Phá án ngày cuối năm

Thứ ba - 04/11/2014 22:23
Phá án ngày cuối năm Phá án ngày cuối năm

Như đã thành quy luật, cứ tết đến xuân về thì Hà Nội lại xảy ra trọng án. Vì thế, nửa quân số của Phòng cảnh sát Hình sự luôn sẵn túc trực, lên đường phá án bất kể thời gian.

Ngày 2/2/2013 (tức ngày 22 tháng chạp), Phòng nhận được tin báo của Công an huyện Thanh Trì về việc phát hiện một xác nam giới đang trong giai đoạn phân hủy tại nhà trọ tại đường Phan Trọng Tuệ. Nạn nhân là anh Mai Xuân Nghị (41 tuổi, quê ở Thái Bình).

Lực lượng điều tra hình sự xác định nhiều khả năng đây là vụ giết người, cướp tài sản. Tuy nhiên đây là bài toán không hề dễ giải, bởi thi thể nạn nhân được phát hiện chậm (đang trong quá trình phân hủy mạnh). Nạn nhân là người đồng tính, sống độc thân, hầu như không quan hệ với hàng xóm, lên Hà Nội làm ăn gần chục năm. Gia đình nạn nhân cũng cung cấp được rất ít thông tin, đặc biệt những mối mâu thuẫn thì lại càng mù mờ.

Thiếu tá Trần Quốc Trung (Đội trưởng điều tra trọng án, đội 9) cho biết, với kinh nghiệm phá án nhiều năm, các anh soát hiện trường kỹ lưỡng, quyết không bỏ qua dấu vết dù là nhỏ nhất. Khi vụ án gần như lâm vào bế tắc thì người dân cung cấp một thông tin quan trọng: Anh Nghị thường ngày vẫn buôn bán thuốc chữa xương, khớp thông qua mạng Internet. Các chuyên gia giỏi nhất về mạng máy tính của đội 9 được trưng dụng để lần theo đầu mối này. Trên cơ sở đó, cơ quan điều tra đã dựng lên được một số nghi phạm có quan hệ làm ăn buôn bán hoặc tình ái với nạn nhân.

Sau 5 ngày điều tra, công an đã khoanh vùng được người có mặt nhiều giờ tại nhà nạn nhân trước khi anh Nghị tử vong là Bàn Phúc Trung, 20 tuổi. Đang là ngày 27 tháng chạp song toàn bộ hơn 39 cán bộ, chiến sĩ Đội 9 cùng với Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Thanh Trì đã được huy động, chia là nhiều tổ công tác cấp tốc lên đường đến  nhiều địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, Thái nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn… truy lùng nghi phạm.

Một cán bộ Đội 9 cho biết nhận được sự phân công từ cấp trên anh cùng đồng đội có mặt tại Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) để giám sát một trong những địa điểm có thể nghi can đang lẩn trốn. Lúc này ngoài nỗi lo phải giám sát 24/24h các di biến động của kẻ tình nghi thì chuyện nơi ăn chốn ở cho anh em cũng là vấn đề nan giải. Bởi năm hết tết đến, các nhà nghỉ cũng không muốn đón tiếp các vị khách không mời. Rất may là có một cán bộ công an TP Cao Bằng đã cho các chiến sĩ ở nhờ nhà mình. Thậm chí khi anh này về quê vợ ăn tết còn giao luôn cả chìa khóa nhà cho các anh em hình sự Hà Nội.

Mặc dù quyết tâm phá án trước giao thừa song cơ quan điều tra vẫn chưa xác định chính xác được địa điểm nghi can lẩn trốn. Sáng mùng 1 Tết, nhận tin báo thủ phạm nhiều khả năng đang trốn tại Thái Nguyên, thiếu tá Trung lên đường.

Phá án ngày cuối năm 1

Bàn Phúc Trung bị tuyên án tù chung thân về tội Giết người, Cướp tài sản. Ảnh: Việt Dũng

Trưa cùng ngày, qua công tác trinh sát, tổ công tác nắm được thông tin tên này có thể đang trốn tại một lán nhỏ trên đỉnh núi Mỏ Ba (Tân Long, Đồng Hỷ, Thái Nguyên). Đây là khu vực cách xa khu dân cư, đường đi cheo leo, hiểm trở. Để đảm bảo an toàn cho công tác truy bắt, tổ công tác đã nhờ người thân của nghi can vận động anh ta ra trình diện, tuy nhiên mọi nỗ lực không đem lại kết quả.

Chập tới thông tin báo nghi can đang có mặt tại lán của một đơn vị địa chất, các chiến sĩ lập tức lên kế hoạch bắt giữ. Thiếu tá Trung gọi điện báo cho lãnh đạo Phòng PC45, vị trưởng phòng còn ngỡ “lính” của mình nói đùa.

