Bắt đầu xét xử Trầm Bê và Phạm Công Danh

Thứ hai - 08/01/2018 18:58
Bắt đầu xét xử Trầm Bê và Phạm Công Danh Bắt đầu xét xử Trầm Bê và Phạm Công Danh

Sáng nay (8-1), TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2) và đồng phạm cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến các ngân hàng.

Từ lúc 7g15 xe chở các bị cáo từ trại tạm giam đến trụ sở TAND TP.HCM

7g40 chủ tọa và thư ký cùng lực lượng cảnh sát tư pháp đang sắp xếp bố trí chỗ ngồi cho những người đến tham gia phiên xử.

Thời điểm này các bị cáo đã được dẫn giải vào khu vực phòng xử án để phiên tòa chuẩn bị khai mạc

Bắt đầu xét xử Trầm Bê và Phạm Công Danh 1

Phạm Công Danh tại tòa sáng nay

46 bị cáo hầu toà gồm Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) và Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) và các cấp dưới....

Dự kiến phiên xử sẽ kéo dài trong một tháng. HĐXX gồm Chánh tòa Hình sự Phạm Lương Toản chủ tọa, thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên và ba hội thẩm hợp thành HĐXX. Đại diện VKS tham gia phiên tòa là Trần Ngọc Quang, Nguyễn Quỳnh Lan và có 70 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

HĐXX triệu tập gần 200 người và đơn vị tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng - bao gồm hàng loạt ngân hàng, công ty tham gia giao dịch số tiền được ông Danh và đồng phạm rút từ VNCB để trả nợ và sử dụng cho mục đích cá nhân.

Bắt đầu xét xử Trầm Bê và Phạm Công Danh 2

Quang cảnh phòng xử án

Đáng chú ý là một số đại gia và lãnh đạo các ngân hàng được triệu tập gồm: ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát), bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh), bà Hứa Thị Phấn (nguyên Cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín), ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV), bà Vũ Bạch Yến (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng CBBank)…

Ông Danh và đồng phạm bị cáo buộc thực hiện nhiều hành vi sai phạm gây thất thoát hơn 6.000 tỉ đồng trong quá trình điều hành VNCB (2013-2014).

Trong giai đoạn 1, Phạm Công Danh và 14 bị cáo khác đã bị cơ quan tố tụng xác định gây thiệt hại 9.000 ti đồng và bị tuyên phạt 30 năm toà. Toà buộc các bị cáo liên đới nộp lại toàn bộ số tiền này cho Ngân hàng Xây dựng. Như vậy tổng cộng hai giai đoạn, ông Danh và đồng phạm được cho là gây thất thoát hơn 15.000 tỉ đồng của VNCB. Hiện, cục Thi hành án TP.HCM đã thu hồi được hơn 5.000 tỉ đồng.

Bắt đầu xét xử Trầm Bê và Phạm Công Danh 3

Và hình ảnh tại phiên xử ở giai đoạn 1

Còn bị cáo Trầm Bê bị cái buộc có mối quan hệ quen biết với Danh. Trầm Bê biết rõ Danh không được phép vay tiền từ ngân hàng VNCB.

Do đó, Danh đã được Trầm Bê và Khang giúp sức trong việc rút tiền của VNCB thông qua việc gửi tiền của VNCB vào Sacombank làm tài sản bảo lãnh, nhằm mục đích trả nợ thay cho 6 công ty do ông Danh thành lập và điều hành đứng tên trên hồ sơ vay vốn Sacombank, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.800 tỉ đồng.

Bắt đầu xét xử Trầm Bê và Phạm Công Danh 4
Xét xử đại án Trầm Bê, Phạm Công Danh: Triệu tập nhiều đại gia

TAND TP HCM dự kiến ngày 8-1 đưa ra xét xử vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 278
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 275
 
  •   Hôm nay 22,894
  •   Tháng hiện tại 1,084,502
  •   Tổng lượt truy cập 127,476,706