Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công

Thứ tư - 18/11/2015 01:33
Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công

Nắm xôi đỗ xanh không chỉ có tác dụng no lâu mà theo quan niệm của người xưa còn giúp các sĩ tử đỗ đạt trong các kì thi. Không phải cầu kì dùng chõ hay nồi đồ xôi, chỉ cần dùng nồi cơm điện cũng nấu được một nồi xôi đỗ xanh thơm dẻo.

Cách nấu xôi đậu xanh theo kiểu truyền thống khá cầu kỳ, bên cạnh sự khéo léo và thời gian, đòi hỏi phải chuẩn bị rất nhiều dụng cụ như chõ xôi, bếp than… Trong cuộc sống hiện đại, việc tiết kiệm được thời gian trong nấu nướng là rất cần thiết, do đó, để đơn giản mọi người có thể tận dụng các đồ gia dụng sẵn có. Và việc nấu xôi đỗ xanh trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn khi sử dụng nồi cơm điện hay lò vi sóng, xôi đỗ xanh làm ra vẫn rời hạt và giữ được hương vị vốn có của nó.

Cùng tham khảo 2 cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà tiện lợi dưới đây nhé!

Nguyên liệu

Nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện

 Cách nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện cực đơn giản và dễ làm, Nhiều người thường “ngại” nấu xôi bằng nồi cơm điện vì sợ hạt xôi nở không đều và hay bị nhão. Tuy vậy, chỉ cần một chút lưu ý nho nhỏ khi đong nước và canh trong lúc nấu, bạn vẫn có thể cho ra một mẻ xôi ngon không thua gì cách đồ xôi cách thủy truyền thống.

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu sau cho cách nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện:

- 1,5 bát gạo

- 0,5 bát đậu xanh đã bỏ vỏ (có thể cho ít, nhiều tùy theo sở thích)

- ½ thìa muối

-  2 thìa đường / 1 thìa mật ong

-  1/3 bát con nước cốt dừa (nếu có)

 
  • 1

    Gạo và đỗ cho ra thau, đổ nước ấm ngập mặt gạo và đỗ. Ngâm trong vòng 4-5 tiếng (hoặc trước khi đi ngủ ngâm gạo đỗ, sáng hôm sau nấu), tùy theo nếu có thời gian, còn nếu không thì 3 tiếng cũng được. Gạo ngâm trước sẽ giúp xôi dền, dẻo, mềm hơn rất nhiều đó bạn.

    Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công 1

    Gạo và đỗ cho ra thau, đổ nước ấm ngập mặt gạo và đỗ ngâm trong vòng 4-5 tiếng
  • 2

    Gạo đỗ sau khi ngâm nở to hơn, đem vo nhẹ, xóc, để ráo nước. Cho muối, đường/mật ong vào xóc đều để gạo ngấm rồi đổ gạo vào nôi vào nồi cơm điện. Cho nước sôi (có thể cho thêm nước cốt dừa cho xôi thơm và ngậy hơn và tạo độ bóng cho hạt nếp) vào xâm xấp mặt nước, đậy nắp nồi cơm điện lại, nhấn nút, nấu như bình thường.

    Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công 2

    Cho nước sôi vào xâm xấp mặt nước, đậy nắp nồi cơm điện lại, nhấn nút, nấu như bình thường.
  • 3

    Khoảng 5 phút thì bắt đầu sôi, lấy đũa đảo đều gạo đỗ, đảo nhẹ nhàng vừa khiến gạo đỗ chín đều, đều nước, đều hơi. Đậy lại, sau khi nồi cơm điện nhảy nấc Warm thì khoảng 15 – 20 phút nữa là mở nắp ra, đảo xôi, vậy là chín rồi. Chuẩn bị đĩa để xới xôi ra thôi. Bạn nhớ là khi xôi chín, không nên để xôi trong nồi mà đậy chặt nắp nồi lại sẽ khiến xôi bị hấp hơi nước, trở nên nhão, nát nhé!

    Xôi xới đều vào đĩa, có thể dùng khuôn đóng xôi để đóng xôi thành hình hoa văn đẹp mắt.

    Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công 3

    Xôi xới đều vào đĩa, có thể dùng khuôn đóng xôi để đóng xôi thành hình hoa văn đẹp mắt
Thành phẩm

Khi những bữa sáng với bún, phở, hủ tiếu đã khiến bạn cảm thấy hơi “quá tải”, một vắt xôi đậu xanh nho nhỏ sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng và chắc bụng. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của người bạn quen thuộc là chiếc nồi cơm điện, món xôi đậu xanh chắc chắn không chiếm nhiều thời gian của các bà nội trợ. Xôi đậu xanh có thể dùng chung với giò nạc, trứng chiên và xì dầu cực ngon

Bạn lưu ý, phải ngâm gạo và đỗ trước khi nấu, đổ nước xâm xấp mặt gạo để tránh xôi bị nát hoặc quá khô. Và quan trọng, phải cung cấp đủ nhiệt để xôi chín, nở đều nhé!

Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công 4

Chúc bạn thực hiện thành công và ngon miệng với món xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện
Nguyên liệu

Cách nấu xôi đậu xanh bằng lò vi sóng

Trên đây là cách nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điên, là một món ăn dân dã và quen thuộc với nhiều gia đình. Bây giờ chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nấu xôi đậu xanh bằng lò vi sóng cũng đơn giản và dễ làm không kém nhé!

