Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố

Chủ nhật - 29/05/2016 17:53
Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố

Dân trí Chặng 6 F1 Grand Prix De Monaco 2016 diễn ra trên đường phố Monte Carlo được đánh giá là một trong những chặng kịch tính và hấp dẫn nhất trong hệ thống đua xe F1. Trong ngày đua phân hạng, vượt qua hàng loạt các tay đua tên tuổi, Daniel Ricciardo đã xuất sắc mang về cho mình vị trí pole.

Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 1

Chặng đua thứ 6 của mùa giải F1 2016 được diễn ra tại Monaco - một quốc gia nhỏ nằm ven biển, có ba mặt tiếp giáp với nước Pháp và mặt còn lại tiếp giáp với Địa Trung Hải. Công quốc Monaco sống chủ yếu nhờ vào du lịch, dịch vụ ngân hàng và sòng bạc.

Đây có lẽ là chặng đua thú vị nhất hàng năm của F1, có lẽ các tay đua đều mong muốn một lần chiến thắng tại đường đua vô cùng đặc biệt này. Thay vì diễn ra trong các đường đua khép kín, Monaco GP được diễn trên đường phố.

Sự hứng phấn giữa các tay đua và khán giả tại chặng đua này có lẽ sẽ trở nên cao điểm nhất, người hâm mộ có thể chứng kiến cuộc đua tại các ban công, các khách sạn nằm sát đường đua, hệ thống khán đài đặc biệt nhất trên thế giới.

Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 2

Các sự kiện F1 thường được bắt đầu bằng các buổi chạy thử vào ngày thứ Sáu; tuy nhiên, Monaco GP có sự khác biệt. Các tay đua sẽ thực hiện buổi chạy thử vào ngày thứ Năm, sau đó đường đua sẽ được trả lại cho người dân tham gia giao thông. Và đến ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, những con phố quen thuộc từng ngày qua lại của họ sẽ trở thành đường đua khốc liệt dành cho Hamilton, Rosberg hay Vettel.

Để có được chiến thắng tại Monaco GP, các tay đua F1 phải kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa khả năng lái xe chính xác, kỹ thuật xử lý điêu luyện, cùng với sự dũng cảm gần như tuyệt đối, mọi sai lầm rất dễ khiến các tay đua trả giá đắt tại chặng đua này.

Đường đua của Monaco GP mang tên Circuit de Monaco, đường đua nổi tiếng trên đường phố Monte Carlo tạo được cảm giác vô cùng khác lạ với các tay đua cũng như người hâm mộ. Đường đua này chạy qua các con phố dọc bờ biển, qua những khách sạn, địa điểm dân cứ, trung tâm thương mại, khách sạn và sòng bài… và đặc biệt duy nhất chỉ có tại Circuit de Monaco, các tay đua F1 sẽ chạy qua hầm chui.

Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 3

Sự kiện F1 đầu tiên của Circuit de Monaco được diễn ra vào năm 1950. “ Đường đua hè phố “ này có chiều dài một vòng là 3.340 m, với việc phải thực hiện 78 vòng đua, các tay đua F1 sẽ hoàn thành quãng đường 260.520 m, chiều dài chặng đua này ngắn hơn so với chiều dài trung bình của các chặng đua F1. Circuit de Monaco có 19 góc cua, bao gồm: 10 góc của phải và 9 góc cua trái. Do đường đua khá hẹp, nên những màn ganh đua sẽ diễn ra cực kỳ khó khăn. Các tay đua sẽ cố gắng kiếm cho mình vị trí xuất phát càng cao càng tốt, nó sẽ là lợi thế rất lớn tại chặng đua tại Monaco.

Điểm nhấn tại chặng đua tại Circuit de Monaco có lẽ là góc cua thứ 8. Góc cua mang tên Portier Coner, một góc cua hẹp và khá gấp, khiến các tay đua phải xử lý ở tốc độ thấp (giảm tốc độ xuống khoảng 30 km/h) và tránh mọi sai sót. Sau khi qua góc cua này các tay đua sẽ tiến vào đường hầm Tunnel.

Nếu vượt qua góc cua này một cách hoàn hảo, các tay đua sẽ mang lại được lợi thế về thời gian. Đây sẽ là một thử thách khá lớn cho các tay đua, rất nhiều các "tượng đài" F1 đã gặp khó khăn hay dừng cuộc đua tại chính đoạn này, đáng chú ý nhất là Ayrton Senna và Michael Schumacher.

Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 4

Hiện tại, tay đua đang giữ kỷ lục thời gian nhanh nhất hoàn thành một vòng đua tại Circuit de Monaco là Micheal Schumacher với thành tích 1 phút 14 giây 439 vào năm 2004. Tính đến thời điểm hiện tại, tay đua hiện đang giữ kỷ lục về số lần giành chiến thắng tại đường đua này là Ayrton Senna với 6 chiến thắng, tiếp đến là “ Mr Monaco “ Graham Hill và Micheal Schumacher với 5 chiến thắng, tay đua Alain Prost với 4 chiến thắng, tiếp đến là Stirling Moss và Jackie Stewart với 3 chiến thắng.

Bước vào ngày đua phân hạng chặng 6 F1 2016, áp lực lớn nhất thuộc về cặp đôi của Mercedes-AMG sau tai nạn tại chặng đua trước. Bên cạnh đó, với việc trở thành tay đua trẻ nhất từng có được một chiến thắng chặng F1 khiến Max Verstappen được chú ý hơn ở ngày đua phân hạng này.

Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 5

Thế nhưng, kết quả của ngày đua phân hạng tại đường đua Monte Carlo đã diễn ra với một số bất ngờ. Bất ngờ đầu tiên là việc tay đua của Red Bull Racing Max Verstappen đã gặp tai nạn ngay ở vòng chạy phân hạng đầu tiên. Một tai nạn thật đáng tiếc cho tay đua trẻ tuổi này. Bât ngờ thứ hai vẫn liên quan tới một tay đua của Red Bull Racing đó chính là Daniel Ricciardo.

Với thành tích 1 phút 13 giây 622 hoàn thành một vòng đua, Daniel Ricciardo đã xuất sắc vượt qua hàng loạt các tay đua tên tuổi để có được vị trí pole đầu tiên trong sự nghiệp kể từ chặng đua Brazil vào năm 2013. Thành tích tốt thứ hai thuộc về Nico Rosberg với 1 phút 13 giây 791. Mặc dù gặp phải vấn đề về động cơ trên chiếc W07, thế nhưng Lewis Hamilton đã kịp mang về cho mình vị trí xuất phát thứ ba toàn đoàn trong ngày đua chính thức tại đường đua Monte Carlo.

Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 6
Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 7
Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 8
Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 9

Kết quả phân hạng F1 Grand Prix De Monaco 2016:

Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 10

Đón xem ngày đua chính thức F1 Grand Prix De Monaco 2016 tại đường đua Monte Carlo vào hồi 19 giờ (giờ Việt Nam) ngày 29/5.

Đức Phúc

Tổng hợp

Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 11
Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 12
Ricciardo có pole tại chặng đua đường phố 13

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Logo tài trơ
Tin xem nhiều nhất
Ô tô xe máy
2TEK
Teen
Ẩm thực
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 163
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 160
 
  •   Hôm nay 42,888
  •   Tháng hiện tại 798,031
  •   Tổng lượt truy cập 128,416,270
Doanh nghiệp
Life
Thiệp Handmade
Fashion
Music