Vụ án sau đó được làm rõ, do quen qua mạng Internet, anh Nghị rủ Trung đến nhà để “vui vẻ”. Tối 20/1/2013, sau khi ăn ngủ, hai bên xảy ra mâu thuẫn, Trung đã dùng dao sát hại anh Nghị lấy đi nhiều tài sản.

Một điều khá trùng hợp là tròn 2 năm trước, vào những ngày giáp tết Nguyên đán Tân Mão tại Hà Nội cũng xảy ra vụ giết người, cướp tài sản với những tình tiết trùng hợp đến khó tin.

Ngày 29/1/2011 (tức ngày 26 tháng chạp) Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo từ Công an quận Long Biên về việc phát hiện một thi thể đàn ông đang phân hủy tại ngôi nhà tại tổ 3 phường Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội). Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Chí Hùng (trú tại địa chỉ trên), thi thể bị phân hủy đã nhiều ngày.

Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cơ quan điều tra xác định đây là vụ án giết người, cướp của. Tuy nhiên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Nạn nhân là người đồng tính nam , sống độc thân, có quan hệ phức tạp và kín đáo. Bên cạnh đó vụ án đã xảy ra đã lâu, không có nhân chứng, công tác khám nghiệm hiện trường không thu được dấu vết có giá trị truy nguyên.

Thượng tá Trần Ngọc Hà (nguyên đội trưởng Đội điều tra trọng án) cho biết, xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Giám đốc Công an Hà Nội đã chỉ đạo PC45 và công an quận Long Biên huy động lực lượng, động viên cán bộ, chiến sỹ quyết tâm điều tra khám phá vụ án và truy bắt bằng được thủ phạm trước tết.

Thượng tá Ngô Văn Đáp (nguyên đội phó Đội điều tra trọng án) cho hay, cơ quan điều tra nhanh chóng dựng lên chân dung của nghi phạm tên Hoàng, người ít nhiều có quan hệ tình ái với nạn nhân. Ngày 30/1/2011 (tức 27 tết), thượng tá Đáp cùng một tổ công tác có mặt tại TP Thanh Hóa để truy bắt kẻ tình nghi.

Phá án ngày cuối năm 2

Bị cáo Lưu Công Hoàng (bìa trái) bị TAND Hà Nội tuyên phạt tử hình vào tháng 9/2011.

Tổ công tác xác định Hoàng có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị Thúy (23 tuổi, trú tại Đông Sơn, Thanh Hóa). Thúy cho biết khoảng 4 -5 ngày trước gặp Hoàng tại một quán cà phê. Dù mới gặp lần đầu song đôi bên đã trúng "tiếng sét" ái tình. Sau đêm ân ái ở khách sạn, hôm sau Thúy rủ bạn trai về nhà. Tuy nhiên hiện tại anh ta ở đâu thì Thúy không biết.

Đến ngày 1/2/2011 (tức ngày 29 tết), dù đã xác định Hoàng đang lẩn trốn tại TP Thanh Hóa, nhưng vì lực lượng mỏng tỏ công tác chưa thể biết chính xác nơi ở của nghi phạm.

Chiều 29 tết, sau cả ngày truy bắt mà chưa được hột cơm nào vào bụng, tổ công tác ngồi ăn tạm bánh khoai tại một quán vỉa hè thì nhận được thông tin cực kỳ quan trọng: Hoàng vừa gọi điện cho người tình.

Sau cú điện thoại này, lập tức vòng vây được khép chặt. Hoàng bị bắt khi đang lẩn trốn tại một siêu thị ở thành phố Thanh Hóa. Hắn khai tên đầy đủ là Lưu Công Hoàng (20 tuổi, trú tại huyện Hương Sơn, Hòa Bình).

Hoàng khai khoảng tháng 4/2010 quen biết với anh Hùng, nhiều lần đến nhà chơi và từng ăn ngủ tại đây. Biết anh Hùng độc thân và có nhiều tài sản, Hoàng nổi lòng tham. Khoảng 23h ngày 24/1/2011 Hoàng lại đến nhà anh Hừng chơi, lợi dụng khi anh này không để ý đã lấy chày sát hại, cướp đi 4 nhẫn vàng, điện thoại và xe máy. Sau khi gây án, Hoàng bỏ trốn vào Thanh Hóa một hai ngày rồi quay lại Hòa Bình. Biết đang bị truy đuổi, Hoàng lại mò vào Thanh Hóa.

Theo An ninh thế giới

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 117
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 19,480
  •   Tháng hiện tại 738,052
  •   Tổng lượt truy cập 128,356,291