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau cho cách nấu xôi đậu xanh bằng lò vi sóng:

- Gạo nếp ngon

- Đậu xanh tróc vỏ

- Muối, nước.
 
  • 1
    Đỗ xanh tróc vỏ ngâm khoảng 3-4 tiếng trước khi đồ. Gạo nếp ngâm nước. Nếu có thời gian, bạn có thể cho đỗ xanh và nếp ngâm qua đêm, nhớ ngâm riêng nhé! Sau khi ngâm, lấy đỗ xanh và nếp ra để vo sạch rồi để ráo nước.
     
    Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công 5
     
    Đỗ xanh tróc vỏ ngâm khoảng 3-4 tiếng trước khi đồ, gạo nếp ngâm nước
  • 2

    Cho đỗ xanh vào bát thủy tinh (loại dùng cho lò vi sóng) cùng 1 thìa cà phê muối và 4 thìa canh nước, trộn đều. Bọc kín bát đỗ bằng giấy bọc thức ăn, cho vào lò vi sóng, vặn lò ở mức cao nhất, thời gian 5 phút. Đỗ đã chín mềm. Xay, giã, hoặc tán đỗ thật nhuyễn.

    Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công 6

    Cho đỗ xanh vào bát thủy tinh, cùng 1 thìa cà phê muối và 4 thìa canh nước, trộn đều, bọc kín bát đỗ bằng giấy bọc thức ăn, cho vào lò vi sóng
  • 3

    Cho gạo nếp vào một bát thủy tinh khác, trộn đều cùng 1 thìa cà phê muối và 1 thìa canh dầu ăn. Cho nước vào xâm xấp mặt gạo. Bọc kín bát gạo nếp bằng giấy bọc thức ăn, cho vào lò vi sóng 3 phút ở mức trung bình. Lấy bát gạo nếp từ lò vi sóng ra, xới đều cho tơi. Lúc này, từng hạt gạo đã gần thành xôi.

    Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công 7

    Cho gạo nếp vào một bát thủy tinh khác, trộn đều cùng 1 thìa cà phê muối và 1 thìa canh dầu ăn
  • 4

    Cho đỗ xanh đã tán nhuyễn vào bát gạo nếp đã xới tơi, trộn đều. Tiếp tục cho vào lò vi sóng trong 3 phút ở mức trung bình. Lấy bát gạo nếp lúc này đã thành xôi ra khỏi lò vi sóng, xới đều lần nữa cho tơi, trộn vào 1 thìa cà phê đường. Cho bát xôi vào lò vi sóng trong 3 phút ở mức trung bình. (Nấu xôi trong lò tổng cộng 3 lần, mỗi lần 3 phút là hoàn thành). Lấy xôi đỗ xanh ra, xới tơi lần cuối là hoàn thành.

    Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công 8

    Cho đỗ xanh đã tán nhuyễn vào bát gạo nếp đã xới tơi, trộn đều, cho bát xôi vào lò vi sóng trong 3 phút ở mức trung bình
Thành phẩm

Xôi đỗ xanh được nấu bằng lò vi sóng rời từng hạt, không dẻo và dính như các loại xôi khác nhưng vẫn đảm bảo độ thơm ngon, hấp dẫn vô cùng. Không mất quá nhiều thời gian chuẩn bị, nếu nhà bạn có lò vi sóng hãy thử nấu xôi đỗ xanh bằng lò vi sóng theo cách này để có được món xôi thật ngon cho cả nhà mình thưởng thức bạn nhé!

Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công 9

Xôi đỗ xanh được nấu bằng lò vi sóng tơi ngon mềm thích

Cách nấu xôi đậu xanh đơn giản mà ngon nhất đảm bảo thành công 10

Cách nấu xôi đậu xanh bằng lò vi sóng đơn giản không mất thời gian

Dù nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện hay lò vi sóng, quan trọng nhất bạn phải ngâm gạo và đỗ trước khi nấu, đổ nước xâm xấp mặt gạo để tránh xôi bị nát hoặc quá khô. Và quan trọng, phải cung cấp đủ nhiệt để xôi chín, nở đều. Xôi đậu xanh là món ăn sáng và là món xôi ngon nổi tiếng của người Việt Nam. Xôi đậu xanh vừa làm món xôi Tết , lại vừa là món ăn sáng tuyệt hảo. Xôi đỗ xanh ăn ngon nhất với giò lụa hoặc muối vừng giã dập, thơm lừng. Hạt xôi nở đều, mềm dẻo rất bùi, rất thơm. Ngoài ra, xôi đỗ xanh là gợi ý hoàn hảo cho các sĩ tử ăn để may mắn trong mùa thi nữa đấy!

Ngoài 2 cách nấu xôi đỗ xanh đơn giản trên đây, bạn có thể tham khảo thêm các món xôi ngon trong chuyên mục Ẩm thực của lamsao.com.

Xem ngay:

>>>  Nấu xôi đỗ xanh sườn nướng thơm ngon ăn sáng

>>>  Cách làm xôi chim nóng hổi, chắc bụng cho ngày đầu đông

>>>  Cách nấu xôi đỗ đen bằng nồi cơm điện dễ như trở bàn tay

Hi vọng với hai gợi ý cách nấu xôi đậu xanh trên đây, bạn hoàn toàn có thể tự nấu món xôi này và tiết kiệm được thời gian nấu xôi.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 260
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 258
 
  •   Hôm nay 40,854
  •   Tháng hiện tại 1,102,462
  •   Tổng lượt truy cập 127,494,666