“Hacker thần đồng” nhỏ tuổi nhất Trung Quốc: 1 phút kiếm được 8,5 triệu

Thứ năm - 05/10/2017 10:45
“Hacker thần đồng” nhỏ tuổi nhất Trung Quốc: 1 phút kiếm được 8,5 triệu “Hacker thần đồng” nhỏ tuổi nhất Trung Quốc: 1 phút kiếm được 8,5 triệu

Được mệnh danh là “hacker thần đồng”, tin tặc này nổi danh trong giới công nghệ thông tin Trung Quốc bởi tài năng không phải ai cũng có được khi mới chỉ là một cậu bé 13 tuổi.

Bất ngờ gia thế của trùm hacker trộm nhiều thẻ tín dụng nhất lịch sử

Chuyện về người đầu tiên trên thế giới hack được iPhone: Tham vọng “bá chủ”!

Thời nổi loạn của “hacker không gia đình” từng làm khổ FBI

Hacker là thuật ngữ để nói về những người vô cùng giỏi trong công nghệ máy tính, đặc biệt là về bảo mật. Tuy nhiên, không ít người trong số họ sử dụng tài năng của mình để làm những điều phi pháp. Lịch sử thế giới đã nhiều lần chứng kiến những thảm họa mà “hacker mũ đen” gây ra, từ những vụ trộm tiền với số lượng khổng lồ tới các thông tin mật bị đánh cắp rồi rao bán… Chân dung của những kẻ mang nỗi ám ảnh kinh hoàng với các chuyên gia bảo mật sẽ được làm rõ trong loạt bài “Những haker nguy hiểm nhất lịch sử” dưới đây.

“Hacker thần đồng” nhỏ tuổi nhất Trung Quốc: 1 phút kiếm được 8,5 triệu 1

 Chân dung Wang Zhengyan - “hacker thần đồng” nhỏ tuổi nhất Trung Quốc.

13 tuổi, trong khi không ít các cô bé cậu bé phải vắt óc suy nghĩ cách để tránh phải làm bài tập về nhà thì Wang Zhengyan lại tự nhủ rằng tại sao không hack hệ thống trực tuyến của trường và lấy những câu trả lời trực tiếp?

13 tuổi, cũng phần lớn những cô bé cậu bé ấy phải mất vài tháng trời mới có thể tiết kiệm đủ tiền để mua trò chơi Xbox mới nhất thì Wang Zhengyan lại suy nghĩ rằng tại sao không hack các gian hàng online và hạ giá bất cứ sản phẩm nào phù hợp với sở thích và túi tiền của mình?

Và rồi, những ý tưởng đó không chỉ dừng lại ở trong đầu mà đã được hiện thực hóa bằng một vài thao tác đơn giản của Wang Zhengyan, người được mệnh danh là “hacker thần đồng”.

Tài không đợi tuổi

Wang Zhengyan từ nhỏ đã nổi tiếng là một cậu bé thông minh, luôn nổi trội trong bất kỳ lớp học nào mà cậu tham gia.

8 tuổi, cậu thể hiện rõ sở thích và khả năng phi thường trong việc viết code cho máy tính. Nhanh chóng phát hiện ra niềm đam mê này, bố mẹ của Wang đã không ngần ngại bỏ tiền để trang bị cho cậu một chiếc laptop đắt tiền.

Ngoài ra, cậu còn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ bố mẹ bằng việc không tiếc thời gian, công sức và tiền bạc mua cho cậu rất nhiều cuốn sách hay liên quan tới máy tính để cậu nghiền ngẫm.

Để luyện tập và thực nghiệm quá trình học tập của mình, Wang thường tìm đến rất nhiều các cửa tiệm internet.

Mục đích thực sự của việc tấn công này theo hacker nhí là để phát hiện ra các sơ hở trong hệ thống và giúp nhà sản xuất tìm cách sửa chữa, khắc phục chúng nhưng đã biện minh rằng cậu chỉ đang “kiểm tra điểm yếu của nó”.

Năm 2014, khi vừa tròn 13 tuổi, danh tiếng của Wang Zhengyan nổi như cồn khi đột nhập vào hệ thống máy tính của nhà trường để biết đáp án bài tập về nhà cũng như tìm cách tránh phải nộp bài tập.

