Mercedes-Benz GLC F-Cell: Xe không cần xăng

Thứ tư - 11/10/2017 13:12
Mercedes-Benz GLC F-Cell: Xe không cần xăng Mercedes-Benz GLC F-Cell: Xe không cần xăng

Thay vì phải đổ xăng dễ gây ô nhiễm môi trường, phiên bản F-Cell của mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ GLC dùng tế bào nhiên liệu hydro.

10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9/2017

Nissan Teana 2018: Đối thủ của Camry, giá 546 triệu đồng

Honda Civic 2018 giá chỉ 428 triệu đồng ở Mỹ

Mẫu xe thương mại Mercedes-Benz GLC F-Cell vừa được trình làng tại triển lãm Frankfurt. Đây là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng tế bào nhiên liệu hydro tích hợp với công nghệ plugin hybrid, đồng thời cũng là mẫu xe không gây ô nhiễm nhờ cắt giảm hoàn toàn khí thải CO2. 

Mercedes-Benz GLC F-Cell: Xe không cần xăng 1

Hệ thống tế bào nhiên liệu được đặt ở trước xe, có vai trò phát điện cho mô-tơ điện công suất 197 mã lực được đặt phía sau xe. Nếu so với hệ thống của B-Class F-Cell, thì hệ thống của GLC F-Cell có công suất cao hơn 40%, sử dụng platinum ít hơn 90% và có kích thước nhỏ hơn 30%. Nhờ vậy, hệ thống này có thể nằm gọn trong khoang động cơ mà không gặp trở ngại nào. Bên cạnh đó, thiết kế của hệ thống này còn được tối ưu để có thể lắp được vào khoang máy mà không cần chỉnh sửa vị trí tai bắt trên khung xe.

Hai bình nhiên liệu hydro bằng sợi carbon có dung tích 4.4kg, có khả năng chịu áp suất lên đến hơn 10.000 psi và được trang bị công nghệ an toàn của Mercedes-Benz, chính là nguồn cung cấp nhiên liệu cho hệ thống nói trên. Một bình được đặt ở sàn xe và một bình khác nằm ở sau hàng ghế sau. Việc đồ nhiên liệu cung chỉ tốn khoảng 3 phút, tương đương với khoảng thời gian tiếp nhiên liệu của một chiếc xe với động cơ đốt trong thông thường. Cung cấp năng lượng cho xe còn có bộ pin li-ion với hiệu suất năng lượng 13.8 kWh. Bộ pin này có thể được sạc bằng điện năng trực tiếp từ điện lưới với thời gian khoảng 90 phút, hoặc sạc qua hệ thống chuyển hóa hydro. 

Mercedes-Benz GLC F-Cell: Xe không cần xăng 2

Xe có 4 chế độ vận hành tất cả: Hybrid, F-Cell, Battery và Charge. Với chế đô Hybrid, xe sử dụng điện năng từ cả hệ thống chuyển hóa hydro và pin nhằm tiết kiệm tối đa. Với chế độ F-Cell, xe chỉ sử dụng năng lượng sinh ra từ hệ thống chuyển hóa hydro, đồng thời sạc điện cho pin nhờ năng lượng sinh ra từ hệ thống này. Còn chế độ Battery, xe sử dụng thuần năng lượng từ bộ pin trên xe, ở chế độ này xe có phạm vi hoạt động rơi vào 49km. Khi ở chế độ Charge, xe sẽ ưu tiên sạc pin nhằm tăng phạm vi hoạt động của xe khi dùng pin. Đồng thời dự trữ năng lượng khi cần leo dốc hoặc vận hành ở nhiều tốc độ khác nhau.

Mercedes-Benz GLC F-Cell: Xe không cần xăng 3

Ngoài ra, xe còn có 3 thiết lập chế độ lái gồm Eco, Comfort và Sport. Chế độ Eco giúp xe tiết kiệm năng lượng nhất. Ở chế độ Comfort, xe hoạt động bình thường và không tối ưu hóa cảm giác nào. Cuối cùng là Sport, xe sẽ tận dụng tối đa những gì mình có được để đạt công suất cao nhất.

Điểm đặc biệt chính là xe không bị phụ thuộc vào một nguồn nhiên liệu, nếu hết nhiên liệu hydro thì xe có thể sử dụng pin và ngược lại. Thêm vào đó, nhờ có sự kết hợp giữa điện và hệ thống chuyển hóa hydro mà xe có tầm hoạt động lên đến 437km khi ở chế độ Hybrid.

Mercedes-Benz GLC F-Cell: Xe không cần xăng 4
Mercedes-Benz GLC F-Cell: Xe không cần xăng 5

Mercedes-Benz GLC F-Cell có thiết kế ngoại thất thông minh với nhiều chi tiết màu xanh ở lưới tản nhiệt, sườn và đuôi xe. Những công nghệ được trang bị trên xe gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12.3 inch, hệ thống thông tin giải trí COMAND, màn hình hiển thị 10.25 inch.

Việc xây dựng các các trạm nạp điện và hydro đang được bắt đầu, để xe có thể hoạt động thuận tiện hơn, các trạm nạp điện và hydro cũng đồng thời được xây dựng tại nhiều nơi ở châu Âu, Nhật Bản và Mỹ. Dự kiến đến cuối năm 2018, sẽ có 100 trạm nạp đi vào hoạt động. Con số này sẽ tăng lên 400 vào năm 2023. 

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 65
 
  •   Hôm nay 31,974
  •   Tháng hiện tại 735,457
  •   Tổng lượt truy cập 127,127,661