. Cái chết của ông được cho là “phức tạp nhất thế giới” vì có đến cả tá thuyết âm mưu xoay quanh nó.

Wolfgang Amadeus Mozart qua đời tại Vienna năm 1791, khi mới 35 tuổi. Hồ sơ pháp y khi ấy chỉ ghi một kết luận là ông chết vì bị sốt cao. Việc mổ tử thi đã không được thực hiện và thậm chí xác ông còn được mai táng ở một ngôi mộ tập thể. Chính vì sự ra đi đột ngột khi còn quá trẻ và tương lai đang rộng mở khiến cái chết của Mozart là trung tâm cho những tranh cãi và mổ xẻ của người đời.

Có 5 giả thuyết được cho là hợp lý nhất về sự ra đi của ông.

 Mozart đã bị đầu độc?

Salieri vốn là chỉ huy trưởng dàn nhạc Hoàng gia Áo, ông là người có nhiều thành tựu âm nhạc và cũng là thầy của nhiều nhà soạn nhạc lớn như Beethoven và Schubert. Tuy nhiên dường như giữa ông và Mozart luôn tồn tại sự đối nghịch. Người ta đồn rằng đây chính là nguyên nhân dẫn tới bi kịch của Mozart. Những nghi ngờ này dấy lên khi người rửa tội của Salieri đã được nghe về âm mưu đầu độc Mozart. Lời thú nhận được cho là đang nằm trong sách ghi ghép của nhà thờ. Một thời gian không lâu sau khi Mozart qua đời, Salieri suy sụp và bị đưa đến bệnh viện tâm thần. Mọi nỗ lực dập tắt tin đồn xấu về Salieri của thân nhân ông đã không đem lại kết quả. Những lời đồn thổi cứ thế lan rộng khắp thế giới. Thậm chí nó còn là cảm hứng cho đại thi hào Pushkin viết lên tác phẩm kịch “Mozart và Salieri” vào đầu năm 1830.

Là nạn nhân của việc chữa bệnh sai phương pháp?

Mozart được cho là đã bị sốt cao 5 ngày trước khi chết. Các bác sĩ đã cố làm giảm thân nhiệt ông bằng nước đá nhưng ngay sau đó ông bị rơi vào tình trạng hôn mê sâu mà không có dấu hiệu hồi phục. Một ngày sau đó Mozart tử vong. Nhiều lời đồn cho rằng, trước đó Mozart đã bị bệnh lây lan qua đường tình dục (STD) và nhạc sĩ tự mình dùng thủy ngân như một phương thuốc chữa bệnh, và chính chất này đã từ từ hủy hoại cơ thể ông. Tất nhiên đây cũng chỉ là những lời đồn đoán không thể kiểm chứng.

Bị giết bởi tình địch?

Vợ của Mozart, Constanze đẻ cho ông 6 đứa con , 4 trong số chúng đã chết từ nhỏ. Người con cuối cùng được sinh ra ngày 26 tháng 7 năm 1791, 6 tháng trước khi Mozart qua đời. Constanze đặt tên cho nó là Franz Xavier, trùng hợp với tên 1 học trò của Mozart. Ngày nay, nhiều học giả phương Tây cho rằng đứa con kia không phải của Mozart mà là con của Zyusmeir và chính tên học trò này đã dụ dỗ bà vợ Constanze đầu độc Mozart.

Chết vì ngoại tình?

Mozart trong sự nghiệp âm nhạc của mình, ngoài thời gian sáng tác, ông còn dạy nhạc cho nhiều người quyền quý. Trong số đó có 1 phụ nữ tên là Maria Magdalena. Người chồng của cô đã đối đãi rất hậu hĩnh với nhạc sĩ. Tuy nhiên theo các học giả phương Tây thì chính Mozart đã quyến rũ cô học trò này. Sau khi vụ việc vỡ lở, anh chồng đã đột nhập vào nhà của Mozart và đánh đập nhà soạn nhạc. Vốn đang mang nhiều bệnh trong người nên ông đã không thể chịu nổi và kết quả là cái chết đầy bi kịch ở tuổi 35.

Bị Hội Tam Điểm ám sát?

Theo những người sống cùng thời với Mozart, nhà soạn nhạc không hiểu tình cờ hay cố ý đã biên soạn vở nhạc kịch “Cây sáo thần” để nói về xung đột giữa Hội Tam Điểm và Cơ Đốc giáo. Một số nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Mozart đã mô tả một nghi lễ bí mật của hội kín này trong vở opera của ông và gây ra sự phẫn nộ của các giáo đồ trong hội. Và kết cục của những người tiết lộ các nghi thức thiêng liêng của Hội Tam Điểm là một cái chết đầy bí ẩn.

----------------------------------------

Mời độc giả đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Cái chết bí ẩn của các ngôi sao nổi tiếng thế giới, vào 22/6/2017.

Sau hơn 2 thế kỷ, cái chết của thiên tài Mozart vẫn là dấu hỏi lớn 2
Cái chết của nữ hoàng truyền thông Hollywood, cảnh sát đã bắt đúng người?

Cái chết của Ronni Chasen, người được mệnh danh nữ hoàng truyền thông Hollywood đã gây chấn động làng điện ảnh.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 108
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 107
 
  •   Hôm nay 24,163
  •   Tháng hiện tại 714,769
  •   Tổng lượt truy cập 128,333,008