Xe Model S gây tai nạn chết người, Tesla bị chỉ trích nặng nề

Thứ sáu - 01/07/2016 10:14
Xe Model S gây tai nạn chết người, Tesla bị chỉ trích nặng nề Xe Model S gây tai nạn chết người, Tesla bị chỉ trích nặng nề

Dân trí Gần đây đã xảy ra vụ tai nạn liên quan đến một chiếc Tesla Model S, khiến tài xế tử vong tại chỗ. Đáng chú ý là khi xảy ra va chạm, xe đang bật chế độ tự lái Autopilot.

Xe Model S gây tai nạn chết người, Tesla bị chỉ trích nặng nề 1

Vụ tai nạn xảy ra hôm 5/5/2016 ở thành phố Williston, thuộc tiểu bang Florida của nước Mỹ, và nạn nhân là ông Joshua Brown, 45 tuổi, đến từ bang Ohio, lái chiếc Tesla Model S phiên bản 2015, với chế độ Autopilot đang hoạt động. Va chạm xảy ra khi một chiếc xe đầu kéo 18 bánh rẽ trái, tạt đầu xe Tesla. Ông Brown đã tử vong tại chỗ. Tờ Levy Journal của địa phương cho biết, nóc xe Tesla Model S bị kẹt dưới gầm xe đầu kéo.

Ông Brown là một thành viên tích cực của cộng đồng những người sử dụng và quan tâm tới xe Tesla. Ông từng đăng tải nhiều video trên YouTube, trong đó có clip dưới đây cho thấy hệ thống Autopilot đã giúp ông tránh được một va chạm trong gang tấc. Clip này sau đó đã được CEO Elon Musk của Tesla tự hào chia sẻ trên Twitter.

Xe Model S gây tai nạn chết người, Tesla bị chỉ trích nặng nề 2

Xe Tesla Model S tự lái tránh va chạm

Trong bản thông cáo ngắn gọn hôm qua 30/6, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đã ghi nhận sự việc và tiến hành điều tra sơ bộ; cử một nhóm chuyên gia tới kiểm tra cả xe và hiện trường ở Florida.

Tesla cũng đã có phản hồi trước thông tin về vụ tai nạn. Công ty thừa nhận đây là trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến hệ thống lái tự động Autopilot của hãng, trong tổng số khoảng 210 triệu km đường các xe Tesla đã chạy. Công ty cũng cho biết, dù ngày một tốt hơn, nhưng hệ thống lái tự động này vẫn chưa hoàn hảo và tài xế vẫn phải tập trung quan sát.

Theo Tesla, cả hệ thống Autopilot lẫn tài xế đều không nhìn thấy phần hông màu trắng của xe đầu kéo do loá sáng, nên phanh đã không được dùng đến.

Dù cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, nhưng sự việc này một lần nữa làm nóng lên chủ đề: "Liệu xe tự lái có an toàn?" và liệu các hệ thống lái tự động đã sẵn sàng đi vào cuộc sống. Ông Clarence Ditlow - giám đốc Trung tâm an toàn xe hơi của Mỹ - chia sẻ với Bloomberg rằng nếu hệ thống Autopilot không phát hiện được chiếc xe đầu kéo thì Tesla phải triệu hồi toàn bộ xe có trang bị hệ thống này.

“Đây là một lỗi nguy hiểm và nên triệu hồi xe," ông Ditlow nói. “Khi bạn trang bị hệ thống Autopilot cho xe thì thức là bạn muốn mọi người tin vào nó, ngay cả khi đã khuyến cáo rằng họ luôn phải tập trung vào việc lái xe.”

Ông Eric Noble - chủ tịch công ty tư vấn CarLab Inc. ở quận Cam, tiểu bang California, thậm chí còn cho rằng Autopilot là một công nghệ mới và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm công cộng. Ông nói: "Không có nhà sản xuất ô tô nào khác bán công nghệ chưa được thừa nhận cho khách hàng”.

“Chẳng có nhà sản xuất ô tô dày dặn kinh nghiệm nào mạo hiểm đưa kiểu công nghệ như vậy cho khách hàng dùng thử mà không thử nghiệm kỹ lưỡng," ông Noble nói. “Họ sẽ phải thử nghiệm trên hàng triệu km với các tay lái chuyên nghiệp, chứ không phải là bằng chính khách hàng.”

Nhật Minh

Tổng hợp

Xe Model S gây tai nạn chết người, Tesla bị chỉ trích nặng nề 3
Xe Model S gây tai nạn chết người, Tesla bị chỉ trích nặng nề 4
Xe Model S gây tai nạn chết người, Tesla bị chỉ trích nặng nề 5

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Logo tài trơ
Tin xem nhiều nhất
Ô tô xe máy
2TEK
Teen
Ẩm thực
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 117
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 27,423
  •   Tháng hiện tại 605,593
  •   Tổng lượt truy cập 128,223,832
Doanh nghiệp
Life
Thiệp Handmade
Fashion
Music