“Robin Hood của giới hacker”: “Cướp” hơn 200 ngân hàng để… giúp người nghèo

Chủ nhật - 17/09/2017 06:33
“Robin Hood của giới hacker”: “Cướp” hơn 200 ngân hàng để… giúp người nghèo “Robin Hood của giới hacker”: “Cướp” hơn 200 ngân hàng để… giúp người nghèo

Tên hacker này trở nên nổi tiếng không chỉ bởi sự nguy hiểm của mình mà còn ở những suy nghĩ và hành động lạ lùng, ngược lại với số đông tội phạm khác.

Quá khứ trai bao cay đắng của tài tử điện ảnh hàng đầu thế giới

Cuộc đời như phim của “con nghiện triệu đô” được nước Mỹ vinh danh

Cái kết đắng của tên hacker thông minh và nguy hiểm nhất lịch sử Mỹ

Hacker là thuật ngữ để nói về những người vô cùng giỏi trong công nghệ máy tính, đặc biệt là về bảo mật. Tuy nhiên, không ít người trong số họ sử dụng tài năng của mình để làm những điều phi pháp. Lịch sử thế giới đã nhiều lần chứng kiến những thảm họa mà “hacker mũ đen” gây ra, từ những vụ trộm tiền với số lượng khổng lồ tới các thông tin mật bị đánh cắp rồi rao bán… Chân dung của những kẻ mang nỗi ám ảnh kinh hoàng với các chuyên gia bảo mật sẽ được làm rõ trong loạt bài “Những haker nguy hiểm nhất lịch sử” dưới đây.

“Robin Hood của giới hacker”: “Cướp” hơn 200 ngân hàng để… giúp người nghèo 1

Cho dù bị bắt, hacker này vẫn luôn mỉm cười.

Hamza Bendelladj sinh năm 1988 tại Tizi-Ouzou, một tỉnh nằm ở phía Bắc Algeria (một đất nước được xem là có nhiều bất ổn về chính trị).

Tuy lớn lên trong điều kiện còn nhiều hạn chế thế ngay từ nhỏ, cậu bé Hamza đã có một niềm đam mê rất lớn với máy tính, đặc biệt là tìm tòi và mã hóa các dòng lệnh. Lớn lên, Hamza theo đuổi chuyên ngành Khoa học máy tính và trở thành một sinh viên xuất sắc của trường.

Ngoài kỹ thuật mã hóa đã đến mức “bậc thầy”, Hamza còn có thể sử dụng thành thạo 5 ngoại ngữ khác nhau. Ai cũng nghĩ rằng tương lai Hamza sẽ là một lập trình viên hàng đầu, tuy nhiên, chàng thanh niên này lại sử dụng tài năng cho mục đích khác khi trở thành hacker “mũ đen”.

Hamza là một hacker rất có tiếng tăm với mật danh "Bx1" ở thế giới ngầm. Anh và nhóm bạn của anh đã tạo nên một phần mềm độc hại vào năm 2009 với tên là SpyEye.

Trước khi SpyEye được ra đời thì cả thế giới đang đau đầu với phần mềm độc hại Zeus. Sau khi Zeus im hơi lặng tiếng một thời gian thì SpyEye đã xuất hiện. Điều đặc biệt và khiến các nhà bảo mật thêm một phen lo sợ chính vì SpyEye là bản nâng cấp của Zeus.

Ước tính 1,4 triệu máy tính ở Mỹ và những nơi khác đã nhiễm SpyEye. Người sử dụng phần mềm vô tình kích hoạt SpyEye sẽ bị ăn cắp các thông tin đăng nhập tài khoản trực tuyến, những thông tin về thẻ tín dụng, mật mã, tài khoản kể cả địa chỉ của từng nạn nhân có liên kết với ngân hàng sẽ được chuyển về máy tính cá nhân của anh ta.

Không chỉ lấy tiền từ các ngân hàng, Hamza còn bán các thông tin người dùng với giá từ 1.000 USD đến 8.000 USD/tài khoản.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ mô tả SpyEye là một mã độc ngân hàng ưu việt đã lây nhiễm vào 50 triệu máy tính trên toàn cầu từ năm 2010 tới 2012, gây thiệt hại gần 1 tỷ USD cho các cá nhân và các tổ chức tài chính toàn cầu.

Hamza sau đó nhanh chóng nằm trong top đầu những tội phạm công nghệ bị FBI truy nã trên khắp thế giới cùng với những người bạn của mình, do đã dùng các mã độc để tấn công hơn 200 ngân hàng và lấy đi hơn 280 triệu USD.

Sau 3 năm bị truy nã gắt gao, ngày 6/1/2013, Hamza đã bị bắt tại Thái Lan khi đang đi du lịch cùng vợ con.

Tuy nhiên, trong khi với phương Tây, Hamza không khác gì một tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm và cần bắt giữ ngay lập tức thì ở quê nhà, Hamza Bendelladj là tin tặc được hàng triệu người Algeria thần tượng.

Lý do là bởi trong số hơn 280 triệu USD lấy được, Hamza dành phần lớn để quyên góp cho các tổ chức từ thiện tại Palestine và châu Phi để giúp đỡ người nghèo và trẻ em lang thang cơ nhỡ. Đó là lý do tại sao nhiều người gọi Hamza là “Robin Hood thời hiện đại”.

Sau khi bị bắt, rất nhiều người ủng hộ anh đã bắt đầu một chiến dịch bảo vệ Hamza. Kết quả Hamza đã bị kết án 15 năm tù giam, án phạt được coi là khá nhẹ so với những gì mà hacker này gây ra.

-----------

Mời độc giả đón đọc loạt bài tiếp theo Những hacker nguy hiểm nhất lịch sử vào 4h ngày 8/9/2017.

“Robin Hood của giới hacker”: “Cướp” hơn 200 ngân hàng để… giúp người nghèo 2
Từ anh hùng cứu thế giới trở thành hacker đáng sợ nhất thế kỷ

Được ca ngợi là “người hùng“ nhưng không lâu sau đó, Marcus Hutchins đã khiến cả thế giới thất vọng.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 141
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 135
 
  •   Hôm nay 32,473
  •   Tháng hiện tại 610,643
  •   Tổng lượt truy cập 128,228,882