Hành vi này đã khiến cậu bé bị cáo buộc là đột nhập bất hợp pháp. Mặc dù vậy, mục đích thực sự của việc tấn công này theo hacker nhí là chỉ đơn giản để phát hiện và chứng minh hệ thống quản trị của nhà trường có lỗi và điều này sẽ giúp trường biết cách cải thiện an ninh.

Bằng chứng là sau khi phát hiện ra điều này, Wang đã ngay lập tức báo lên Qihoo 360 Technology - một công ty phần mềm tại Bắc Kinh - về lỗ hổng của không chỉ trang web trường cậu bé mà còn ảnh hưởng đến hơn 100 cơ sở giáo dục trong cả nước.

Không chỉ dừng lại ở đó, Wang Zhengyan cũng là thủ phạm tấn công một trang web bán hàng trực tuyến và thay đổi giá trị sản phẩm từ 2500 Nhân dân tệ (khoảng 407 USD) xuống còn 1 Nhân dân tệ (0,16 USD) trước khi thanh toán.

Người ta ước tính, với việc thực hiện thao thác phá mã và hack trực tiếp các cửa hàng bán đồ online như vậy, cứ 1 phút có thể kiếm được 2,500 nhân dân tệ (tương đương 8,5 triệu đồng) vật phẩm.

Tất nhiên, cậu cũng giải thích rằng mình không hề có mong muốn tư lợi bằng các dạng hàng hóa vật phẩm này, chủ yếu là để phát hiện ra lỗi rồi thông báo với nhà mạng.

Ngay khi những hành vi này bị phanh phui, cậu bé 13 tuổi lập tức trở thành tiêu điểm chú ý của giới công nghệ thông tin Trung Quốc, khắp các mặt báo lớn đều tràn ngập thông tin về cậu.

Con đường trở thành hacker “mũ trắng”

Wang Zhengyan sau đó đã được mời tới phát biểu tại sự kiện "Đại hội An ninh Mạng Trung Quốc", một trong những sự kiện quốc gia gồm các lập trình viên tầm cỡ và trở thành hacker nhỏ tuổi nhất ở Trung Quốc.

Cậu cho biết, mặc dù đột nhập mạng trực tuyến luôn bị coi là xấu nhưng cậu muốn sử dụng năng lực của mình cho những điều tốt đẹp. “Đầu tiên, chúng ta phải tấn công trang web để tìm điểm yếu của nó”, Wang giải thích. “Em nghĩ rằng những kẻ hack để kiếm tiền là trái đạo đức. Tìm ra lỗ hổng của website là một điều thú vị đối với em. Nhưng em sẽ không sử dụng tài năng của mình để làm việc bất hợp pháp”, cậu phát biểu trước hội nghị.

14 tuổi, Wang Zhengyan trở thành sinh viên theo chương tình thực nghiệm tại Đại Học Thanh Hoa, một trong những trường đại học nổi tiếng nhất ở Trung Quốc.

Khi chia sẻ về dự định trong tương lai, Wang Zhengyan nói rằng: "Em sẽ tiếp tục học về máy tính, và tự mình lập nghiệp trong tương lai. Em thích được tự chủ, không thích bị người khác khống chế”. Và việc sử dụng khả năng của mình để giúp đỡ các nhà mạng hoàn thiện hơn là điều mà cậu bé hacker thần đồng này hướng tới.

-----------------

Mời độc giả đón đọc loạt bài tiếp theo Những hacker nguy hiểm nhất lịch sử vào 4h ngày 6/10/2017.

“Hacker thần đồng” nhỏ tuổi nhất Trung Quốc: 1 phút kiếm được 8,5 triệu 2
Hé lộ tác giả vụ hack ngân hàng khủng khiếp nhất lịch sử nước Mỹ

Ngày 14/12/2016, tại sân bay JFK, New York, các nhân viên Mật vụ và FBI Mỹ đã bắt giữ kẻ cầm đầu một đường dây tấn...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 61
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 60
 
  •   Hôm nay 17,508
  •   Tháng hiện tại 528,607
  •   Tổng lượt truy cập 128,146,846