Phúc thẩm vụ nổ mìn tại nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên

Thứ sáu - 16/06/2017 21:21
Phúc thẩm vụ nổ mìn tại nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên Phúc thẩm vụ nổ mìn tại nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên

Ngày 15/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án nổ mìn tại nhà ông Nguyễn Như Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. Phiên tòa diễn ra tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an.

Nhà trưởng công an xã bị nổ tung cửa

Ném mìn vào nhà công an

Hải Dương: Người dân hoang mang vì liên tục bị ném kíp nổ vào nhà

Phúc thẩm vụ nổ mìn tại nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên 1

Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ mìn

Hai bị cáo trong vụ án gồm Nguyễn Viết Hòa (SN 1976) – nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Thái Nguyên và Đồng Văn Bích (SN 1979) cùng bị tòa sơ thẩm phạt án tù chung thân về các tội giết người; sử dụng trái phép vật liệu nổ và hủy hoại tài sản.

Trước đó, Nguyễn Viết Hòa bị TAND tỉnh Ninh Bình xử phạt 22 năm tù về các tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và vu khống.

Cụ thể, Hòa cùng Nguyễn Đức Chinh (SN 1985, cán bộ cùng phòng Hòa) được giao nhiệm vụ đến Ninh Bình để bắt trùm ma túy Trần Văn Hưng (bị truy tố các tội liên quan ma túy, giết người, tàng trữ vũ khí…).

Năm 2012, Hòa, Chinh và một cán bộ công an Ninh Bình bắt được Hưng tại nhà Loan – bạn gái của Hưng. Tuy nhiên, 2 bên thống nhất Hưng trả 2 tỷ đồng để Hòa làm sai lệch hồ sơ.

Sau đó, Loan bị đe dọa nên sợ hãi, viết đơn tố cáo sự việc. Hòa bị bắt giam nhưng ở trong tù vẫn viết thư ra ngoài nhờ các đối tượng bắt cóc Loan để ép cô này vu khống điều tra viên theo hướng có lợi cho Hòa.

Trong vụ án nổ mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên , Hòa bị xác định là người chủ mưu do mâu thuẫn khi bị Giám đốc điều chuyển từ Phòng Cảnh sát hình sự về Phòng Truy nã tội phạm.

Tháng 11/2011, Hòa tới nhà Mai Thành (ở TP Thái Nguyên), đối tượng chuyên nổ mìn trên các bãi vàng, chế súng tự tạo… Hòa nói mình có sẵn mìn và nhờ Thành giúp nổ mìn nhà ông Tuấn nhưng bị từ chối. Hòa lại nhờ Thành kiếm giúp vài cân thuốc nổ, Thành đồng ý và giao 3kg thuốc nổ cùng dây cháy chậm, hướng dẫn Hòa sử dụng.

Tiếp tục, Hòa tới gặp Đồng Văn Bích (đối tượng bị truy nã về nhiều tội danh) bảo Bích “cho quả pháo” vào nhà ông Tuấn. Đêm 6/1/2012, Hòa đến trực tại cơ quan nhưng đối tượng chờ các đồng đội của mình đi ngủ rồi lẻn ra, hẹn gặp Bích.

Tới nơi, Hòa giao cho đàn em quả mìn đựng trong túi quà tết và 1 cành đào rồi lập tức trở về đơn vị đi ngủ. Phần mình, Bích tới nhà ông Tuấn đặt mìn, châm lửa rồi nhanh chóng rời hiện trường.

Khoảng 2h30 ngày 7/1/2012, quả mìn phát nổ nhưng rất may mắn khi không có thiệt hại về người. Vụ nổ khiến nhà ông Tuấn bị hư hỏng nặng, cây cối ven đường bị tuốt sạch lá. Bốn hộ dân liền kề và 8 hộ đối diện nhà giám đốc công an tỉnh cũng bị thổi bay cửa kính, cửa cuốn…

Xong việc, Hòa chỉ đạo đàn em bỏ trốn một thời gian và nhắn: “Nếu vụ mìn quá rõ thì tự quyết” – tực Bích phải tự sát. Tới cuối 2012, Hòa cùng Nguyễn Đức Chinh đưa Bích từ Thái Nguyên về Bộ Công an đầu thú tội đánh bạc.

Trên đường, Hòa dặn đàn em chỉ được khai về vụ đánh bạc, không được khai vụ nổ mìn, nếu bị đánh thì ôm bụng lăn ra sàn và tìm cách liên lạc với Hòa.

Tuy nhiên, trong tù, Bích kể lại chuyện nổ mìn nhà ông Tuấn. Tòa sơ thẩm đã lấy lời khai của 6 người này làm căn cứ kết tội các bị cáo. Ngược lại, Đồng Văn Bích cho rằng cáo trạng truy tố mình là sai, bản thân bị những người cùng buồng giam đánh nên buộc phải khai như vậy.

Tại phiên sơ thẩm, luật sư của Bích cho rằng CQĐT không làm rõ động cơ, mục đích của Hòa, căn cứ vụ án chỉ là lời khai của Bích nhưng sau đó Bích đã phản cung; cáo trạng có nhiều điểm rất mâu thuẫn như Hòa nói với Thành có mìn nhưng sau đó lại nhờ Thành kiếm mìn giúp…

Tương tự, Nguyễn Viết Hòa cũng cho rằng bản luận tội mình là vu khống. Hôm mìn nổ, Hòa trực ở cơ quan và có người chứng minh Hòa không đi đâu. Bị cáo này bác bỏ việc mình có mâu thuẫn với Giám đốc Tuấn.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 149
 
  •   Hôm nay 15,111
  •   Tháng hiện tại 718,594
  •   Tổng lượt truy cập 127,110,798